Đề xuất tăng thuế gấp 3 lần với người trúng vietlott

16/08/2017 09:55

(kiemsat.vn)
Bộ Tài chính đã đề nghị nâng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng lên 12% áp dụng ngay từ năm 2019 và thêm nước ngọt vào đối tượng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Thêm vào đó, thay vì chịu thuế suất 10%, các "tỷ phú" Vietlott có thể phải nộp 30% thuế thu nhập cá nhân.

Đây là những thông tin đáng chú ý tại buổi họp báo chuyên đề chiều 15/8. Tại buổi họp, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều các Luật về Thuế Giá trị gia tăng (GTGT), thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế Thu nhập cá nhân (TNCN), và thuế tài nguyên.

Nâng mức thuế VAT

Theo đó, Bộ Tài chính đã đề nghị nâng mức thuế suất thuế GTGT theo 2 phương án.

– Phương án 1:  Bộ Tài chính đề xuất tăng từ 10% lên 12% kể từ ngày 1/1/2019.

– Phương án 2: đề nghị tăng theo lộ trình lên 12% từ ngày 1/1/2019 và 14% từ ngày 1/1/2021.

Trong đó, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc phương án 1.

Bên cạnh đó, với lý do áp dụng thuế suất 5% sẽ không bảo đảm bình đẳng giữa các lĩnh vực, ngành nghề, Bộ Tài chính đề nghị chuyển nhiều nhóm hàng hoá, dịch vụ sang áp thuế GTGT 10%, trong đó có nước sạch, một số loại máy móc, thiết bị, dụng cụ y tế, giáo dục, những nhóm còn lại đề nghị tăng thuế GTGT lên 6%.

Theo Bộ Tài chính, qua tham khảo kinh nghiệm quốc tế cho thấy, trong bối cảnh nợ công tăng cao tại các quốc gia kể cả các nước đã phát triển, các quốc gia có xu hướng cơ cấu lại thu ngân sách Nhà nước theo hướng tăng cường nguồn thu từ thuế gián thu, cụ thể để tăng nguồn thu bù đắp cho nguồn thu giảm do giảm thuế thu nhập (Thu nhập doanh nghiệp và Thu nhập cá nhân), các nước chuyển hướng sang tăng thuế tiêu dùng (Giá trị gia tăng và Tiêu thụ đặc biệt).

Lễ trao thưởng giải cho người trúng thưởng vé số Vietlott, nguồn: internet

Nước ngọt sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Bộ Tài chính đề xuất tập trung sửa đổi 4 nội dung. Trong đó, đề nghị bổ sung nước ngọt bao gồm loại có ga, không ga, tăng lực, thể thao, trà, cà phê uống liền đóng gói, trừ nước trái cây, nước rau quả 100% tự nhiên, sữa vào đối tượng chịu thuế TTĐB với mức thuế suất 10% áp dụng từ năm 2019.

Bộ Tài chính lý giải, đồ uống có đường là loại nước giải khát được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc sử dụng đồ uống có đường gắn liền với tăng năng lượng nạp vào cơ thể, tăng cân và béo phì và nhiều ảnh hưởng xấu đến cơ thể bao gồm tim mạch và tiểu đường.

Tăng thuế thuốc lá

Báo cáo của Bộ Tài chính dẫn nguồn từ WHO cho rằng, thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong trên thế giới. Trong khi ấy, Việt Nam hiện đang nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Tỷ lệ người hút thuốc ở Việt Nam cao theo đánh giá có nhiều nguyên nhân trong đó có giá bán lẻ thuốc lá còn thấp, thanh thiếu niên dễ tiếp cận.

Do vậy, để hạn chế thanh thiếu niên tiếp cận với thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án.

– Phương án 1: áp thuế tiêu thụ đặc biệt theo phương pháp hỗn hợp (cả thuế suất tỷ lệ và thuế suất tuyệt đối). Lộ trình thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá từ năm 2016 là 70%, từ năm 2019 là 75%. Ngoài tỷ lệ thuế trên, đề nghị từ năm 2020 bổ sung mức thu tuyệt đối 1.000 đồng/bao thuốc lá 20 điếu và 1.500 đồng/một điếu xì gà.

– Phương án 2: được Bộ Tài chính đưa ra là tăng thuế suất theo lộ trình, từ năm 2020, mức thuế sẽ tăng từ 75% lên 80%. Từ năm 2021, mức thuế sẽ tăng lên 85%.

Hiện mỗi năm Việt Nam sản xuất khoảng 5 tỷ bao thuốc lá và tiêu thụ khoảng 4 tỷ bao. Nếu thu thêm mức tuyệt đối là 1.000 đồng/bao thì ngân sách đã có thêm khoảng 4.000 tỷ đồng.

Đánh thuế cao với người trúng Vietlott

Trong hàng loạt những đề nghị sửa đổi một số Luật Thuế, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi thuế suất với người trúng thưởng Vietlott theo hướng áp thuế cao hơn trước để góp phần tăng thu ngân sách.

Theo đó, thay vì chịu thuế suất 10%, các “tỷ phú” Vietlott có thể phải nộp 30% thuế thu nhập cá nhân. Mức thuế suất mới theo dự thảo của Bộ Tài chính sửa đổi theo hướng như sau:

– Thu nhập tính thuế đến 5 tỷ: Mức thuế suất 10%;

– Thu nhập tính thuế trên 5 đến 10 tỷ: Mức thuế suất 20%;

– Thu nhập tính thuế trên 10 tỷ: Mức thuế suất 30%.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập tính thuế là phần giá trị giải thưởng vượt 10 triệu đồng. Như vậy, những người trúng giải độc đắc của Vietlott (thường hàng chục tỷ đồng) sẽ phải chịu mức thuế suất 30% trên thu nhập trúng thưởng.

VD:Người trúng giải Jackpot 100 tỷ đồng sẽ phải nộp vào ngân sách gần 30 tỷ đồng thuế thu nhập cá nhân thay vì chỉ gần 10 tỷ như quy định hiện hành.

Lý giải cho đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết tỷ lệ tính thuế ở Việt Nam quá ít so với những người trúng độc đắc ở Mỹ. Đề xuất này cũng góp phần điều tiết hợp lý Thuế Thu nhập cá nhân với người trúng thưởng, góp phần tăng ngân sách cho Nhà nước.

Bộ tài chính cho biết, sẽ trình Chính phủ Dự án Luật sửa đổi trong tháng 9 để kịp trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét giải quyết.

Phạm Hằng

(tổng hợp)

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang