Hàng trăm cán bộ ngân hàng bị khởi tố hình sự, nợ xấu vẫn là “cục máu đông”

08/06/2017 05:09

(kiemsat.vn)
– Sáng 07/6, nhiều ý kiến của Đại biểu Quốc hội đề nghị xác định rõ thực trạng nợ xấu, nguyên nhân nợ xấu và việc xử lý trách nhiệm của những tổ chức và cá nhân có liên quan đến việc để gây ra nợ xấu.

Nợ hàng chục tỷ đồng, mỗi tháng trả 2 triệu

Đồng tình với quan điểm của nhiều ĐBQH, Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu – Nghệ An cho rằng điều quan trọng hơn cả là tìm cách để xử lý, khắc phục, không để tình trạng ngày càng xấu đi mới là ưu tiên số 1.

Là người làm công tác thực tiễn, nhiều lần xử lý các vụ việc liên quan đến nợ, trong đó có nợ cá nhân và nợ các tổ chức tín dụng nên ông hiểu rõ sự khó khăn trong việc thu hồi nợ, vì đây là quan hệ dân sự, chủ nợ sang Tòa án xếp hàng dài mà không biết đến lúc nào mình mới lấy được nợ. “Tôi đã chứng kiến có trường hợp nợ hàng chục tỷ đồng, nhưng để thoát tội, mỗi tháng trả 2 triệu. Tôi ước tính phải 50 năm chưa trả hết gốc, chưa tính đến lãi”, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu chia sẻ.

Đối với tình trạng tín dụng đen thì càng diễn biến phức tạp và gây bất ổn trong xã hội. Họ tìm mọi cách để lấy bằng hết cả gốc, lẫn lãi, bằng cách dùng “luật rừng”, thuê băng nhóm tội phạm đòi nợ thuê.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu – Nghệ An: Tín dụng đen càng diễn biến phức tạp và gây bất ổn trong xã hội.

5 năm 200 cán bộ ngân hàng bị khởi tố hình sự

Khẳng định bức xúc của cử tri và những kiến nghị của Đại biểu Quốc hội là chính xác, ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Việt Nam cho rằng một phần nguyên nhân là do vấn đề đạo đức của cán bộ ngân hàng, một bộ phận cán bộ ngân hàng đã thoái hóa, biến chất và lợi dụng chức vụ quyền hạn, câu kết với khách hàng để cố ý làm trái các quy định và đe dọa đến hoạt động và tính lành mạnh, an toàn của hệ thống ngân hàng. Và các hành vi vi phạm pháp luật này trong thời gian qua đều đã, đang, sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Việt Nam: một bộ phận cán bộ ngân hàng đã thoái hóa, biến chất

Từ năm 2011 đến năm 2016, báo cáo với Quốc hội, theo thống kê của Bộ Công an, các cơ quan điều tra của Bộ Công an, không bao gồm công an các địa phương, đã phát hiện và khởi tố điều tra 95 vụ án kinh tế xảy ra trong lĩnh vực ngân hàng và đã khởi tố bị can khoảng gần 200 cán bộ ngân hàng. Chỉ tính riêng một số vụ án lớn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng, các cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố điều tra, truy tố và xét xử khoảng 128 cán bộ ngân hàng trong đó có nhiều đối tượng là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, thành viên Hội đồng quản trị và Phó Tổng giám đốc, giám đốc chi nhánh của các tổ chức tín dụng và có nhiều mức án đã được kết án rất nghiêm khắc kể cả án tử hình, chung thân và trên 20 năm tù.

Ngay tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn từ năm 2013 đến nay đã xử lý trách nhiệm 352 cán bộ. Đồng thời, trong giai đoạn tái cơ cấu vừa qua đã điều tra xử lý 65 vụ án tại Ngân hàng Nông nghiệp xử lý hình sự 122 cán bộ, trong đó có nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc và các lãnh đạo của Ngân hàng Nông nghiệp.

Tổng kết lại những ý kiến của đại biểu Quốc hội trong buổi sáng ngày 07/6, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định: “Cần làm rõ thêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân gây ra nợ xấu và không được coi nghị quyết này là đặc quyền cho các tổ chức tín dụng tiếp tục lại gây ra nợ xấu mới”.

Sơn Tùng

Tính đến 31/12/2016, nợ xấu nội bảng của các tổ chức tín dụng hiện nay là trên 150.000 tỷ, chiếm 2,52% tổng dư nợ. Tổng nợ xấu mà công ty mua bán nợ VAMC đã mua nhưng chưa xử lý được là trên 195.000 tỷ, hiện chiếm 3,29% tổng dư nợ. Nợ xấu nội bảng và nợ xấu đã bán cho VAMC chưa xử lý được hiện nay là trên 345.000 tỷ, chiếm 5,8% tổng dư nợ.

Lương cơ sở tăng lên 1.39 triệu đồng/tháng từ 01/7/2018

(Kiemsat.vn) – Sáng ngày 13/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về sự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Theo Nghị quyết, từ 1/7/2018, sẽ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1.3 triệu đồng/tháng lên 1.39 triệu đồng/tháng.

Cơ quan điều tra VKSND tối cao là thiết chế góp phần làm trong sạch nền tư pháp

(Kiemsat.vn) – Sáng 7/11, tại phiên thảo luận tại Nhà Quốc hội, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí đã trả lời những vấn đề mà các ĐBQH, dư luận quan tâm.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang