Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 24/2023

04/01/2024 11:02

(kiemsat.vn)
Tạp chí Kiểm sát số 24/2023, phát hành ngày 20/12/2023 có các nội dung chính sau đây:

 

Từ thực tiễn công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra việc giải quyết các vụ án xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi, tác giả Đậu Công Hữu và Đặng Trường Sơn qua bài viết “Kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi” tại chuyên mục Công tác kiểm sát đã rút ra một số kinh nghiệm nhằm kiểm sát chặt chẽ quá trình giải quyết tin báo, kiểm sát điều tra các vụ án này, từ đó đẩy nhanh tiến độđiều tra, bảo vệtốt nhất quyền lợi của nạn nhân.

Trên chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi, trong bài viết “Những vấn đề rút ra từ thực tiễn thi hành Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015”, tác giả Nguyễn Thanh Sang cho rằng, cần bổ sung vào Điều 113 thời hạn Viện kiểm sát phê chuẩn lệnh, quyết định bắt bị can, bị cáo; quy định cụ thể, rõ ràng về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Công an cấp xã; quy định thống nhất về thời hạn các cơ quan, tổ chức, cá nhân trả lời kiến nghị của Viện kiểm sát...

Tham nhũng và buôn bán trái phép động vật hoang dã đang trở thành vấn đề nóng trên diễn đàn quốc tế khi nói đến tội phạm mới hiện nay. Vậy tham nhũng có mối liên hệ như thế nào với buôn bán động vật hoang dã, có những hình thức tham nhũng nào và biện pháp nào để ngăn ngừa tham nhũng trong buôn bán động vật hoang dã? Đây là những nội dung được đề cập, phân tích trong bài viết “Tham nhũng trong mối quan hệ với buôn bán trái phép động vật hoang dã ở Việt Nam” của tác giả Hà LệThủy và Trần Thị Len.

Tội phạm mua bán trái phép chất ma túy là loại tội phạm ẩn, nên việc thu thập tài liệu, chứng cứ gặp nhiều khó khăn, các đối tượng bị bắt thường quanh co chối tội, trong khi việc điều tra làm rõ nội dung vụ án phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động lấy lời khai, hỏi cung bị can. Từ kết quả giải quyết vụ án “mua bán trái phép chất ma túy”, bài viết “Sử dụng chứng cứ đấu tranh với bị can trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy” của tác giả Nguyễn Trường Giang tại chuyên mục Thực tiễn – Kinh nghiệm đã rút ra một số kinh nghiệm trong quá trình trực tiếp thu thập, sử dụng tài liệu, chứng cứ để đấu tranh với các bị can các vụ án này.

Bên cạnh đó, Tạp chí Kiểm sát số 24/2023 còn có các bài viết đáng chú ý như: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng” của tác giả Vũ Thị Hoa; “Những bất cập, khó khăn trong thi hành án hình sự đối với pháp nhân thương mại” của tác giả Đinh Thị Mai; “Về người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái quy định” của tác giả Khúc Thị Trang Nhung, Nguyễn Vương Thùy Dương...

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

Mục lục Tạp chí Kiểm sát in số 24/2023:

Bài viết: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng. Tác giả: ThS. Vũ Thị Hoa.

Bài viết: Kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi. Nhóm tác giả: Đậu Công Hữu và Đặng Trường Sơn.

Bài viết: Những vấn đề rút ra từ thực tiễn thi hành Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Tác giả: Nguyễn Thanh Sang.

Bài viết: Về người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái quy định. Nhóm tác giả: ThS. Khúc Thị Trang Nhung và ThS. Nguyễn Vương Thùy Dương.

Bài viết: Kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm trong tố tụng hành chính của một số quốc gia trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam. Nhóm tác giả: ThS. Lê Thị Mơ và Đặng Tấn Lộc.

 

 

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

Đọc nhiều
lên đầu trang