Huyện Lạng Giang (Bắc Giang): Cần tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ dự án xây dựng Trường THCS xã Tiên Lục

03/06/2022 17:47

(kiemsat.vn)
Dự án xây dựng nhà lớp học và các công trình phụ trợ trường THCS xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang có tổng mức đầu tư gần 8,5 tỷ đồng; quá trình thi công thời gian qua đã bộc lộ những bất cập cả về chất lượng lẫn đảm bảo an toàn lao động, khiến người dân bức xúc.

Công trình tiền tỷ nhưng không có người giám sát

Được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang, chương trình kiên cố hóa phòng học cho các trường học trên địa bàn tỉnh này đã có những bước tiến dài. Nhiều huyện, thị trấn đã đạt mức kiên cố hóa trên 97% và đang tiếp tục hoàn thiện. Căn cứ Quyết định số 3034/QĐ-UBND ký ngày 15/11/2021 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư các công trình giáo dục năm 2022, Lạng Giang sẽ có 19 dự án xây dựng mới các trường trên địa bàn toàn huyện trong đó có dự án Xây dựng nhà lớp học và các công trình phụ trợ trường THCS xã Tiên Lục. 

Ngày 10/9/2021, Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lạng Giang đã ký Hợp đồng số 112/2022/HĐ-XD với nhà thầu là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng và thiết kế T&T có trụ sở tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Gói thầu có giá trị gần 8,5 tỷ đồng này có nội dung xây lắp công trình cải tạo, nâng cấp nhà lớp học trường THCS xã Tiên Lục. Tuy nhiên, hạng mục phụ trợ bao gồm san nền, cổng, tường bao, khu nhà bảo vệ lại do UBND xã Tiên Lục làm chủ đầu tư và cũng ký hợp đồng thi công với Công ty T&T.

Tuy nhiên, từ khi công trình bắt đầu đi vào thi công, xây dựng thì nhiều người dân xã Tiên Lục đã phản ánh với các cơ quan chức năng và báo chí về việc công trình thi công không đúng thời hạn, chậm tiến độ, công nhân rất ít và làm việc trong điều kiện thiếu thốn trang thiết bị bảo hộ, an toàn lao động?!

Hiện tại, khu phòng học 3 tầng đã xong một phần xây thô và bước vào giai đoạn hoàn thiện, một phần vẫn đang tiếp tục thi công. Tuy nhiên, sự cẩu thả, coi thường tính mạng công nhân của đơn vị thi công khiến nhiều người lo sợ.

Công trình dang dở, công nhân rất ít và làm việc trong điều kiện thiếu thốn trang thiết bị bảo hộ, an toàn lao động.

Một lao động nữ tại công trình thi công cho biết: “Chúng tôi ở đây không ai có hợp đồng lao động, cũng không được trang bị bảo hộ lao động. Chúng tôi chỉ biết đi theo cai thầu, không biết làm cho công ty nào, không biết ai trả lương vì đã làm hai tháng nhưng chưa nhận được đồng lương nào”.

Để tìm hiểu thêm thông tin về dự án, chúng tôi tìm đến chỉ huy công trình nhưng không thấy. Hỏi bảo vệ nhà trường và các công nhân đang thi công, không một ai biết mặt, biết tên người giám sát công trường là ai.

Trao đổi với ông Đặng Minh Trường, Phó Giám đốc phụ trách dự án phóng viên được biết, dự án được đấu thầu công khai qua mạng nên thậm chí ông còn không biết mặt của nhà thầu. Về vấn đề giám sát thi công công trình, ông Trường chia sẻ: “Một số dự án chúng tôi phải thuê giám sát ngoài, tuy nhiên, dự án này thì do cán bộ của Ban giám sát”.

Để làm rõ thêm thông tin, ông Trường cho mời cán bộ của Ban Giám sát đến trao đổi. Cán bộ giám sát cho biết, ông đang được phân công giám sát quản lý 6 công trình khác nhau nên chưa theo sát được nội dung về an toàn lao động, môi trường và quyền lợi người lao động mà phóng viên đề cập đến.

Dự án chậm tiến độ nhưng không có chế tài xử phạt

Về phản ánh dự án đang chậm tiến độ, ông Đặng Minh Trường công nhận là đúng. “Cái này là do xã giải phóng mặt bằng chậm tiến độ nên dẫn đến nhà thầu khởi công chậm, do đó phải gia hạn Hợp đồng xây dựng” - ông Đặng Minh Trường khẳng định.

Ông Trường cũng cho phóng viên xem Công văn số 746/UBND-TCKH của UBND huyện Lạng Giang về việc đồng ý gia hạn thời gian thi công công trình nhưng không thể trả lời cho phóng viên biết liệu đây có phải là lần gia hạn cuối cùng hay không. “Nếu mưa cả tuần như vừa rồi thì chắc là chịu”, ông Trường cho biết thêm.

Văn bản đồng ý gia hạn thời gian thi công công trình của UBND huyện Lạng Giang.

Lo lắng về việc công trình dự án này sẽ tiếp tục chậm là có cơ sở vì người dân phản ánh nhà thầu không đủ công nhân, trình độ thi công của những người đang làm việc tại đây rất đáng lo ngại.

Theo quan sát, mặc dù chỉ còn 1 tháng nữa là hết thời gian gia hạn nhưng công trình vẫn chỉ trơ trọi hai khối nhà xây dở dang, chưa thấy tường bao, sân hay các công trình phụ trợ. Trong khi đó, hợp đồng trọn gói giữa hai bên không hề đề cập đến việc phạt nếu chậm tiến độ (?)

Một công trình dành cho giáo dục tiểu học và trung học quan trọng  nhưng giám sát, chỉ huy công trường không hề có mặt, thi công tốc độ “rùa bò” thiếu biện pháp an toàn lao động. Ai sẽ bảo chứng cho chất lượng công trình khi mà ngay Chủ đầu tư dường như cũng đang “phó mặc” công trình cho Nhà thầu muốn làm gì thì làm?

Tại khoản 6, Điều 5 Thông tư số 04/2017/TT-BXD ngày 30/3/2017 của Bộ Xây dựng quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình, đã quy định rõ về trách nhiệm của Chủ đầu tư: “Trường hợp chủ đầu tư thuê nhà thầu tư vấn quản lý dự án, nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình, chủ đầu tư được quyền giao cho nhà thầu này thực hiện một hoặc một số trách nhiệm của chủ đầu tư theo quy định tại Điều này thông qua hợp đồng tư vấn xây dựng. Chủ đầu tư có trách nhiệm giám sát việc thực hiện hợp đồng tư vấn xây dựng, xử lý các vấn đề liên quan giữa nhà thầu tư vấn quản lý dự án, nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình với các nhà thầu khác và với chính quyền địa phương trong quá trình thi công xây dựng công trình”.

Sự đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục của UBND huyện Lạng Giang là rất đáng trân trọng nhưng không nên chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng công trình, an toàn tính mạng sức khỏe của công nhân xây dựng, học sinh và quyền lợi cho người lao động. Do đó, các cơ quan, ban ngành cần sát sao hơn trong việc quản lý, giám sát rà soát lại ngay quy trình an toàn lao động và chất lượng thi công đặc biệt là tại Dự án Xây dựng nhà lớp học và các công trình phụ trợ trường THCS xã Tiên Lục.

Khu Công nghiệp Hòa Phú: Điểm nhấn phát triển công nghiệp xanh, bền vững của tỉnh Bắc Giang

(Kiemsat.vn) - Để tạo nên thương hiệu, khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, Bắc Giang không chỉ chú trọng trong công tác quy hoạch cảnh quan, phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, mà còn từ điểm nhấn về môi trường công nghiệp xanh - bền vững. Hòa Phú hiện đang là điểm đến hấp dẫn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang