Kỷ niệm về một lá đơn

23/05/2017 04:13

(kiemsat.vn)
– "Cám ơn các cán bộ của Viện kiểm sát nhiều lắm; cán bộ đã giúp tôi hiểu nhiều thêm về quyền lợi và nghĩa vụ của công dân; cho tôi thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của cơ quan Viện kiểm sát đối với người dân như tôi...".

ảnh tiếp công dân - Copy
Ảnh minh họa

Tháng 10 năm 1994, tôi rời mái trường Cao đẳng Kiểm sát, nhận quyết định về công tác tại VKSND tỉnh Lào Cai. Tôi được Lãnh đạo Viện giao nhiệm vụ cùng với một đồng chí phụ trách khâu công tác kiểm sát xét khiếu tố và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Là một đơn vị mới được tái lập (10/1991) nên VKSND tỉnh Lào Cai chưa có điều kiện thành lập phòng kiểm sát xét khiếu tố, do vậy khâu công tác này được giao cho Phòng kiểm sát việc tuân theo pháp luật đảm nhiệm. Mặc dù bộ phận công tác của chúng tôi chỉ có 2 người, song ý thức được trách nhiệm và tầm quan trọng của công việc nên bản thân mỗi chúng tôi đều rất cố gắng.

Thời gian từ đó cho đến nay cũng đã được 6 năm công tác, 6 năm – thời gian tuy không dài so với cả một quá trình phấn đấu của một con người nhưng trong quãng thời gian đó cuộc sống đã có biết bao thay đổi, lo toan, bề bộn với công việc.

Mỗi lần nhớ về những ngày đầu trở thành người cán bộ Kiểm sát, tôi không sao quên được kỷ niệm về một lá đơn: Đó là, trong số những đơn thư khiếu nại, tố cáo mà chúng tôi đã giải quyết, có một lá đơn mà ngay từ khi mới thụ lý đã làm cho chúng tôi phải quan tâm, trăn trở.

Cầm lá đơn trong tay, đọc đi, đọc lại những dòng chữ đã bị nhoè nhạt với nội dung khẩn thiết mong mỏi các cơ quan pháp luật giúp đỡ giải quyết để trả lại danh dự, nhân phẩm cho người công dân, khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng…

Chúng tôi đã đề xuất ý kiến và xin chỉ đạo của Lãnh đạo Viện cho bộ phận kiểm sát xét khiếu tố sớm được giải quyết đơn này.

Người đầu tiên mà chúng tôi gặp là chủ nhân của lá đơn. Ông là Hoàng Chỉn Sang, dân tộc Tày, trú tại thôn Cốc Chứ, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương. Ông Sang cho chúng tôi biết, mặc dù cuộc sống của gia đình ông cũng như của bà con thôn bản nơi ông sinh sống còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn song chưa bao giờ ông làm việc gì trái với pháp luật, vậy mà không hiểu vì sao cái tên của ông lại được đăng trên báo địa phương với vai trò là bị can trong vụ trộm cắp trâu ngựa.

Ông nghẹn ngào kể cho tôi nghe về nỗi oan khuất của mình mà bản thân ông không thể tự thanh minh hay biện bạch cho bà con thôn bản. Nghe ông kể, tôi cảm thấy có một cái gì đó uẩn khúc trong câu chuyện của ông.

Qua điều tra xác minh, do sơ xuất trong quá trình xử lý thông tin ở cơ sở, nên báo địa phương đã đăng tin ông là bị can trong vụ “trộm cắp tài sản của công dân”. Chính sự nhầm lẫn của tác giả bài báo mà ông từ một người dân vô tội, cần cù, chịu khó và là bị hại trong vụ án đã trở thành lười biếng, kẻ có tội, trở thành bị can chịu sự phán xét của pháp luật.

Ngày chúng tôi giao bản kết luận giải quyết đơn cho ông, cũng là ngày danh dự và nhân phẩm của ông được trả lại.

Nhìn nét mặt rạng rỡ, ánh lên những tia hy vọng trong đôi mắt ông, chúng tôi thấy lòng vui vui… Lúc chia tay chúng tôi, ông xúc động không cầm được những giọt nước mắt… Ông nắm tay đồng chí Trưởng phòng của chúng tôi (lúc bấy giờ là đồng chí Cao Công Ích).

Ông nói: “Cám ơn các cán bộ của Viện kiểm sát nhiều lắm; cán bộ đã giúp tôi hiểu nhiều thêm về quyền lợi và nghĩa vụ của công dân; cho tôi thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của cơ quan Viện kiểm sát đối với người dân như tôi…”.

Giờ đây, tuy không còn làm công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhưng mỗi lần nhớ lại kỷ niệm đó, tôi lại thấy lòng lâng lâng hạnh phúc. Kỷ niệm về những ngày đầu tôi cùng bạn bè chập chững vào ngành Kiểm sát không thể nào quên.

Lê Kiều Nga
VKSND tỉnh Lào Cai
Trích trong Kỷ yếu “Những kỷ niệm sâu sắc về ngành KSND” của VKSNDTC năm 2010

Thêm 01 cấp Tòa án có trách nhiệm giải quyết khiếu nại về trả lại đơn khởi kiện

(Kiemsat.vn) - Để đảm bảo quyền khiếu nại, kiến nghị trong trường hợp phát hiện có vi phạm pháp luật, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 đã quy định thêm 01 cấp Tòa án nữa có trách nhiệm xem xét, giải quyết lại quyết định của Tòa án cấp dưới.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang