Hội thảo trực tuyến cải cách Viện kiểm sát Việt Nam - Hàn Quốc đã diễn ra thành công tốt đẹp

02/11/2021 17:05

(kiemsat.vn)
Ngày 02/11/2021, Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Viện Công tố tối cao Hàn Quốc đã phối hợp tổ chức Hội thảo "Kinh nghiệm của Viện Công tố Hàn Quốc trong cải cách tư pháp, đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện Công tố” . Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại hai điểm cầu chính: Trụ sở Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Viện Công tố tối cao Hàn Quốc.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam chủ trì Hội thảo tại điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam.

Tham dự Hội thảo, tại điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam, chủ trì Hội thảo; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao và điểm cầu Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Tại điểm cầu Viện Công tố tối cao Hàn Quốc có bà Dammi Ha, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Viện Công tố tối cao Hàn Quốc, chủ trì Hội thảo; ông Byungkook Yoo, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Viện Công tố tối cao Hàn Quốc; ông Kangwoo Lee, Phó Vụ trưởng Vụ hình sự, Viện Công tố tối cao Hàn Quốc.

Bà Dammi Ha, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Viện Công tố tối cao Hàn Quốc chủ trì Hội thảo tại điểm cầu Viện Công tố tối cao Hàn Quốc.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam cho biết, đồng chí rất ấn tượng với kết quả công tác mà Viện Công tố Hàn Quốc đã đạt được; đồng thời nhấn mạnh, Hàn Quốc là một quốc gia phát triển, có tổ chức, bộ máy Nhà nước hoạt động hiệu quả, đặc biệt là trong lĩnh vực tư pháp; trong đó, Viện Công tố Hàn Quốc có vị trí, vai trò rất quan trọng trong bộmáy nhà nước, có uy tín cao và được sự tin tưởng, ủng hộ của người dân Hàn Quốc. Việt Nam và Hàn Quốc cũng là hai quốc gia có mối quan hệhữu nghị, thân thiết, có bề dày lịch sử trong quan hệhợp tác cùng phát triển. Ngoài ra, Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam và Viện Công tố Hàn Quốc đã có sự hợp tác chặt chẽ trong những năm gần đây. 

Đồng chí Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam khẳng định, Việt Nam đang trong quá trình triển khai xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 và Chiến lược cải cách tư pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền trong giai đoạn này. Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam - với tư cách là một thiết chế quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất các nội dung liên quan đến đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân trong Chiến lược cải cách tư pháp và Chiến lược xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Trong bối cảnh đó, Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam mong muốn Viện Công tố tối cao Hàn Quốc thông tin, chia sẻ những kinh nghiệm của mình về cải cách tư pháp, về đổi mới Viện Công tố Hàn Quốc để Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam tiếp cận và tham khảo trong việc cải cách tư pháp nói chung và cải cách Viện kiểm sát nhân dân nói riêng trong thời gian tới.

Về phía Viện Công tố tối cao Hàn Quốc, bà Dammi Ha đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của Hội thảo. Bà Dammi Ha khẳng định, Viện Công tố tối cao Hàn Quốc sẽ giới thiệu, chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong cải cách tư pháp, đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện Công tố để Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam tham khảo, áp dụng trong việc cải cách tư pháp nói chung và cải cách Viện kiểm sát nhân dân nói riêng trong thời gian tới, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam và Viện Công tố Hàn Quốc.

Toàn cảnh Hội thảo trực tuyến cải cách Viện kiểm sát Việt Nam - Hàn Quốc.

Tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Viện Công tố tối cao Hàn Quốc đã giới thiệu kinh nghiệm quý báu về cách thức tổ chức thực hiện quyền lực trong bộ máy nhà nước của Hàn Quốc; vị trí, vai trò của Viện Công tố Hàn Quốc trong bộmáy nhà nước; chức năng, nhiệm vụ cụ thể của Viện Công tố Hàn Quốc; giới thiệu về tiến trình và những điểm mới trong cải cách Viện Công tố Hàn Quốc trong những năm gần đây; đồng thời, trao đổi, thảo luận về các nội dung mà hai bên cùng quan tâm.

Đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Viện Công tố tối cao Hàn Quốc cũng tập trung thảo luận các vấn đề về hệ thống cơ cấu tổ chức, bộ máy, cán bộ, Công tố viên; vai trò của Viện Công tố Hàn Quốc trong giải quyết vụ án hình sự; trong đại diện, bảo vệ lợi ích công, lợi ích của người yếu thế trong xã hội; trong giám sát sự tuân thủ pháp luật/giám sát việc thực hiện quyền lực nhà nước; mối quan hệ của Viện Công tố Hàn Quốc với Tòa án, Cơ quan điều tra; vai trò của Công tố viên trong việc chỉ đạo và giám sát cảnh sát tư pháp trong điều tra tội phạm; mối quan hệ của Viện Công tố Hàn Quốc với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan nhà nước khác.

Mặc dù Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, với những nội dung những vấn đề lớn, mang tầm vĩ mô, nhưng sau một ngày làm việc, với tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu tham dự, Hội thảo đã thành công tốt đẹp. 

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam Nguyễn Quang Dũng đánh giá cao những nội dung mà Viện Công tố tối cao Hàn Quốc đã trao đổi, chia sẻ. Đồng thời khẳng định, những nội dung này rất thiết thực và hữu ích cho Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam nghiên cứu, học hỏi để phục vụ chiến lược cải cách tư pháp, cải cách Viện kiểm sát nhân dân trong thời gian tới.

Đồng chí Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam mong muốn sau Hội thảo, giữa Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam và Viện Công tố Hàn Quốc sẽ có các hình thức hợp tác phù hợp để có thể trao đổi sâu hơn về những nội dung mà Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam quan tâm như: Thẩm quyền điều tra trực tiếp của Viện Công tố, chế độ thi tuyển Công tố viên, chế độ đãi ngộ đối với Công tố viên, việc chỉ đạo và giám sát thi hành án, điều tra kỹ thuật số...

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng cũng thay mặt lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam gửi lời cảm ơn và chúc sức khỏe tới Viện trưởng Viện Công tố tối cao Hàn Quốc đã quan tâm, tạo điều kiện để Viện Công tố Hàn quốc và Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam tổ chức Hội thảo; đồng thời tin tưởng rằng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam và Viện Công tố Hàn Quốc sẽ ngày càng được tăng cường, củng cố và phát triển hơn, góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Hội thảo liên ngành góp ý Dự thảo Bộ chỉ tiêu, Biểu mẫu và Hướng dẫn biểu mẫu thống kê người dưới 18 tuổi phạm tội trong ngành KSND

(Kiemsat.vn) - Hội thảo tập trung đánh giá việc thực hiện TTLT số 02/2013/TTLT-BLĐTBXH-BCA-VKSNDTC-TANDTC trong việc thu thâp, quản lý, cung cấp, sử dụng số liệu về người chưa thành niên vi phạm pháp luật trong thời gian qua và thảo luận, góp ý các tiêu chí mới sửa đổi, bổ sung vào Dự thảo Bộ chỉ tiêu, Biểu mẫu và Hướng dẫn biểu mẫu thống kê người dưới 18 tuổi phạm tội trong ngành KSND.

Hội thảo trực tuyến cải cách Viện kiểm sát Việt Nam - Trung Quốc

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 23/9/2021, tại Hà Nội, VKSND tối cao Việt Nam đã tổ chức Hội thảo trực tuyến với VKSND tối cao Trung Quốc với chủ đề: "Kinh nghiệm của Viện kiểm sát Trung Hoa trong cải cách tư pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và thực hiện chế định kiểm sát tố tụng công ích”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại hai điểm cầu: Điểm cầu Trường Đại học kiểm sát Hà Nội và điểm cầu VKSND tối cao Trung Quốc.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang