Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 11/2023

07/06/2023 15:46

(kiemsat.vn)
Ban Biên tập trân trọng giới thiệu tới Quý vị độc giả Tạp chí Kiểm sát số 11/2023, phát hành ngày 05/6/2023 với các nội dung chính sau đây:

Để xây dựng Nhà nước pháp quyền, cải cách tư pháp là một trong những vấn đề trọng yếu, trong đó có hoàn thiện pháp luật tố tụng dân sự. Thực tiễn vận hành hệ thống pháp luật tố tụng dân sự ở nước ta những năm qua cho thấy còn những hạn chế, bất cập nhất định cần được phân tích, làm rõ; cùng với đó là các giải pháp hoàn thiện pháp luật tố tụng dân sự đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Những nội dung trên được đề cập trong bài viết “Hoàn thiện pháp luật tố tụng dân sự đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của các tác giả Bùi Đức Hiển - Trương Tiến Hùng trên Chuyên mục Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Nổi bật trên Chuyên mục Công tác Kiểm sát là bài viết “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án dân sự”, tác giả Cù Thị Hồng Duyên cho rằng, thực hiện tốt công tác kiểm sát thi hành án dân sự là điều kiện bảo đảm để các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án được thi hành nghiêm minh, kịp thời, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Thực tiễn những năm qua cho thấy, do những nguyên nhân khác nhau, vẫn còn trường hợp hình sự hóa các vi phạm trong lĩnh vực dân sự, kinh tế, hành chính. Do đó, việc nghiên cứu các vấn đề lý luận, xác định nguyên nhân để có biện pháp phòng tránh hình sự hóa vi phạm trong các lĩnh vực nói trên là rất cần thiết hiện nay. Đây là nội dung chính của bài viết “Giải pháp phòng tránh hình sự hóa các vi phạm trong lĩnh vực dân sự, kinh tế, hành chính” của PGS. TS Trần Văn Độ - Trần Thị Khánh Trâm trên Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi.

Trên Chuyên mục Thực tiễn - Kinh nghiệm, bài viết “Vi phạm nghĩa vụ trả tiền trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có là điều kiện hủy bỏ hợp đồng?” của tác giả Trần Tú Anh - Huỳnh Minh Khánh nêu tình huống pháp lý và các quan điểm khác nhau về điều kiện hủy bỏ hợp đồng, tuyên bố giao dịch vô hiệu khi có bên đương sự vi phạm nghĩa vụ trả tiền trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, Tạp chí Kiểm sát số 11/2023 còn có một số bài viết như: “Kinh nghiệm kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của Công an cấp xã” của tác giả Lê Thị Mai - Trần Đình Hải; “Thi hành án dân sự về thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng - Bất cập và kiến nghị” của tác giả Nguyễn Thị Dung; “Về giải quyết tranh chấp trực tuyến” của tác giả Dương Quỳnh Hoa; “Về vấn đề xác định trí tuệnhân tạo là chủ thể mới của quan hệpháp luật” của tác giả Đặng Lê Phương Uyên;...

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

Bắt tạm giam nguyên Hiệu trưởng và nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Trường Đại học Đồng Nai

(Kiemsat.vn) - VKSND tỉnh Đồng Nai vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Minh Hùng (sinh năm 1965), nguyên Hiệu trưởng và ông Phan Văn Thanh (sinh năm 1959), nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Trường Đại học Đồng Nai.

Giải quyết dứt điểm các trường hợp thu chi bảo hiểm xã hội không đúng quy định

(Kiemsat.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 06/6/2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang