Hội thảo trực tuyến cải cách Viện kiểm sát Việt Nam - Trung Quốc

23/09/2021 20:09

(kiemsat.vn)
Sáng ngày 23/9/2021, tại Hà Nội, VKSND tối cao Việt Nam đã tổ chức Hội thảo trực tuyến với VKSND tối cao Trung Quốc với chủ đề: "Kinh nghiệm của Viện kiểm sát Trung Hoa trong cải cách tư pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và thực hiện chế định kiểm sát tố tụng công ích”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại hai điểm cầu: Điểm cầu Trường Đại học kiểm sát Hà Nội và điểm cầu VKSND tối cao Trung Quốc.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Việt Nam chủ trì Hội thảo tại điểm cầu Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Tham dự Hội thảo, về phía VKSND tối cao Việt Nam có đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Việt Nam chủ trì Hội thảo; cùng tham dự có các Kiểm sát viên VKSND tối cao, đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc VKSND tối cao và Trường Đại học kiểm sát Hà Nội.

Về phía VKSND tối cao Trung Quốc có đồng chí Đồng Kiến Minh, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Trung Quốc chủ trì Hội thảo; đại diện lãnh đạo các Vụ nghiên cứu lý luận, Vụ kiểm sát tố tụng công ích, Vụ tổ chức cán bộ và Cục hợp tác quốc tế VKSND tối cao Trung Quốc.

Đồng chí Đồng Kiến Minh, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Trung Quốc chủ trì Hội thảo tại điểm cầu VKSND tối cao Trung Quốc. ( Ảnh: VKSND tối cao Trung Quốc cung cấp).

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao nêu rõ: Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia có mối quan hệ láng giềng hữu nghị, thân thiết, có nhiều nét tương đồng về văn hóa, chính trị; giữa VKSND Việt Nam và VKSND Trung Quốc có quá trình gắn bó lâu dài và cũng có nhiều nét tương đồng trong tổ chức và hoạt động. Trong bối cảnh thực hiện nghiên cứu xác định các nội dung đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa theo quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam trong Văn kiện Đại hội XIII, VKSND tối cao Việt Nam mong muốn được đại diện VKSND tối cao Trung Quốc thông tin, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát trong thực hiện cải cách tư pháp và xây dựng Nhà nước pháp quyền.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Đồng Kiến Minh, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Trung Quốc đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của Hội thảo lần này. Đồng thời khẳng định, trong khuôn khổ Hội thảo, VKSND Trung Quốc sẽ nhiệt tình giới thiệu, chia sẻ những kinh nghiệm của mình về cải cách tư pháp và những kinh nghiệm trong thực hiện chế định kiểm sát tố tụng công ích để VKSND Việt Nam tham khảo, áp dụng trong việc cải cách tư pháp nói chung và cải cách VKSND Việt Nam nói riêng trong thời gian tới, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa ngành Kiểm sát nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

Hội thảo cải cách Viện kiểm sát Việt Nam – Trung Quốc nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Viện trưởng VKSND tối cao hai nước. Đây cũng là cơ hội giúp Viện kiểm sát Việt Nam – Trung Quốc có thể học hỏi và tìm hiểu những điểm mới, phù hợp với pháp luật nước mình, từ đó, có những áp dụng phù hợp vào thực tiễn công tác kiểm sát của mỗi nước.

Tại buổi Hội thảo, các đại biểu tham dự được nghe đại diện VKSND tối cao Trung Quốc và VKSND tối cao Việt Nam giới thiệu kinh nghiệm của đơn vị trong cải cách tư pháp nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; những kinh nghiệm của VKSND Trung Quốc trong thực hiện chế định kiểm sát tố tụng công ích. Cũng tại Hội thảo, các đại biểu 2 nước đã tích cực đặt ra những vấn đề thực tiễn trong quá trình công tác để cùng nhau trao đổi, thảo luận, từ đó rút ra được những bài học phù hợp với công tác kiểm sát, đấu tranh, xử lý tội phạm của mỗi nước.

Kết luận Hội thảo, Phó Viện trưởng thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến trân trọng những chia sẻ, trao đổi của VKSND tối cao trung Quốc và khẳng định VKSND tối cao Việt Nam đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu về cách thức tổ chức thực hiện quyền lực trong bộ máy nhà nước của Trung Quốc; đặc biệt, hiểu rõ hơn vị trí, vai trò của VKSND Trung Quốc trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; chức năng, nhiệm vụ cụ thể của VKSND Trung Quốc, nhất là vai trò của VKSND Trung Quốc trong việc bảo vệ lợi ích công, lợi ích của Nhà nước khi bị xâm phạm. Những nội dung này rất thiết thực và hữu ích cho VKSND Việt Nam nghiên cứu, học hỏi để phục vụ chiến lược cải cách tư pháp, cải cách VKSND trong thời gian tới.

Mặc dù Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, hạn chế về thời lượng hội thảo; nội dung thảo luận đề cập đến những nội dung mang tính vĩ mô của quốc gia như: Tổ chức bộ máy nhà nước, vấn đề cải cách tư pháp, cải cách VKSND,... nhưng với tinh thần cầu thị, trách nhiệm cao của lãnh đạo VKSND tối cao hai nước cùng các vị đại biểu tham dự, Hội thảo đã đạt được mục tiêu đề ra.

Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSDN tối cao Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn, các đơn vị Vụ, Cục của VKSND tối cao Trung Quốc có thể chủ động liên hệ, trao đổi, phúc đáp kịp thời những vấn đề, nội dung chuyên sâu về chuyên môn nhằm giúp VKSND Việt Nam thực hiện thành công công cuộc cải cách tư pháp và đổi mới chức năng nhiệm vụ, góp phần vào thành công trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Thay mặt lãnh đạo VKSND tối cao Trung Quốc, Phó Viện trưởng Thường trực Đồng Kiến Minh cảm ơn sự nhiệt tình, trách nhiệm, chu đáo trong công tác tổ chức từ phía VKSND tối cao Việt Nam, và mong rằng, những kinh nghiệm mà VKSND tối cao Trung Quốc trình bày tại Hội thảo sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho VKSND Việt Nam trong việc cải cách tư pháp nói chung và cải cách VKSND Việt Nam nói riêng trong thời gian tới./.

Ra mắt 02 đơn vị cấp Phòng thuộc Vụ 14 VKSND tối cao

(Kiemsat.vn) - Chiều ngày 22/9/2021, VKSND tối cao tổ chức Lễ ra mắt 02 đơn vị cấp Phòng: Phòng Khoa học kiểm sát và Phòng Tham mưu, tổng hợp; đồng thời trao các Quyết định về công tác cán bộ của Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học (Vụ 14) VKSND tối cao. Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao tham dự và chủ trì buổi Lễ.

Sửa đổi, bổ sung quy định quản lý động thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm

(Kiemsat.vn) - Ngày 22/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 84/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang