Đương sự có phải chứng minh với Tòa án về việc đã sao gửi tài liệu, chứng cứ không?

19/05/2017 04:49

(kiemsat.vn)
Theo quy định tại khoản 9 Điều 70, khoản 5 Điều 96 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì đương sự có nghĩa vụ gửi cho các đương sự khác hoặc người đại diện hợp pháp của họ bản sao tài liệu, chứng cứ.

Vậy đương sự phải gửi tài liệu, chứng cứ vào thời điểm nào? Cách thức gửi như thế nào? Đương sự có phải chứng minh với Tòa án về việc đã sao gửi tài liệu, chứng cứ không? Trường hợp đương sự không thực hiện việc sao gửi thì giải quyết thế nào?

Vấn đề này hiện đã được hướng dẫn tại Công văn số 01/2017/GĐ-TANDTC ngày 07/4/2017, cụ thể như sau:

– Việc quy định đương sự có nghĩa vụ gửi cho đương sự khác bản sao tài liệu, chứng cứ tại khoản 9 Điều 70, khoản 5 Điều 96 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 là nhằm đảm bảo việc tiếp cận chứng cứ để thực hiện quyền tranh tụng của đương sự trong quá trình Tòa án giải quyết vụ án. Do vậy, nguyên đơn phải gửi bản sao đơn khởi kiện, tài liệu chứng cứ cho đương sự khác trước thời điểm mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải.

– Về phương thức đương sự sao gửi tài liệu, chứng cứ cho đương sự khác, do Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 không quy định nên đương sự có quyền lựa chọn phương thức sao gửi tài liệu, chứng cứ cho đương sự khác (gửi trực tiếp, gửi qua đường bưu điện…) và đương sự phải chứng minh với Tòa án đã sao gửi tài liệu, chứng cứ cho đương sự khác.

Đây là một trong những quy định mới được quy định trong Bộ luật Tố tụng dân sự nhằm bảo đảm nguyên tắc tranh tụng trong xét xử. Do vậy, trong quá trình tố tụng, Tòa án phải giải thích, hướng dẫn cho đương sự để họ thực hiện nghĩa vụ sao gửi tài liệu, chứng cứ cho đương sự khác.

Trường hợp đương sự không thực hiện việc sao gửi tài liệu, chứng cứ cho đương sự khác thì Tòa án yêu cầu đương sự phải thực hiện.

Trường hợp vì lý do chính đáng, không thể sao gửi tài liệu, chứng cứ cho đương sự khác thì đương sự có quyền yêu cầu Tòa án hỗ trợ theo quy định tại khoản 3 Điều 196, điểm b khoản 2 Điều 210 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Hồng Phong (giới thiệu)

Bất ngờ với dự án chung cư chỉ tầm 10 triệu/m2 tại Hà Nội

Trải qua nhiều đợt tăng giá, giá chung cư trung bình tại Hà Nội đã rơi vào hơn 20 triệu/m2. Tuy nhiên, điều bất ngờ vẫn có những dự án với giá dao động khoảng 10 triệu đồng/m2.

BLTTDS năm 2015 bổ sung 03 loại nguồn chứng cứ mới

(Kiemsat.vn) - Nhằm bảo đảm việc giải quyết vụ án một cách khách quan, Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 đã có những sửa đổi quan trọng về nguồn chứng cứ.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang