Xét xử phúc thẩm vụ án liên quan tới Nguyễn Thị Thanh Nhàn: Một số bị cáo được giảm nhẹ hình phạt

24/05/2023 14:48

(kiemsat.vn)
Sau 03 ngày xét xử, sáng ngày 24/5/2023, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị liên quan.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, các bị cáo đều thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; tội “Nhận hối lộ”, tương ứng với từng bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử phúc thẩm.

Tại phiên tòa các bị cáo cũng xuất trình các tài liệu bổ sung và trình bày là tình tiết giảm nhẹ mới, đó là các bản sao xác nhận thân nhân các bị cáo có công với cách mạng; tài liệu thể hiện các bị cáo có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác; hoàn cảnh gia đình, các công văn đề nghị xem xét của các cơ quan có thẩm quyền, nơi các bị cáo từng công tác; hồ sơ bệnh án và các chứng từ xác thực việc các bị cáo đã tự nguyện nộp tiền bồi thường khắc phục hậu quả, án phí.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, kết quả xét hỏi tại phiên tòa và trên cơ sở mức án đề nghị của đại diện VKSND cấp cao tại Hà nội đối với từng bị cáo có kháng cáo, HĐXX nhận định, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, với cương vị Phó Tổng Giám đốc phụ trách dự án, Trưởng ban 1 của Công ty AIC, đã giúp sức tích cực cho bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, là người trực tiếp chỉ đạo thực hiện hành vi vi phạm quy định về đấu thầu tại Dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai. Do vậy, HĐXX đã bác toàn bộ kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm 12 năm tù với bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đối với Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai), bị cáo này được tòa chấp nhận một phần kháng cáo, giảm 3 năm tù giam. Trước đó, cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Vũ 19 năm tù cho 02 tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”. Như vậy, tổng hợp hình phạt chung, bị cáo Vũ phải lĩnh 16 năm tù.

Các bị cáo Vũ Quang Ngọc (cựu Phó Giám đốc Công ty Mediconsult) và Lê Chí Tuân (Trưởng nhóm hồ sơ Ban quản lý dự án 1, Công ty AIC) mỗi người được giảm 6 tháng tù giam, còn 30 tháng tù và 36 tháng từ (Trước đó, các bị cáo bị cấp sơ thẩm tuyên lần lượt 36 tháng tù và 42 tháng tù).

Với các bị cáo Lê Thị Hương (Phó Ban kế toán AIC) trước đó lĩnh 36 tháng tù; Huỳnh Tuấn Anh (Giám đốc Công ty TNHH Tạ Thiên Ân) trước đó 30 tháng tù. Tòa phúc thẩm quyết định sửa bản án hình sự sơ thẩm của họ chuyển từ tù giam sang tù treo.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) phải bồi thường 103 tỷ đồng; hai cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC Trần Mạnh Hà và Hoàng Thị Thúy Nga, mỗi người khắc phục 15 tỷ đồng.

Phần quyết định của bản án sơ thẩm đối với các bị cáo hiện vẫn đang bỏ trốn gồm: Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà, Nguyễn Đăng Thuyết, Đỗ Mỹ Hạnh, Ngô Thế Vinh, Nguyễn Thị Tích, Nguyễn Thị Sen, Đỗ Văn Sơn, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang