Hà Giang: Sẽ thu hồi sổ đỏ dinh Vua Mèo cấp sai quy định

24/08/2018 10:07

Ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thừa nhận việc cấp sổ đỏ dinh Vua Mèo cho Phòng Văn hóa Thông tin Đồng Văn là sai quy định.

Liên quan đến việc ông Vương Duy Bảo, cháu nội "vua Mèo" Vương Chí Sình gửi thư lên Thủ tướng kêu cứu xung quanh việc bị tước quyền sử dụng tòa dinh thự họ Vương nổi tiếng tại xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang đang gây xôn xao dư luận những ngày qua, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang mới đây cho biết, sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Giang cấp cho Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đồng Văn năm 2012.

Tòa dinh thự họ Vương được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 1993. Ảnh: VTC News

 

Ông Quý thừa nhận việc Hà Giang cấp sổ đỏ dinh họ Vương (Vua Mèo) cho Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đồng Văn là sai quy định nên sẽ thu hồi và hủy quyết định trước đó. Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định rằng không có chuyện lợi dụng việc cấp sổ đỏ để thu hồi đất giao cho lãnh đạo hay cá nhân nào.

Ông Quý cũng cho biết sẽ xử lý nặng các cá nhân, tổ chức cấp sổ đỏ sai quy định nếu như vì mục đích cá nhân. Còn do anh em nghiên cứu chưa kỹ, sơ suất, trình độ chuyên môn chưa hiểu rõ thì sẽ xem xét.

Với đề nghị “trả lại quyền sử dụng đất gắn với tòa dinh thự” của ông Vương Duy Bảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nói: “Nếu gia đình ông Bảo chứng minh được quyền thừa kế hợp pháp thì mới được cấp sổ đỏ”.

Cổng vào dinh thự họ Vương (ảnh VOV)

Chiều 23/8, trao đổi nhanh với VOV.VN, ông Vương Duy Bảo cho biết, ông rất vui mừng trước phát biểu của lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang rằng sẽ thu hồi sổ đỏ dinh thự họ Vương đã cấp sai quy định.

"Tôi chưa được thông báo thông tin này nhưng nếu vậy thì rất vui. Tôi rất mong chờ văn bản chính thức từ phía Hà Giang", ông Vương Duy Bảo nói.

Tòa dinh thự họ Vương được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 1993. Năm 2002, khi tỉnh Hà Giang tiến hành trùng tu dinh thự, thì gia tộc họ Vương mới biết có quyết định này.

Ông Vương Duy Bảo cho biết, quyết định công nhận di tích của Bộ không quốc hữu hóa dinh thự, không tước quyền sở hữu của những người trong gia đình họ Vương. Chính vì vậy, ông Vương Duy Bảo cho rằng, tỉnh Hà Giang lấy quyền sử dụng đất gắn với tòa dinh thự họ Vương của gia đình ông là bất hợp lý và sai luật.

Trước những ồn ào xung quanh việc cấp sổ đỏ dinh thự "Vua Mèo", Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tuần tới sẽ lên Hà Giang để nắm tình hình một cách cụ thể. Khi có kết quả, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ, đồng thời công bố rộng rãi tới dư luận trước ngày 31/8.

Xem thêm>>>

Cấp sổ đỏ cho dinh thự "Vua Mèo" có đúng đối tượng?

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang