Độc đáo trang phục truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc

21/08/2019 12:05

(kiemsat.vn)
Các đội thi đã đem đến chương trình những bộ trang phục dân tộc hết sức độc đáo và đa dạng, mang đậm nét truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc.

Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV đang diễn ra tại tỉnh Sơn La đã diễn ra màn trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc vùng Tây Bắc. Các đội thi đem đến chương trình những bộ trang phục dân tộc hết sức độc đáo và đa dạng, mang đậm nét truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc. 

doc dao trang phuc truyen thong cua cac dan toc vung tay bac hinh 1
Trang phục truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái. Điểm nổi bật trong bộ trang phục này là chiếc khăn Piêu đội đầu. Mỗi chiếc khăn là một câu chuyện thể hiện qua họa tiết, sắc màu, nói lên tâm tư, tính cách của mỗi người phụ nữ làm ra nó. 
doc dao trang phuc truyen thong cua cac dan toc vung tay bac hinh 2
Trang phục của người phụ nữ dân tộc Mường. Điểm nhấn nằm ở đầu váy và cạp váy, với những nét hoa văn rực rỡ nổi lên, thể hiện sự khéo léo tinh tế của người dệt. Tất cả bộ trang phục thể hiện tính cách chân thành, trầm lắng của người phụ nữ dân tộc Mường.
doc dao trang phuc truyen thong cua cac dan toc vung tay bac hinh 3
Người Dao quần chẹt với bộ trang phục thể hiện đức tính kiên trì, nhẫn nại của những cô gái dân tộc Dao.
doc dao trang phuc truyen thong cua cac dan toc vung tay bac hinh 4
Bộ trang phục của phụ nữ Si La. Người Si La sinh sống chủ yếu ở 2 tỉnh Lai Châu và Điện Biên. Điểm dễ nhận biết nhất của bộ trang phục là thân áo phía trước ngực được đính các đồng bạc.  Chiếc mũ đội đầu còn là điểm để phân biệt người phụ nữ đã có chồng hay chưa. Phụ nữ có chồng đội mũ màu đen, còn đội màu trắng thì chưa có chồng.
doc dao trang phuc truyen thong cua cac dan toc vung tay bac hinh 5
Bộ trang phục của người Dao đầu bằng. Tín ngưỡng của người Dao là đa thần, vạn vật đều có linh hồn. Chiếc mặt nạ mà nam giới người Dao dùng để làm giả các vị thần, hay đôi khi cũng đóng giả các con quỷ để xua đuổi quỷ giữ. Trang phục của nam giới người Dao rất đơn giản, màu chàm đen, quần rộng đũng, áo dài buông. 
doc dao trang phuc truyen thong cua cac dan toc vung tay bac hinh 6
Trang phục của phụ nữ dân tộc Lự. Điểm bắt mắt của bộ trang phục nằm ở chiếc váy với nhiều họa tiết sắc nét.  
doc dao trang phuc truyen thong cua cac dan toc vung tay bac hinh 7
Trang phục của phụ nữ dân tộc Thu Lao với màu đen chủ đạo, không cầu kì. Chiếc váy có hình xòe nơm, được ghép từ nhiều mảnh vải hình thang cân, tạo ra chu vi gấu váy dài. Khi mặc, phần vải thừa được túm thành một túm phía sau, đây là điểm khác biệt đặc trưng so với các dân tộc khác.
doc dao trang phuc truyen thong cua cac dan toc vung tay bac hinh 8
 Bộ trang phục của người Nùng Dín mà điểm đặc sắc nằm ở cạp váy được cắt ghép từ 12 màu vải khác nhau, tượng trưng cho 12 tháng trong năm. Người phụ nữ Nùng Dín thường quấn hai lớp khăn trên đầu, tạo thành hình múi. Khăn vấn được tạo hình giống hai chiếc sừng trâu bởi người Nùng Dín coi “Con trâu là đầu cơ nghiệp”.
doc dao trang phuc truyen thong cua cac dan toc vung tay bac hinh 9
Trang phục của người dân tộc Hà Nhì thể hiện sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên. Điểm nhấn của trang phục là chiếc mũ làm bằng nhiều họa tiết, trong đó không được thiếu chiếc vòng đai dây cuốn trên đầu, vì điều đó tượng trưng cho trí thông minh và đã đến tuổi trưởng thành.
doc dao trang phuc truyen thong cua cac dan toc vung tay bac hinh 10
Trang phục của người phụ nữ Khơ Mú. Nét độc đáo của bộ trang phục này là đồ họa trang trí bằng hàng cúc bạc, được sắp xếp rất tinh ý theo hình thức, tượng trưng cho sức mạnh. Độ bóng của những đường chỉ trên trang phục thể hiện sự khéo léo, tinh tế của phụ nữ Khơ Mú trong trình độ thêu thùa
doc dao trang phuc truyen thong cua cac dan toc vung tay bac hinh 11
Trang phục người Mông Lềnh (ngành Mông xanh), với chiếc váy được xếp nhiều nếp, váy khi đi rung rinh, khi múa xòe rộng như đuôi chim công. Thiếu nữ Mông khi vào mùa lễ hội với quả Pao cầm trên tay sẽ mang lại nhiều sự may mắn và còn gửi gắm lời yêu thương đến bạn trai của mình.
doc dao trang phuc truyen thong cua cac dan toc vung tay bac hinh 12
Trang phục của người phụ nữ Xa Phó thể hiện sự khéo léo trong việc bài trí các mảng màu và họa tiết được nhắc lại theo nhịp điệu riêng. Phối hợp giữa kỹ thuật thêu, liên kết các sợi chỉ màu và kết cườm, phụ nữ Xa Phó đã phác họa và biểu đạt lên đó những suy nghĩ, tình cảm của mình trên mặt vải....
doc dao trang phuc truyen thong cua cac dan toc vung tay bac hinh 13
Trang phục của người phụ nữ Cao Lan nền nã, giản dị, không rực rỡ.  Chiếc áo là sự kết hợp độc đáo từ nhiều mảnh ghép giữa màu đen và nâu đỏ. Váy may rộng, thuận tiện cho sự đi lại và lao động cho người phụ nữ Cao Lan.
doc dao trang phuc truyen thong cua cac dan toc vung tay bac hinh 14
Trang phục của người Dao Tuyển với điểm nổi bật là chiếc mũ đội đầu được đính các chùm quả bằng chỉ màu và 2 dải tua rua dài rực rỡ sắc màu ở phía sau. Chương trình mang đến sự tự hào và trân trọng về truyền thống văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc, khẳng định ý nghĩa của việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa thông qua trang phục truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam./.
            
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang