Hà Tĩnh: VKSND huyện Nghi Xuân ban hành kiến nghị phòng ngừa tội phạm về ma túy

27/05/2023 22:59

(kiemsat.vn)
Nhận thấy tình hình tội phạm về ma túy có diễn biến phức tạp, VKSND huyện Nghi Xuân đã kiến nghị với Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân nhằm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Thông qua công tác kiểm sát việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn, từ đầu năm 2022 đến nay, TAND huyện Nghi Xuân đã thụ lý, giải quyết việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đối với 09 đối tượng (trong đó có 07 đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc), các đối tượng chủ yếu là thanh niên, người đang độ tuổi lao động nhưng không có nghề nghiệp ổn định, có đối tượng đã có tiền án về tội danh liên quan đến ma túy.

Một phiên tòa xét xử vụ án Mua bán trái phép chất ma túy. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, VKSND huyện Nghi Xuân cho rằng trước hết là do nhận thức của các đối tượng về tác hại của ma túy còn hạn chế, một số thanh niên có lối sống thiếu lành mạnh, hiểu biết về các biện pháp phòng, chống ma túy chưa nhiều; các đối tượng đều không có công ăn việc làm ổn định, lười lao động. Mặt khác, có sự buông lỏng quản lý và thiếu quan tâm của gia đình. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại địa phương chưa được thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số người bị nghiện ma túy trên địa bàn.

Để đảm bảo công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội liên quan đến ma túy, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trị an trên địa bàn, VKSND huyện Nghi Xuân đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân trên địa bàn huyện bằng nhiều hình thức khác nhau, thông qua đó nhằm giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong xã hội, đặc biệt lưu ý về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn về ma túy, tác hại của ma túy đối với con người, gia đình và cộng đồng, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và gia đình tăng cường giám sát, quản lý, giáo dục người sau cai nghiện, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi về việc làm để những người sau khi cai nghiện xong về địa phương sớm hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Chỉ đạo Công an huyện Nghi Xuân tăng cường tuần tra, kiểm soát để phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý kịp thời đối với các tội phạm và tệ nạn xã hội về ma túy theo quy định của pháp luật./.

VKSND huyện Ba Bể kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

(Kiemsat.vn) - VKSND huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã kiến nghị tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ba Bể áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm và tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

Những nội dung cần rút kinh nghiệm trong công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại tỉnh Tây Ninh

(Kiemsat.vn) - VKSND tối cao vừa ban hành Thông báo số 93/TB-VKSTC về việc rút kinh nghiệm đối với vụ án Huỳnh Thị Triểu phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại tỉnh Tây Ninh, để các đơn vị trong toàn Ngành cùng rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang