Luật sư được yêu cầu bào chữa có quyền từ chối không?

27/09/2017 09:28

Con tôi (17 tuổi)  lấy trộm một chiếc điện thoại trị giá 5 triệu đồng tại cửa hàng bán điện thoại. Cửa hàng đã báo với cơ quan công an. Đồng chí Điều tra viên nói rằng cháu thuộc trường hợp được cơ quan tiến hành tố tụng mời Luật sư để bào chữa. Xin hỏi, Luật sư được mời có quyền từ chối bào chữa cho con tôi không (vì hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, không có điều kiện thuê Luật sư)?

Trường hợp bạn hỏi, chúng tôi trả lời như sau:

Theo Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015 thì người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi. Con chị 17 tuổi có hành vi trộm cắp tài sản có giá trị 05 triệu đồng là có dấu hiệu của tội phạm và thuộc trường hợp người chưa thành niên phạm tội.

Luật sư được yêu cầu bào chữa có quyền từ chối không?

Hình ảnh minh họa

Khi người chưa thành niên phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà họ hoặc người đại diện hợp pháp của họ (như cha, mẹ, người giám hộ) không mời người bào chữa thì Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hoặc Toà án phải yêu cầu Đoàn luật sư phân công Văn phòng luật sư cử người bào chữa cho họ (quy định tại Khoản 2 Điều 57 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003 có hiệu lực đến 31/12/2017). Trong trường hợp này, bị can, bị cáo là người chưa thành niên và người đại diện hợp pháp của họ vẫn có quyền yêu cầu thay đổi hoặc từ chối người bào chữa.

Tuy nhiên, Luật sư không được từ chối bào chữa cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo mà mình đã đảm nhận bào chữa nếu không có lý do chính đáng (điểm c, khoản 3 Điều 58 BLTTHS năm 2003). Cơ quan tiến hành tố tụng đã yêu cầu Luật sư tham gia tố tụng có trách nhiệm thanh toán theo đúng quy định về thù lao và các khoản chi phí theo quy định pháp luật.

Ls . Phạm Thị Bích Hảo

Từ chối đến Tòa làm chứng được không? 

Tôi vô tình chứng kiến hai người hàng xóm chém nhau và đã ký tên vào biên bản lời khai của cơ quan công an. Mới đây, tôi nhận được giấy triệu tập của Tòa án mời lên tòa làm chứng. Gia đình tôi không đồng ý cho tôi đến tòa làm chứng vì sợ trả thù. Tôi có thể từ chối việc làm chứng này được không?

Lương ngành Toà án giống lương hành chính là không hợp lý

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng đối với ngành Tòa án mà chính sách tiền lương áp dụng như các bộ, ngành khác là chưa hợp lý (trừ Chánh án TAND tối cao). Do đó cần có chính sách lương thích hợp với ngành này, nhất là 3 chức danh Thẩm phán, Thẩm tra viên và Thư ký Toà.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang