Đứng trước nguy cơ phá sản, Hiệp hội Karaoke TP. Pleiku đã kiến nghị cho hoạt động trở lại

14/01/2022 23:33

(kiemsat.vn)
Gần 1 năm có lệnh đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19 theo quyết định của UBND tỉnh Gia Lai, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giải trí Karaoke trên địa bàn TP. Pleiku đang đứng trước nguy cơ phá sản.

Karaoke Paris By Night trên đường Quyết Tiến, TP.Pleiku. Ảnh: Minh Vỹ. 

Ngày 14/01, Phóng viên đã trực tiếp gặp mặt trao đổi với nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh Karaoke trên địa bàn TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Một chủ cơ sở kinh doanh Karaoke ở phường IaKring cho biết, vừa qua Hiệp hội Karaoke TP. Pleiku đã tổ chức nhiều cuộc họp, các hội viên đã cùng nhau ký đơn kiến nghị lên UBND tỉnh Gia Lai để xin phép cho mở lại quán để hoạt động.

Hiện tại, do thời gian nghỉ dịch lâu nên ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Hàng nghìn lao động mất việc làm. Nếu như tiếp tục bị đóng cửa thì nguy cơ nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản.

Một chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại phường Yên Đỗ nói: “Chúng tôi đã gửi rất nhiều đơn lên UBND tỉnh Gia Lai, UBND TP. Pleiku cùng nhiều cơ quan, ban ngành liên quan. Với mong muốn cơ quan chức năng xem xét để cho hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Hiện tại hầu hết người dân đã được tiêm đủ vắc-xin, nhiều hoạt động kinh doanh tập trung khác cũng đã được hoạt động. Vì vậy, trong lĩnh vực kinh doanh này chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng cho phép hoạt động trở lại với cam kết. Chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch của cơ quan y tế.

Hầu hết các thiết bị phòng karaoke đã lâu không được hoạt động nên hư hỏng, phòng ốc xuống cấp nghiêm trọng, nhân viên không có việc làm. Sau gần 1 năm không hoạt động, ước tính thiệt hại của cả hiệp hội lên đến hàng chục tỷ đồng. Tôi mong muốn cơ quan chức năng có thể cho phép hoạt động trở lại. Tôi cam kết sẽ tổ chức phòng dịch nghiêm ngặt”.

Theo đơn kiến nghị, các ngành dịch vụ nói chung và Karaoke nói riêng đã phải đóng cửa từ khi dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn (đầu tháng 5/2021). Đến nay các ngành nghề khác đã được mở cửa trở lại như: Nhà hàng, quán ăn vỉa hè, GYM, cafe, Riêng dịch vụ Karaoke chưa được mở trở lại; hàng nghìn lao động mất việc làm, nhiều cơ sở đứng trước nguy cơ phá sản nợ nần chồng chất.

Karaoke Paradise trên đường Đống Đa, TP.Pleiku. Ảnh: Minh Vỹ.

Để xây dựng được một phòng Karaoke phải đầu tư vài trăm triệu đồng, để tạo công ăn việc làm cho người lao động, nộp tiền thuê đất, tiền thuế cho Nhà nước, nhiều cơ sở, doanh nghiệp đã vay ngân hàng với số tiền rất lớn để đầu tư.

“Gần một năm phải đóng cửa, đồng nghĩa không có thu nhập, máy móc hư hỏng, xuống cấp; thực phẩm ẩm mốc, quá hạn sử dụng mà tiền lãi suất ngân hàng vẫn phải nộp, lao động thất nghiệp, nợ thuế, nợ ngân hàng, lãi chồng lãi, nợ chồng nợ, hiện tại nhà cửa là nợ xấu của ngân hàng vì chúng tôi không có khả năng trả nợ, rồi chúng tôi và gia đình phải đi đâu, về đâu khi rơi vào cảnh phá sản.

Theo lời kêu gọi của Thủ tướng Chính Phủ, chúng ta phát triển mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid– 19”. Chúng tôi khẩn cầu, kính đề nghị lãnh đạo các cấp tạo điều kiện cho dịch vụ này mở cửa hoạt động trở lại trong thời gian Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Nếu cơ sở vi phạm bộ qui tắc đề ra, chúng tôi chấp nhận bị xử phạt thích đáng” - Chủ cơ sở kinh doanh nói.

Hiện tại TP. Qui Nhơn tỉnh Bình Định đã cho phép mở lại karaoke từ ngày 05/01. Tỉnh Kom Tum cũng đã cho hoạt động, với cam kết thực hiện nghiêm túc quy tắc 5k.

Tại tỉnh Gia Lai, tính đến 17h00 ngày 8/01 công tác tiêm chủng vắc xin ngừa Covid – 19, tỷ lệ như sau: Đối với lứa tuổi từ 18 trở lên, số người được tiêm ít nhất 1 mũi đạt 98.23%; số người được tiêm đủ liều (2 mũi) đạt 85.18%; gần 10% số dân được tiêm mũi tăng cường (mũi 3). Riêng tại TP. Pleiku đã phủ gần 100% mũi 2 và có hơn 11% tiêm mũi 3. Đối với lứa tuổi từ 12 đến 17: số người được tiêm ít nhất 1 mũi đạt 94.08%; số người được tiêm đủ liều (2 mũi) đạt 57,84%. Riêng TP. Pleiku dự kiến sẽ tiêm đủ 100% mũi 2 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi trong ngày 9/1/2022.

Với tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại TP. Pleiku đạt cao như vậy, đây là cơ sở để các cơ quan chức năng cần cân nhắc, xem xét cho phép dịch vụ kinh doanh karaoke mở cửa hoạt động trở lại trong “trạng thái bình thường mới”.

Suốt thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh TP. Pleiku và tỉnh Gia Lai vừa đồng hành để chống dịch, vừa cố xoay trở vượt qua khó khăn trăm bề nhằm mong muốn dịch bệnh được kiểm soát. Hiện tại, tình hình dịch bệnh đã có nhiều chuyển biến, nhân dân đa phần đã được tiêm vắc- xin phòng Covid-19, người dân sẵn sàng “sống chung với đại dịch”, nhiều dịch vụ đã được hoạt động, kinh doanh trở lại trong tình hình mới.

Tại các tỉnh khác, sau khi dịch được kiểm soát, người dân sẵn sàng sống chung với dịch, Chính quyền đã nhanh chóng cho mở lại các hoạt động giải trí.

Trước tình hình trên, các cơ sở kinh doanh giải trí Karaoke trên địa bàn TP. Pleiku và các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt viết đơn xin hoạt động trở lại gửi đến các cấp chính quyền cao nhất của tỉnh…

Doanh nghiệp chúng tôi ngồi trên lửa, không đủ sức để kéo dài thời gian “dừng hoạt động” với khó khăn chồng chất, không biết bấu víu vào đâu. Trong khi đó, phía UBND tỉnh Gia Lai, Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai quá do dự, không lắng nghe…

Kéo dài thời gian không hoạt động cũng đồng nghĩa đẩy chúng tôi đến gần hơn đến kiệt quệ. Dịch bệnh Covid-19 là câu chuyện khó nói, để cứu Doanh nghiệp khỏi bờ vực phá sản cần lắm người lãnh đạo quyết đoán và dũng cảm ...”

(Trích đơn của Doanh nghiệp)”.

Hiện nay, các doanh nghiệp đang rất cần sự quan tâm chia sẻ của các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết mong muốn của Doanh nghiệp cũng như cộng đồng xã hội, cho các hoạt động kinh doanh sớm mở cửa hoạt động phục vụ mùa lễ Tết Nguyên đán!

PV
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang