Bắt tạm giam nguyên Hiệu trưởng và nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Trường Đại học Đồng Nai

06/06/2023 17:10

(kiemsat.vn)
VKSND tỉnh Đồng Nai vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Minh Hùng (sinh năm 1965), nguyên Hiệu trưởng và ông Phan Văn Thanh (sinh năm 1959), nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Trường Đại học Đồng Nai.

Cơ quan chức năng tống đạt Quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với ông Trần Minh Hùng.

Ngày 6/6, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với VKSND tỉnh Đồng Nai tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với ông Trần Minh Hùng và ông Phan Văn Thanh để điều tra vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Trường Đại học Đồng Nai.

Trước đó, theo kết luận thanh tra, trong giai đoạn 2018 - 2019, Trường Đại học Đồng Nai dự toán số lượng sinh viên bình quân cao hơn thực tế tuyển sinh dẫn đến được cấp dư ngân sách gần 30 tỷ đồng; việc hạch toán thu, chi năm 2018 đã để ngoài sổ sách kế toán doanh thu hơn 37 tỷ đồng, dẫn đến giảm số tiền thuế phải nộp gần 700 triệu đồng.

Kết luận thanh tra cũng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc quản lý phôi bằng không đúng quy trình; nhiều chứng từ thu, chi chưa bảo đảm đầy đủ; sử dụng nguồn phí, lệ phí để trả tiền công, tiền bồi dưỡng cho cán bộ không đúng quy định. Ngoài ra, lãnh đạo Trường Đại học Đồng Nai đã lập chứng từ chi quản lý cho các đối tác không có trong hợp đồng với số tiền hàng trăm triệu đồng; không xây dựng kế hoạch mua sắm, sửa chữa hằng năm, một số hồ sơ mua sắm có tính chất giống nhau...

Đối với Trường Phổ thông thực hành sư phạm Đồng Nai thuộc Trường Đại học Đồng Nai cũng mắc nhiều sai phạm, như: Việc giữ tiền mặt không đúng quy định; thu các khoản bằng phiếu thu không đúng mẫu; chi hơn 548 triệu đồng cho 4 người ở Trường Đại học Đồng Nai không nằm trong quy chế chi tiêu nội bộ; vi phạm về nghĩa vụ thuế, mua sắm trang thiết bị.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Nai thi hành các Quyết định tố tụng đối với bị can Phan Văn Thanh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cách hết chức vụ trong đảng đối với ông Trần Minh Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai do ông Trần Minh Hùng đã tổ chức thu chi từ các nguồn đào tạo nhưng không hạch toán đầy đủ, bỏ ngoài sổ sách trên 63 tỉ đồng, vi phạm Luật Ngân sách, Luật Phòng chống tham nhũng…

Đồng thời, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đồng Nai đã thi hành kỷ luật khai trừ đảng đối với ông Phan Văn Thanh, nguyên Đảng ủy viên, nguyên Bí thư chi bộ quản lý 1, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Trường Đại học Đồng Nai.

Ông Thanh là một trong nhiều cá nhân được Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai kết luận chịu trách nhiệm chính về những sai phạm trong việc tham mưu cho lãnh đạo nhà trường xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, hợp đồng cho thuê tài sản công, quản lý các nguồn thu chi... nhưng để thất thoát, lãng phí. Cá nhân ông Thanh đã lợi dụng vị trí công tác chiếm đoạt tiền học phí và tiền tạm thu thuế thu nhập cá nhân trong thời gian dài với số tiền hơn 2,3 tỉ đồng.

Hiện, vụ án đang được cơ quan chức năng tỉnh Đòng Nai tiếp tục mở rộng điều tra theo quy định của pháp luật./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang