Hàng loạt Fanpage tại Việt Nam bị xóa vì … “Khóa nhầm”

24/03/2017 09:56

Trước thông tin về hàng loạt Fanpage tại Việt Nam bị xóa trong thời gian vừa qua, ngày 22/3, đại diện Facebook tại Việt Nam đã có phản hồi chính thức về sự việc này.

Theo đại diện Facebook, vừa qua bộ lọc spam – có nhiệm vụ theo dõi và phát hiện những nội dung đáng ngờ trước khi chúng đến được với người dùng Facebook đã khóa nhầm một số Fanpage.

Ngay khi được thông báo về vấn đề xảy ra, Facebook đã tiến hành kiểm tra và khôi phục lại những trang bị khóa nhầm.

Đại diện Facebook cũng gửi lời xin lỗi tới người dùng vì sự bất tiện này.

Sáng 18/3, người dùng Facebook không thể tìm thấy những fanpage lớn tại Việt Nam như Câu chuyện cuộc sống, Góc ẩm thực, PetsVn, Xem.vn, Truyện tranh nhảm nhí, Kenny Sang, Chip đường phố… hay Facebook của Foody.vn với hơn 3 triệu người theo dõi cũng “bỗng dưng” không truy cập được không rõ nguyên nhân.

Trước đó vào đầu năm 2017, một loạt những fanpage như Nghe gì coi gì, Welax và fanpage của Giang Popper với hơn 2,7 triệu lượt like cũng gặp phải tình trạng này.

Trong khi Facebook giữ thái độ “im lặng” trước sự việc này thì cộng đồng mạng và các chuyên gia đã bàn luận và đưa ra nhiều nguyên nhân được cho là khiến các Fanpage này “ra đi”.

Cụ thể, ông Nguyễn Bá Ngọc, chuyên gia truyền thông từ NBN Media cho biết, vi phạm bản quyền có thể là nguyên nhân hàng đầu khiến các Fanpage của Facebook bị xóa. Trước đây, các Fanpage vẫn vô tư vi phạm bản quyền, nhưng gần đây vấn đề này trở thành khá căng, nhất là các video, nhạc… và khi bạn bị report.

Cũng theo ông Ngọc, việc đăng tin dỏm (tin sai sự thật) cũng có thể khiến Fanpage của Facebook bị “ra đi”.

Cùng quan điểm trên, ông Hoàng Viết Tiến – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam cũng cho rằng vi phạm bản quyền là một trong những nguyên nhân chính khiến các Fanpage bị “ra đi”.

Theo lý giải của ông Tiến, khi chúng ta hội nhập sâu rộng với thế giới thì việc chấp hành luật sở hữu trí tuệ là điều tất yếu. Không chỉ là các video từ các kênh thời sự, giải trí, thể thao… mà còn là các nội dung do các trang hay doanh nghiệp khác làm ra cũng vậy, nếu cần thông tin từ các kênh này, có thể chia sẻ lại bài gốc hoặc xin phép trực tiếp.

Một nguyên nhân chính nữa khiến các Fanpage bị xóa theo ông Tiến đó là nhiều Fanpage đã vi phạm nguyên tắc cộng đồng của Facebook vì dùng tính năng phát video kèm link để spam bằng cách đưa ra nội dung video viral phía trên kèm một trang spam quảng cáo hoặc scam bên dưới.

Cũng theo ông Tiến, việc admin của trang không áp dụng các biện pháp an toàn cho tài khoản như bảo mật 2 lớp hay đưa trang/tài khoản quảng cáo vào business manager (trình quản lý doanh nghiệp) cũng là nguyên nhân khiến Fanpage bị hack và hacker đã huỷ đăng trang.

Thụy Du/Enternews

Cán bộ thuế nhập vai người mua để xử lý ‘kinh doanh chui’ trên Facebook

Cơ quan thuế không loại trừ khả năng đóng tài khoản đối với chủ trang web, Facebook… có hoạt động kinh doanh nhưng không kê khai nộp thuế.

Có thể bị phạt đến 50 triệu đồng nếu lén truy cập vào facebook người khác

(Kiemsat.vn) - Đây là nội dung được đề cập trong Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin mạng và an toàn thông tin mạng đang được Chính phủ đưa ra lấy ý kiến. Dự kiến Nghị định có hiệu lực vào năm 2018.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang