Hà Nội: Nghi vấn Công ty TNHH Quý Luxury kinh doanh hàng hóa nhập lậu

20/06/2022 09:40

(kiemsat.vn)
Đáp ứng nhu cầu của một số khách hàng sử dụng những dòng sản phẩm “hạng sang” như điện thoại, đồng hồ, kính, bút... hiện nay, một số đối tượng tham gia kinh doanh các mặt hàng này đã tìm đủ chiêu trò để “qua mặt” cơ quan chức năng bằng những sản phẩm nhập lậu gắn mác “hàng xách tay”, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng và trốn thuế.

Địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH Quý Luxury tại quận Đống Đa.

Được biết, địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH Quý Luxury là cửa hàng Quý Luxury, có địa chỉ tại số 115E Trung Phụng (ngõ 360 Xã Đàn cũ), quận Đống Đa, TP. Hà Nội; nơi đây được quảng bá là một trong những địa điểm kinh mặt hàng xa xỉ như điện thoại Vertu, điện thoại XOR cùng các dòng đồng hồ nổi tiếng thế giới như Rolex, Hublot… 

Theo tìm hiểu của PV, hiện trên mạng xã hội Facebook tràn ngập những thông tin quảng cáo bán các sản phẩm của của hàng Quý Luxury như: Điện thoại Vertu Signature S điểm vàng hồng 18k đẹp như mới có giá 118 triệu đồng; điện thoại Vertu Signature S Cloud de Paris Rose Gold vàng hồng nguyên khối, có giá 279 triệu đồng; điện thoại Xor vàng khối 18k có giá 270 triệu đồng; đồng hồ như Hublot Classic Fusion Chronograph Titanium Automatic Black Dial Men's Watch like new giá 219 triệu đồng; đồng hồ Hublot Classic vàng khối kim cương zin hãng đẹp như mới giá 330 triệu đồng; đồng hồ Hublot Bigbang size 41 vàng khối kim cương zin hãng, brand New 2022, giá bán 560 triệu; đồng hồ Frank Muller V41 Yachting xanh full kim cương thiên nhiên, hình thức đẹp keng như mới, giá 138 triệu đồng…

Page cá nhân của ông Nguyễn Cảnh Quý (chủ cửa hàng) và Page bán hàng của cửa hàng Quý Luxury có rất nhiều người theo dõi, like địa điểm.

Tuy được quảng bá một cách rầm rộ, tuy nhiên, cả trên trang web https://quyluxury.com/ và các page Facebook (cả cá nhân lẫn page bán hàng), Quý Luxury đều không đăng tải các thông tin công khai về nguồn gốc của sản phẩm và việc mình là nhà nhập khẩu và phân phối các mặt hàng trên hay không? Điều đó khiến không ít khách hàng băn khoăn, lo lắng đến chất lượng sản phẩm và quá trình hậu mãi; nhất là đối với những sản phẩm hạng sang, mà để được sở hữu nó, khách hàng sẽ phải bỏ ra một số tiền không nhỏ.

Trang web bán hàng của cửa hàng Quý Luxury.

Trong vai khách hàng có nhu cầu tìm một sản phẩm điện thoại ở phân khúc hạng sang, Phóng viên (PV) đã tìm đến cửa hàng Quý Luxury; tại đây, theo quan sát của PV, cửa hàng đang bán đủ loại sản phẩm điện thoại, đồng hồ... cao cấp, hay còn gọi là hàng luxury; đặc biệt là các thương hiệu xa xỉ như điện thoại Vertu, Xor; đồng hồ Rolex, Hublot, Franck Muller...

Theo quan sát của PV, các sản phẩm trên tuy đều được quảng cáo là hàng của nước ngoài sản xuất, nhưng lại không gắn tem hợp quy (CR), không có tem ICT dán trên các sản phẩm đúng theo quy định đối với các sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường. 

Một số sản phẩm bày bán tại cửa hàng.

Khi được hỏi về xuất xứ sản phẩm, nhân viên cửa hàng cho biết chủ yếu là hàng “xách tay” từ nước ngoài về; khách hàng khi mua chỉ có phiếu thu tiền của cửa hàng mà không có hóa đơn. Và đương nhiên, không có giấy tờ gì chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm (?).

Được biết, theo quy định tại Phụ lục I “Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu” kèm theo Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý ngoại thương thì hàng điện tử đã qua sử dụng thuộc danh mục cấm nhập khẩu. Như vậy, với việc không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm bán ra tại cửa hàng Quý Luxury, cũng như không có chứng từ (hóa đơn) bán hàng đúng theo quy định của pháp luật đối với các mặt hàng xa xỉ, gắn mác “xách tay” của Công ty TNHH Quý Luxury khiến những nghi vấn về chất lượng của sản phẩm càng có cơ sở. Có ý kiến cho rằng Công ty TNHH Quý Luxury đang lừa dối khách hàng, thậm chí có dấu hiệu của hành vi trốn thuế, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

PV đã làm việc với Đội Quản lý thị trường số 4 để cung cấp thông tin về một số cơ sở, cửa hàng quảng cáo rầm rộ các sản phẩm đồng hồ, điện thoại, kính, bút thuộc diện “luxury” trên địa bàn quận Đống Đa, TP. Hà Nội như: Công ty TNHH Quý Luxury (địa chỉ 115E Trung Phụng), Hệ thống bán lẻ điện thoại chính hãng XSSTORE MOBILE (địa chỉ 336 Xã Đàn), Nam Luxury (địa chỉ 167 Phố Hào Nam). 

Theo tìm hiểu của PV, ngoài các đơn vị trên còn rất nhiều các cơ sở kinh doanh các mặt hàng xa xỉ có mô hình kinh doanh như Quý Luxury, có thể kể đến như Limited & Luxury Center (địa chỉ 226 Xã Đàn), Kingmobile.vn (Số 35 ngõ 173 Thái Hà), Luxury Hanoi (61 Phố Ô Chợ Dừa, phường Ô Chợ Dừa)...

Sau khi nhận được phản ánh và địa chỉ do PV cung cấp, được biết Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiến hành kiểm tra tại cửa hàng Quý Luxury. Qua đó đã phát hiện, cửa hàng Quý Luxury đã có hành vi “Kinh doanh hàng hóa nhập lậu vi phạm quy định tại điểm d khoản 1 Điều 15 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Cơ quan chức năng sau đó đã tiến hàng xử phạt số tiền 10.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh hàng lậu của Quý Luxury đồng thời tiến hành tịch thu hàng hóa vi phạm gồm 70 chiếc đồng hồ đeo tay (trong đó: 50 chiếc Bolun và 20 chiếc Cheryshirley) là hàng nhập lậu. 

PV sẽ tiếp tục thông tin, làm rõ!

Theo quy định tại Khoản 6, Điều 3, Nghị định 98/2020 về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất thì “Hàng hóa nhập lậu” gồm hàng thuộc danh mục cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu. Hàng nhập khẩu không có giấy phép nhập khẩu, không đi qua cửa khẩu quy định, không làm thủ tục hải quan hoặc gian lận số lượng, chủng loại hàng hoá khi làm thủ tục hải quan. Ngoài ra, hàng hoá nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hoá đơn, chứng từ kèm theo... cũng được xếp vào diện hàng lậu. Như vậy, bán hàng xách tay không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định, không làm thủ tục hải quan... thuộc trường hợp được xác định là hàng hóa nhập lậu. Và từ 15/10/2020, kinh doanh hàng xách tay không chứng từ, không khai báo hải quan sẽ bị phạt 100-200 triệu đồng, đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ hàng hóa vi phạm và số tiền thu lợi bất chính từ kinh doanh hàng nhập lậu.

PV

Phạt đến 400 triệu đồng đối với vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm

(Kiemsat.vn) - Ngày 26/8/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 98/2020/NĐ-Cp về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

21 năm tù cho các đối tượng “Sản xuất, buôn bán hàng giả”

(Kiemsat.vn) - Mới đây, Tòa án Quân sự khu vực/Quân khu 7 đã tuyên án tổng cộng 21 năm tù đối với các bị cáo Trần Đức Hiếu và Trần Minh Hải phạm các tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” và và tội “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang