Diễn viên hài thắng cử tổng thống Ukraine

22/04/2019 11:05

Danh hài Volodymyr Zelensky giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine với tỷ lệ phiếu bầu 73%.

Danh hài Volodymyr Zelensky, người có khả năng cao trở thành tân tổng thống Ukraine. Ảnh: Reuters.

Danh hài Volodymyr Zelensky, người có khả năng cao trở thành tân tổng thống Ukraine. Ảnh: Reuters.

Zelensky, 41 tuổi, người từng đóng vai tổng thống trong một chương trình truyền hình, đã đánh bại đối thủ là Tổng thống đương nhiệm Ukraine Petro Poroshenko với tỷ lệ phiếu bầu 73% so với 24% trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống nước này, theo kết quả từ 42% số phiếu đã được kiểm.

"Tôi sẽ không bao giờ để các bạn thất vọng", Zelensky tuyên bố trước đám đông người ủng hộ bên ngoài trụ sở chiến dịch tranh cử. "Hãy nhìn vào chúng ta! Mọi thứ đều có thể xảy ra".

Zelensky giành được 87% số phiếu bầu tại khu vực đông Ukraine và thậm chí đánh bại tổng thống Poroshenko ở cả khu vực phía tây, nơi ông Poroshenko vốn nhận được nhiều sự ủng hộ.

Tổng thống Poroshenko, 53 tuổi, cho hay kết quả đã rõ ràng và đủ lý do để ông "gọi điện cho đối thủ và chúc mừng".

"Tôi sẽ rời văn phòng tổng thống nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng tôi sẽ không rời chính trường", Poroshenko nói trong bài phát biểu tại trụ sở chiến dịch.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã gọi điện chúc mừng Zelensky. Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết họ mong chờ được tiếp tục ủng hộ và hợp tác với tổng thống đắc cử Ukraine.

"Chúng tôi chúc mừng tổng thống đắc cử Volodymyr Zelensky", đại sứ quán Mỹ tại Ukraine viết trên Twitter.

Trên đường phố thủ đô Kiev, một số người dân Ukraine tỏ ra lạc quan thận trọng trước lãnh đạo mới.

"Ukraine đã trải qua bài kiểm tra dân chủ", Mykola, 66 tuổi, chia sẻ. "Tôi hy vọng cuộc sống của người dân chứ không phải cuộc sống của giới tinh hoa sẽ trở nên tốt hơn".

Zelensky nổi tiếng với vai diễn trên truyền hình về một giáo viên trở thành tổng thống Ukraine. Tên của chương trình, "Người phục vụ của Nhân dân", đã được lấy làm tên đảng của ông khi ông tuyên bố tranh cử vào tháng 1/2019.

Nếu kết quả cuối cùng không thay đổi, Zelensky sẽ trở thành tổng thống kế nhiệm của Ukraine và nhậm chức vào ngày 3/6. Ông sẽ lãnh đạo đất nước dù chưa từng có kinh nghiệm chính trị.

Lãnh đạo mới của Ukraine phải đối mặt với không ít thách thức khi Kiev vẫn đang mắc kẹt trong cuộc xung đột ở miền đông và chìm trong nghèo đói, tham nhũng

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang