Hành vi của Nguyễn Văn A cấu thành tội cướp giật tài sản

28/04/2017 10:07

(kiemsat.vn)
Theo tác giả, hành vi gian dối của Nguyễn Văn A chỉ là vờ thỏa thuận mua bán điện thoại, tạo cơ hội tiếp cận tài sản dễ dàng nhằm cướp tài sản đó.

Đối với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Mặt khách quan của tội này thể hiện ở hai hành vi, đó là hành vi gian dối và hành vi chiếm đoạt tài sản. Gian dối là hành vi đưa ra thông tin không đúng sự thật với mục đích để người khác tin đó là sự thật nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đối với tội Cướp giật tài sản: Mặt khách quan của tội này thể hiện ở hai hành vi, đó là hành vi công khai và hành vi nhanh chóng chiếm đoạt tài sản. Hành vi chiếm đoạt ở tội này cho phép chủ tài sản có khả năng biết ngay khi hành vi này xảy ra và hoàn toàn không có ý định che giấu, nhanh chóng chiếm đoạt và nhanh chóng tẩu thoát.

Trong vụ án này, Nguyễn Văn A tuy có hành vi gian dối là giả vờ thỏa thuận mua bán điện thoại nhưng hành vi này nhằm mục đích phục vụ cho việc tiếp cận và chiếm đoạt tài sản, không phải là hành vi mang tính quyết định để Vũ Văn B tin là sự thật và giao tài sản cho A, vì lúc này điện thoại vẫn nằm trong sự quản lý của B. Nguyễn Văn A chiếm đoạt được tài sản là do A đã thực hiện hành vi cầm điện thoại trên tay giả vờ xem chức năng rồi nhanh chân bước về phía sau nhà nơi có nhiều lối đi, thích hợp cho việc tẩu thoát mà A đã chuẩn bị trước khi hẹn gặp B. B tuy phát hiện được ngay A có ý định chiếm đoạt tài sản và đuổi theo nhưng vì không hiểu địa hình nên B đã để A chạy thoát. Vì vậy, đây là hành vi nhanh chóng chiếm đoạt tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Trên cơ sở phân tích trên, tác giả cho rằng hành vi của Nguyễn Văn A đã thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội “Cướp giật tài sản”, quy định tại Điều 136 Bộ luật Hình sự.

Việt Phương

VKSND tỉnh Tiền Giang

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang