Đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, giúp cán bộ, đồng bào vùng biên nắm bắt các quy định pháp luật

25/11/2020 15:55

(kiemsat.vn)
Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356, Quân khu 2 đã phối hợp Viện kiểm sát quân sự khu vực 23 tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật cho cán bộ, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp và đội ngũ trí thức trẻ đang công tác tại đoàn nhằm nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, kỷ luật quân đội góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356, Quân khu 2 đóng quân trên địa bàn 08 xã biên giới của huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Không chỉ được biết đến là đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất mà còn là đội quân chiến đấu xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua...”. Từ khi được thành lập đến nay, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356 đã thực hiện di dân, xây dựng cụm bản mới; đỡ đầu, tổ chức định canh, định cư cho hàng trăm hộ dân, tạo việc làm cho lao động là đồng bào dân tộc thiểu số; giúp dân khai hoang, cải tạo đồng ruộng trồng lúa nước, góp phần thay đổi tập quán canh tác, nếp sống sinh hoạt lạc hậu; xây dựng, củng cố được thế trận quốc phòng - an ninh. Song đây cũng là địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự an toàn xã hội, các loại tội phạm, vi phạm có chiều hướng gia tăng.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề ý thức và chấp hành pháp luật trên địa bàn, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356, Quân khu 2 đã phối hợp Viện kiểm sát quân sự khu vực 23 tiến hành tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật cho cán bộ, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp và đội ngũ trí thức trẻ đang công tác tại đoàn nhằm nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, kỷ luật quân đội góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Toàn cảnh buổi tuyên truyền pháp luật

Tại Chuyên đề “Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ” đơn vị tập trung tuyên truyền một số nội dung chính của luật như: Khái niệm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã được sửa đổi so với năm 2017; quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ; đặc biệt có sự liên hệ giữa một số sự kiện thực tiễn gắn liền với nội dung bài giảng. Song song với việc thực hiện nhiệm vụ canh gác, cán bộ đơn vị đã đưa ra một số biện pháp để tăng cường bảo đảm trong thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Trọng Việt, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự khu vực 23 thông tin đến toàn thể cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp của oàn Kinh tế - Quốc phòng 356 về tình hình tội phạm trên địa bàn Quân khu 2. 

Cán bộ tuyên truyền đã sử dụng các hình ảnh sinh động để trình chiếu, mô tả kết hợp giới thiệu các nội dung tuyên truyền. Người tham dự vừa theo dõi hình ảnh, vừa lắng nghe cán bộ truyền tải nội dung, từ đó nắm vững các quy định pháp luật. Việc lấy ví dụ, liên hệ thực tiễn các vụ án điển hình xảy ra trên địa bàn để phân tích hành vi của người vi phạm làm cho bài giảng thêm phong phú, hấp dẫn người nghe. Nội dung tiếp cận dễ hiểu, gắn với thực tế đời sống khi tham gia giao thông trên đường. Ngoài ra đơn vị còn tập trung tuyên truyền về nhận diện hoạt động tín dụng đen và biện pháp phòng ngừa.

Thông qua các buổi tuyên tuyền đã giúp cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, đội trí thức trẻ tình nguyện nắm được các quy định của pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong chấp hành pháp luật, kỷ luật Quân đội, quy định của đơn vị và điều chỉnh hành vi trong các mối quan hệ đồng chí, đồng đội cũng như các mối quan hệ xã hội khác.

Cán bộ, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp và đội trí thức trẻ tình nguyện tại buổi tuyên truyền pháp luật

Chia sẻ với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Quyết Thắng, Chính ủy Đoàn 356 cho biết: "Đây là lần đầu tiên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356 đón cán bộ tuyên truyền pháp luật từ Viện kiểm sát quân sự khu vực 23. Qua buổi tuyên truyền, cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp đã nâng cao kiến thức pháp luật; nắm bắt được tình hình tội phạm, vi phạm kỷ luật quân đội, tình hình tai nạn giao thông trong những năm gần đây. Qua đó góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại đơn vị; nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ. Đây cũng là dịp để đội ngũ trí thức trẻ học tập, nâng cao hiểu biết pháp luật, từ đó chấp hành và vận động nhân dân địa phương chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, đồng thời để lại ấn tượng tốt đẹp đối với cấp ủy, chính quyền địa phương và đồng bào các dân tộc trên địa bàn biên giới".

Rời Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356 khi ánh nắng chiều đã khuất sau đỉnh núi, đoàn chúng tôi có một niềm tin, niềm tin ấy xuất phát từ những cán bộ, chiến sĩ nơi đây, nơi mà chúng tôi nghĩ thiên nhiên khắc nghiệt tưởng chừng chỉ có nắng, gió, lạnh lẽo. Chúng tôi tin chắc rằng, ở đây luôn có một tình yêu cháy bỏng với biên giới quê hương; với sức trẻ, hiểu biết pháp luật, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356 sẽ làm tốt công tác phối hợp với cấp ủy, các đơn vị trên địa bàn để tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến từng hộ dân, góp phần đảm bảo tình hình an ninh, an toàn trên địa bàn; luôn bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, là những người quân nhân sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chúc những cán bộ chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356 luôn tràn đầy sức khỏe, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và luôn giữ mãi ngọn lửa tình yêu biên giới trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

VKSQS Quân khu 2 tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020

(Kiemsat.vn) - Ngày 28/7/2020, Viện kiểm sát quân sự Quân khu 2 tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát quân sự 06 tháng đầu năm 2020 bằng hình thức trực tuyến. Hội nghị đã kiểm điểm đánh giá kết quả công tác; rút kinh nghiệm, tập huấn nghiệp vụ và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2020.

Viện trưởng VKSQS Trung ương kiểm tra công tác tại VKSQS Quân khu 2

(Kiemsat.vn) - Đoàn công tác của VKSQS Trung ương do Trung tướng Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSQS Trung ương làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra toàn diện công tác kiểm sát quân sự năm 2020 tại VKSQS Quân khu 2 và các VSKQS khu vực trực thuộc.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang