Luật sư được yêu cầu bào chữa có quyền từ chối không?

Ngày đăng : 09:28, 27/09/2017

Con tôi (17 tuổi)  lấy trộm một chiếc điện thoại trị giá 5 triệu đồng tại cửa hàng bán điện thoại. Cửa hàng đã báo với cơ quan công an. Đồng chí Điều tra viên nói rằng cháu thuộc trường hợp được cơ quan tiến hành tố tụng mời Luật sư để bào chữa. Xin hỏi, Luật sư được mời có quyền từ chối bào chữa cho con tôi không (vì hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, không có điều kiện thuê Luật sư)?

Trường hợp bạn hỏi, chúng tôi trả lời như sau:

Theo Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015 thì người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi. Con chị 17 tuổi có hành vi trộm cắp tài sản có giá trị 05 triệu đồng là có dấu hiệu của tội phạm và thuộc trường hợp người chưa thành niên phạm tội.

Luật sư được yêu cầu bào chữa có quyền từ chối không?

Hình ảnh minh họa

Khi người chưa thành niên phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà họ hoặc người đại diện hợp pháp của họ (như cha, mẹ, người giám hộ) không mời người bào chữa thì Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hoặc Toà án phải yêu cầu Đoàn luật sư phân công Văn phòng luật sư cử người bào chữa cho họ (quy định tại Khoản 2 Điều 57 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003 có hiệu lực đến 31/12/2017). Trong trường hợp này, bị can, bị cáo là người chưa thành niên và người đại diện hợp pháp của họ vẫn có quyền yêu cầu thay đổi hoặc từ chối người bào chữa.

Tuy nhiên, Luật sư không được từ chối bào chữa cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo mà mình đã đảm nhận bào chữa nếu không có lý do chính đáng (điểm c, khoản 3 Điều 58 BLTTHS năm 2003). Cơ quan tiến hành tố tụng đã yêu cầu Luật sư tham gia tố tụng có trách nhiệm thanh toán theo đúng quy định về thù lao và các khoản chi phí theo quy định pháp luật.

Ls . Phạm Thị Bích Hảo