Mất giấy tờ chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù, làm sao để xóa án tích?

10/08/2017 08:52

Anh tôi đã chấp hành xong án 30 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích vào tháng 9/2013. Nay anh tôi muốn đi làm lý lịch tư pháp để xin việc làm, nhưng đã làm mất chứng nhận chấp hành xong án tù, vậy anh tôi phải làm gì để được xóa án tích?


Ảnh minh họa

Trường hợp của bạn hỏi, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Theo điều 64 Bộ luật Hình sự 1999 quy định về việc đương nhiên được xoá án tích:

Những người sau đây đương nhiên được xoá án tích:

1. Người được miễn hình phạt.

2. Người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XI và Chương XXIV của Bộ luật này, nếu từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án người đó không phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a) Một năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo;

b) Ba năm trong trong trường hợp hình phạt là tù đến ba năm;

c) Năm năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên ba năm đến mười lăm năm;

d) Bảy năm trong trường hợp hình phạt là tù  từ trên mười lăm năm.  

Anh bạn bị kết án 30 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích và đã thụ án xong tại thời điểm tháng 9/2013. Như vậy, anh bạn đã chấp hành xong hình phạt tù và đến tính đến thời điểm này là đủ thời hạn ba năm thì đương nhiên được xoá án tích theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 64 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Anh bạn muốn làm thủ tục xin xoá án tích thì cần gửi hồ sơ xóa án tích đến Toà án xét xử sơ thẩm yêu cầu công nhận xoá án tích. Hồ sơ chuẩn bị bao gồm:

– Đơn xin xóa án tích;

– Các tài liệu như: Giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù của trại giam nơi thụ án cấp; giấy xác nhận của cơ quan thi hành án dân sự về việc thi hành xong các khoản bồi thường, án phí, tiền phạt; giấy chứng nhận không phạm tội mới do Công an quận/ huyện nơi người bị kết án thường trú cấp (theo mẫu quy định của nhành Công an);

Trường hợp anh bạn không còn giữ giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù của trại giam thì anh bạn phải quay lại nơi đã thụ án để xin xác nhận về việc bạn đã chấp hành xong án phạt tù trước đó.

– Bản sao sổ hộ khẩu;

– Bản sao chứng minh nhân dân;

Trong trường hợp đặc biệt, ngoài các giấy tờ trên, phải có văn bản đề nghị của chính quyền, cơ quan, tổ chức nơi người bị kết án thường trú, công tác.

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, anh bạn nộp hồ sơ xin xóa án tích tại Tòa án đã xét xử sơ thẩm (có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường Bưu điện). Tòa án cấp giấy chứng nhận hoặc ra Quyết định xóa án tích và khi đó, anh bạn coi như chưa từng bị kết án.

Phạm Hằng

(4) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang