Câu chuyện cuối tuần: Lật lại hồ sơ 10 bậc thầy lừa đảo nổi tiếng thế giới

22/09/2017 10:11

(kiemsat.vn)
– Đôi khi lừa đảo không chỉ là một cách kiếm tiền, mà còn là một lối sống. Các nhà kinh doanh nổi tiếng và những nhà thám hiểm đã mạo hiểm hóa thân, đổi tên, nghề nghiệp và tiểu sử. Lật lại hồ sơ của những kẻ lừa đảo bậc thầy trong lịch sử, nhiều người sẽ có một góc nhìn mới trước sự tài ba của những “thiên tài” này.

Ảnh từ fedpress.ru

Victor Lustig – kẻ lừa đảo bán tháp Eiffel

Lustig được mệnh danh là tên tội phạm vĩ đại nhất mọi thời đại, một bậc thầy về nghệ thuật lừa đảo sở hữu tới 45 tên giả.

Phi vụ đầu tiên của Victor Lustig vào năm 1910, khi ông mới 20 tuổi. Nhờ vẻ ngoài lịch thiệp, dáng vẻ tự tin, cử chỉ đĩnh đạc, Lustig đã lấy lòng những thương nhân làm việc cùng. Hắn tiết lộ mình đang sở hữu một máy in tiền kỳ diệu, có thiết kế nhỏ gọn và nó có khả năng làm cho mọi người giàu lên bằng cách nhét tờ 100 USD thật vào máy in tiền, sau vài giờ, chiếc máy từ từ nhả những đồng tiền 100 USD trước hàng trăm con mắt ngạc nhiên, thán phục. Nhiều thương nhân đã rơi vào bẫy của Lustig, chỉ sau một cuộc trao đổi, hắn kiếm được 30.000$ từ chiếc máy in tiền kì diệu này. Đến lúc con mồi phát hiện ra mình bị lừa thì hắn đã ôm tiền cao chạy xa bay.

Tuy nhiên, lừa đảo nổi tiếng nhất của Lustig diễn ra sau 15 năm, tức là năm 1925, khi mà Paris lên kế hoặc bảo trì thường xuyên tháp Eiffel. Ngay lập tức, hắn nghĩ ra kế hoạch rao bán tháp Eiffel làm sắt vụn. Lustig làm giả giấy tờ, đóng vai là Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền điện tín, phụ trách tòa tháp, và gửi giấy mời tớ 5 hãng chuyên thu gom sắt vụn tới gặp.

Trong một cuộc họp cá nhân Lustig nói với doanh nhân rằng, tháp Eiffel đã cũ nát, việc tu sửa yêu cầu khoản tiền khá lớn và là mối đe dọa cho người dân Paris và khách du lịch, vì vậy thành phố đã quyết định sẽ bán nó làm sắt vụn thông qua một cuộc đấu giá kín, bởi lẽ động thái này có thể khiến người dân phẫn nộ. Hoạt động trao đổi diễn ra nhanh chóng, doanh nhân Andrei Poisson giành chiến thắng nhờ kí lên tấm séc 250.000 franc để thu mua tòa tháp.

Mọi việc có vẻ êm đẹp, cho tới khi Poisson nhận ra rằng Lustig chẳng hề làm việc cho chính quyền Pháp. Lustig thực ra chỉ là một gã lừa đảo thì hắn đã biến mất không dấu vết.

Wilhelm Voigt – sĩ quan giả chiếm giữ thị trấn

Wilhelm Voigt (1849-1922) là một kẻ lừa đảo táo bạo, tên cướp khét tiếng trong lịch sử nước Đức. Voigt nổi tiếng với việc trộm cắp từ năm 14 tuổi. Nhưng phi vụ nổi tiếng và thành công nhất của hắn là vào năm 1906 khi đóng giả vai đại úy.

Năm 1906, Wilhelm Voigt đang thất nghiệp. Khi đi trên đường ở ngoại ô thành phố Köpenick, hắn đã mua một bộ quân phục đại úy rồi đến các doanh trại quân đội địa phương. Trên đường, hắn tình cờ gặp 2 tiểu đội lính cảnh vệ. Hắn giơ ra mệnh lệnh khẩn cấp tự làm, trong đó có ghi hắn có quyền trưng dụng bất cứ đơn vị quân đội nào để điều động đi làm nhiệm vụ đặc biệt. Y ra lệnh cho nhóm lính đến Kpenick và bắt giữ các quan chức thành phố này và thông báo rằng họ bị bắt giữ vì tội biển thủ quỹ nhà nước. Wilhelm Voigt nói với các quan chức rằng họ bị bắt giữ vì ăn cắp các quỹ của nhà nước, và tất cả số tiền Y ra lệnh trưng dụng toàn bộ khoản tiền của thành phố tới tổng giá trị lên đến 4.000 DM.

Sau khi ôm được số tiền, hắn ra ga tàu chạy trốn. Sau 10 ngày truy tìm, hắn đã bị bắt giữ và bị kết án 4 năm tù vì tội tấn công vũ trang và cướp tiền.

Năm 1908, hắn được thả tự do trước thời hạn do chỉ thị đặc biệt của Hoàng đế. Sau khi ra tù, hắn trở thành tác giả của cuốn sách “Làm thế nào tôi đã trở thành thuyền trưởng” rất nổi tiếng, bán chạy nhất ở Leizig thời đó. Tiền bán sách giúp Voigt sống cuộc sống của người đàn ông giàu có.

Lật lại hồ sơ 10 bậc thầy lừa đảo nổi tiếng

Tượng đồng của Wilhelm Voigt tại Tòa thị chính Köpenick

Joseph Whale – Ông chủ ngân hàng

Joseph Whale là kẻ lừa đảo rất nổi tiếng của Mỹ ở thế kỷ XX, ông thậm chí đã mặc một nickname – “vua của kẻ lừa đảo”.

Một ngày nọ, Joseph đọc được thông tin Ngân hàng Thương mại Quốc gia Thương mại Munsee đang chuyển đến một địa điểm mới. Ngay lập tức, Joseph đã thuê một căn nhà trống rỗng, thuê một nhóm nhân viên và khách hàng giả và thành lập một ngân hàng khác chỉ để thực hiện một phi vụ giao dịch. Toàn bộ chương trình được thực hiện vì lợi ích của các triệu phú Chicago với tông tin bí mật bị rò rỉ rằng chủ ngân hàng đang nắm quyền giao dịch một khu đất của chính phủ chỉ có giá bằng giá một phần tư giá thị trường.

Một vị khách đã mắc mưu của y. Người này được đưa tới ngân hàng của Joseph và được chứng kiến một vở kịch diễn cảnh giao dịch hết sức chuyên nghiệp do các “nhân viên” của y thực hiện. Bị thuyết phục trước cung cách làm ăn chuyên nghiệp đó, vị khách này quyết định mua khu đất và trao cho y 400 nghìn USD bằng tiền mặt mà không hề hay biết giấy tờ mình đang giữ chỉ là đồ giả.

Lật lại hồ sơ 10 bậc thầy lừa đảo nổi tiếng
Frank William Abagnale, Jr. là một cố vấn an ninh người Mỹ, nổi tiếng vì quá khứ từng mắc các tội: lạm dụng tín nhiệm, làm giả séc ngân hàng, mạo danh và cũng là một chuyên gia đào tẩu 

Frank Abagnale- cựu tù nhân gian lận của FBI

Năm 16 tuổi, Frank Abagnale đã nhanh chóng trở thành một trong những tướng cướp ngân hàng nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Thật trớ trêu khi nạn nhân đầu tiên lại chính là cha đẻ của y.

Những cuộc phiêu lưu của y đã trở thành cảm hứng để dựng thành bộ phim nổi tiếng “Hãy bắt tôi nếu như có thể” với diễn xuất của nam tài tử Leonardo Di Caprio trong vai chính.

Bằng những tấm séc tự tay làm giả, y đã kiếm được 2.500.000$ từ các ngân hàng khác.

Ngoài ra, y còn giả làm phi công của Hãng hàng không PanAm, có mặt thường xuyên trên các chuyến bay chở khách và đi đến 26 quốc gia trên thế giới. .

Frank Abagnale còn xuất hiện với tư cách là bác sĩ nhi khoa của một bệnh viện ở Georgia. Y tự vẽ cho mình là bác sĩ tốt nghiệp ở trường đại học nổi tiếng Havard để được tuyể vào làm nhân viên tại văn phòng Chưởng lý bang Louisiana.

Tháng 4 năm 1971, Toà án Tối cao Virginia đã kết án Abagnale 12 năm tù giam. Nhưng FBI đã quyết định sử dụng kinh nghiệm phạm tội của y với vai trò là chuyên gia chống làm giả.. Nhờ đó, y được thả tự do sau 1/3 thời hạn tù. Bây giờ Abagnale là một triệu phú chính thức. Ông có một vợ và ba con trai, một người trong số họ làm việc tại FBI.

Ferdinand Demara: một bác sĩ tài năng “dỏm”

Ferdinand Demara là kẻ mạo danh vĩ đại, nhưng không vì mục đích tiền bạc mà chỉ để thỏa mãn cảm giác mạnh khi hóa thân thành những con người khác nhau và hòa nhập vào mọi tầng lớp xã hội.

Trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, một chục người bị thương đã được đưa ra trên tàu khu trục Kanuga Kanuga. Y vào vai bác sĩ phẫu thuật Joseph Kair. Một trong những ca phẫu thuật bụng phức tạp nhất là khai thác một viên đạn từ ngực. Các bệnh nhân của y lúc đó đều được chữa trị bằng những liều kháng sinh hào phòng. Hóa ra bác sĩ Joseph Kair là bác sĩ giả, dùng tên giả để gia nhập Hải Quân Y. Nhưng điều đặc biệt, y không biết gì về thuốc men, không hề có chút kiến thức về chuyên nghành y học, nhưng y sở hữu bộ nhớ siêu thông minh.

Trong cuộc đời mình, Ferdinand Demara đã đóng vai kỹ sư xây dựng, Phó cảnh sát trưởng của một, cai ngục, tiến sĩ tâm lý học, luật sư, dịch vụ chuyên gia bảo vệ quyền lợi của trẻ em, một tu sĩ, một biên tập viên, một chuyên gia về ung thư, một bác sĩ phẫu thuật và giáo viên.

Mặc dù có trình độ học vấn thấp (chưa tốt nghiệp Trung học phổ thông), thế nhưng trong bất kỳ vai nào y cũng diễn một cách hết sức tài tình kể cả về tài tùy cơ ứng biến lẫn chuyên môn trong từng vai diễn.

Mary Baker- công chúa Caraboo

Mary Baker xuất hiện ở Anh năm 1817 bằng quần áo lạ mắt, với một chiếc khăn trên đầu, leo cây rất giỏi, hát những bài hát kỳ lạ và thậm chí bơi lội. Ngoài ra, cô gái này nói bằng một ngôn ngữ không ai hiểu.

Thủy thủ người Bồ Đào Nha Manuel Einesso nói rằng ông hiểu được một ít câu chuyện của cô gái. Cô nói rằng, mình là công chúa Caraboo đến từ một hòn đảo thuộc Ấn Độ Dương. Cô bị bọn hải tặc bắt cóc nhưng may mắn trốn thoát được rồi bơi vào bờ.

Câu chuyện thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Thế nhưng, sau khi bức chân dung của cô xuất hiện trên tờ báo địa phương, thì người dân phát hiện ra công chú Caraboo thật ra là con gái của thợ đóng giày thủ công.

Lật lại hồ sơ 10 bậc thầy lừa đảo nổi tiếng

Mary Baker theo hình ảnh của công chúa Karabou (ảnh từ kulturologia.ru)

Người sáng lập của “MMM” Sergey Mavrodi – vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử nước Nga

MMM là một mô hình kinh doanh tập thể ở Nga do Sergey Mavrodi thành lập vào năm 1989. Năm 1993, công ty “MMM” đã phát hành chứng khoán. Bằng những hoạt động của mình, MMM trở thành loại hình kinh doanh theo kiểu kim tự tháp tài chính Ponzi lớn nhất trong lịch sử nước Nga. Ở vào thời kỳ đỉnh cao, mô hình này thu hút gần 15 triệu người tham gia. “MMM” chiếm một phần ba ngân sách của quốc gia.

Vào ngày 4 tháng 8 năm 1994, giá cổ phiếu MMM tăng 127 lần so với giá trị ban đầu.Vào thời điểm đó, Mavrodi kiếm được khoảng 50 triệu USD mỗi ngày.

Chứng kiến sự phát triển vượt bậc của MMM, hàng loạt công ty tương tự, hoạt động theo mô hình thu hút vốn, hứa trả lãi suất cao được thành lập.

Khi kim tự tháp MMM sập, người ta mới biết rằng công ty đang gánh nhiều khoản nợ khổng lồ và không có khả năng chi trả, hàng triệu người đã mất tiền tiết kiệm. Theo ước tính, tổng số thiệt hại do Sergey Mavrodi gây ra từ 110 triệu USD đến 80 tỷ USD. Sergey Mavrodi bị bắt vào năm 2003 và bị kết án 4,5 năm tù giam năm 2007.

Aphera Gokhmanov – thương gia bán đồ cổ từ Odessa (Pháp)

Anh em của Gokhmanov sống ở Odessa (Pháp) vào thế kỷ XIX. Họ sở hữu một cửa hàng đồ cổ, nhưng thực tế là toàn đồ giả.

Gokhmanov mơ ước có số tiền lớn, vì vậy anh em nhà Gokhmanov quyết định thực hiện một phi vụ lừa đảo chưa từng có.

Năm 1896, Gokhmanov bán vương miện bằng vàng từ bảo tàng Louvre cho vua Scythia Santafe Nu với giá 200.000 franc. Sau 7 năm, nghệ sĩ điêu khắc nổi tiếng Ellen Mayence từ Montmartre (Paris) đã chứng minh đây là vương miện vàng giả. Mặc dù vậy, những kẻ lừa đảo vẫn chưa được đưa ra công lý

Vương miện giả của vị vua Scythia Santafe Nu (bức ảnh từ trang web faberge-museum.de)

“Red Jacks” – bán nhà của Thị trưởng

Nhóm lừa đảo tự nhận “Red Jacks”, được thành lập năm 1867 tại Mátxcơva, do Pavel Speer lãnh đạo. Vụ lừa đảo lớn đầu tiên của họ có liên quan đến bảo hiểm.

Red Jacks phân phối nhiều rương vải lanh trắng đã qua sử dụng trên khắp nước Nga và rao bán với mức giá 950 rúp, đã bao gồm bảo hiểm. Biên lai bảo hiểm được phát hành trên giấy có dán tem và được ngân hàng chấp nhận cho dùng biên lai để vay thế chấp. Trong khi khách hàng đang chờ đợi món hàng không bao giờ cập bến của mình thì kẻ gian đã thu tiền bỏ trốn.

Tuy nhiên, phi vụ nổi tiếng nhất của Red Jacks là việc lừa bán nhà của Thị trưởng TP Mátxcova (nhà số 13, đường Tverskaya). Lấy được lòng tin của thị trưởng, Speer được phép đến nhà Thị trưởng và làm quen với gia đình quý tộc Anh. Khi trở về nhà, thị trưởng phát hiện ra nhà mình bị xáo trộn, đồ đạc bị tháo dỡ, hóa ra chỉ trong thời gian ngắn, nhà của thị trưởng đã bị bán đi với giá 100.000 rúp.

Thị trưởng đã khởi kiện vụ án hình sự, gần như toàn bộ nhóm lừa đảo Red Jacks bị bắt và đưa ra xét xử. Trong số 48 kẻ lừa đảo có 36 tên thuộc về tầng lớp quí tộc.

Bá tước De Toulouse Lotrek và tên lừa đảo Savin

Vào đầu thế kỷ 20, Nikolai Savin đến San Francisco, thuê căn hộ khách sạn tốt nhất, dưới danh nghĩa là bá tước de Toulouse Lotrek

Trong cuộc gặp, ông tự giới thiệu mình là người làm việc trong Chính phủ Nga và được giao nhiệm vụ quan trọng tìm kiếm những chuyên gia bên lĩnh vực công nghiệp Mỹ đấu thầu xây dựng đường sắt xuyên Siberi. Savin đứng ra kêu gọi đấu thầu, nhận thấy nguồn lợi nhuận béo bở, nhiều doanh nhân, nhà đầu tư giàu có xếp hàng để có thể lấy được công trình này. Tuy nhiên, sau khi kí được hợp đồng, nhận được một số tiền lớn hắn đã ôm tiền chạy trốn.

Sau đó, Savin đến Rome, nơi Bộ Quốc phòng muốn xây dựng trại nuôi ngựa. Savin đóng giả vai một nhà tạo giống ngựa lớn ở Nga đứng ra nhận thầu. Nhờ sự khôn khéo, Savin nhanh chóng được Bộ Quốc phòng kí kết hợp đồng với y. Sau đó, Y đã mang tiền đi trốn.

Đan Thanh (lược dịch)
Theo pravo.ru

2 tử tù bỏ trốn khỏi trại tạm giam T16

2 tử tù bị giam tại Trại giam T16 của Bộ Công an để chờ thi hành án đã trốn khỏi phòng biệt giam trong đêm 10-9

Nóng: Phê chuẩn khởi tố nguyên Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình

(Kiemsat.vn) - Ngày 08/9/2017, VKSND tối cao đã phê chuẩn các Quyết định của Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C46) về việc khởi tố bị can đối với ông Đặng Thanh Bình, sn 1954, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang