Đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

18/11/2025 10:09

(kiemsat.vn)
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP quy định việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở khai thác, sử dụng thông tin từ các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Nguyên tắc thực hiện cắt giảm, thay thế thành phần hồ sơ

Nghị quyết quy định việc thay thế hoặc cắt giảm thành phần hồ sơ thủ tục hành chính tùy thuộc vào khả năng khai thác, sử dụng dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu hiện có. Theo đó, cá nhân, tổ chức không phải cung cấp lại những thành phần hồ sơ mà thông tin tương ứng đã có trong cơ sở dữ liệu do cơ quan chủ quản công bố.

Cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính có trách nhiệm khai thác, sử dụng dữ liệu để thay thế giấy tờ. Trường hợp dữ liệu không được khai thác hoặc thông tin chưa đầy đủ, không chính xác, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính yêu cầu cá nhân, tổ chức bổ sung hồ sơ; đồng thời đề nghị thực hiện cập nhật, điều chỉnh thông tin theo quy định pháp luật.

Việc cắt giảm giấy tờ cũng được áp dụng đối với công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài, cá nhân, tổ chức nước ngoài sinh sống và hoạt động tại Việt Nam, căn cứ vào mức độ đáp ứng của các cơ sở dữ liệu liên quan. Người dân đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) để đề nghị giải quyết thủ tục hành chính sẽ không phải ký số biểu mẫu điện tử tương tác.

Danh mục thủ tục hành chính được thay thế giấy tờ bằng dữ liệu

Nghị quyết quy định việc thay thế thành phần hồ sơ bằng dữ liệu được triển khai đối với 786 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của 14 bộ và 1 cơ quan ngang bộ, gồm: Bộ Công Thương; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Nội vụ; Bộ Tài chính; Bộ Tư pháp; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Xây dựng; Ngân hàng Nhà nước; Bộ Y tế; Bộ Ngoại giao; Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; Bộ Dân tộc và Tôn giáo.

Thông tin được khai thác từ các cơ sở dữ liệu sẽ thay thế nhiều loại giấy tờ, cụ thể:

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Thay thế Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Thẻ Căn cước, Giấy chứng nhận căn cước và thông tin về cư trú.

Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử: Thay thế Giấy khai sinh, Trích lục khai sinh; Giấy chứng nhận kết hôn; Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; Giấy chứng tử, Giấy khai tử và Trích lục khai tử.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm: Thay thế Thẻ bảo hiểm y tế và Sổ bảo hiểm xã hội.

Cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe: Thay thế Giấy phép lái xe.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp: Thay thế Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.

Cơ sở dữ liệu về đăng ký phương tiện: Thay thế Giấy chứng nhận đăng ký xe.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai: Thay thế Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (trước mắt áp dụng với đất ở).

Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp: Thay thế Phiếu lý lịch tư pháp.

Cơ sở dữ liệu nền tảng sổ sức khỏe điện tử: Thay thế Giấy khám sức khỏe.

Các giấy tờ khác không thuộc các khoản nêu trên được thay thế khi thông tin đầy đủ trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành.

Nghị quyết cũng khẳng định các loại giấy tờ nêu trên được áp dụng thay thế bằng dữ liệu đối với cả những thủ tục hành chính nằm ngoài danh mục 786 thủ tục được nêu cụ thể.

Bên cạnh đó, Nghị quyết cắt giảm giấy tờ đối với 8 thủ tục hành chính, gồm: cấp giấy phép in gia công xuất bản phẩm cho nước ngoài; đăng ký chỉ định cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm; đăng ký thay đổi, bổ sung phạm vi chỉ định cơ sở kiểm nghiệm phục vụ quản lý nhà nước; cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi; sửa đổi, bổ sung thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công.

Khai thác, sử dụng dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính

Cá nhân, tổ chức được quyền khai thác thông tin để yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời có trách nhiệm cập nhật, điều chỉnh thông tin khi cần thiết. Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính có trách nhiệm khai thác dữ liệu thay cho giấy tờ trong thành phần hồ sơ.

Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo hướng số hóa:

  • Đối với hồ sơ trực tuyến nộp qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc VNeID, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo yêu cầu bổ sung hồ sơ trong thời hạn không muộn hơn 8 giờ làm việc, hoặc theo thời hạn quy định tại văn bản pháp luật chuyên ngành. Thông báo có thể được gửi qua tài khoản dịch vụ công, VNeID, tin nhắn, điện thoại hoặc thư điện tử.

  • Đối với hồ sơ nộp trực tiếp hoặc qua bưu chính, cơ quan tiếp nhận gửi Phiếu yêu cầu bổ sung hồ sơ trong thời hạn không quá 1 ngày làm việc, đồng thời thực hiện số hóa hồ sơ để phục vụ xử lý.

Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2026 đến hết ngày 28/2/2027. Đối với quy trình thủ tục hành chính đã được tái cấu trúc trước ngày 01/01/2026, việc thay thế giấy tờ bằng dữ liệu được thực hiện từ thời điểm này.

Trong thời gian Nghị quyết còn hiệu lực, nếu các văn bản pháp luật mới liên quan đến thủ tục hành chính được ban hành và có hiệu lực trước ngày 01/3/2027, các quy định tương ứng của Nghị quyết sẽ hết hiệu lực từ thời điểm văn bản mới đó có hiệu lực.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang