Đà Nẵng – Mềm dẻo trong việc “giành lại vỉa hè”

10/03/2017 05:23

(kiemsat.vn)
Nhằm thông thoáng, trả lại lối đi cho người đi bộ, chính quyền TP. Đà Nẵng đã ra quân sắp xếp lại vỉa hè, việc làm này được người dân hoàn toàn ủng hộ và tuân thủ.

Thời gian qua, với nhiều biện pháp, cách làm uyển chuyển của Ban lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, người dân đã rất hài lòng, và nhận ra, sắp xếp lại vỉa hè là việc cần làm. Để du khách khi đến tham quan Đà Nẵng được cảm nhận sự thông thoáng, văn minh không chỉ từ cách đối xử của người dân mà ngay cả đường phố cũng ngăn nắp, sạch đẹp – Bà Nguyễn Thị Hiền, người buôn bán trái cây trên tuyến đường Trần Bình Trọng, quận Hải Châu cho biết. Đồng quan điểm với bà Hiền, ông Dũng, người có quán cà phê  trên đường Lý Tự Trọng cho biết thêm, trước đây, vì lợi nhuận, nên quán  hay che dù ngoài lề đường, đặt thêm 2-3 bộ bàn ghế. Nhưng sau khi biết chủ trương của thành phố về sắp xếp lại vỉa hè là hoàn toàn đúng đắn, chúng tôi đã tự dẹp bỏ.

Trước đó, để ra quân sắp xếp lại hành lang vỉa hè, lòng đường cán bộ các Ban Ngành liên quan đã gặp mặt các hộ dân buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, nhắc nhở, tuyên truyền và khuyên các hộ dân nên trả lại vỉa hè. Thậm chí, lực lượng Quản lý đô thị quận Hải Châu còn túc trực tại các địa điểm mà hộ kinh doanh hay lấn chiếm vỉa hè từ 4 giờ sáng để ngăn không cho các hộ này dọn hàng.

Việc sắp xếp vỉa hè của TP Đà Nẵng không chỉ mới tập trung trong thời gian gần đây, mà trước đó, thành phố đã có những bảng biển gắn tại các tuyến đường về cấm bán hàng rong, để xe trên vỉa hè và kẻ vạch sơn ngăn cách giữa lối đi bộ và vị trí đậu xe cho những hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, đối với xe ô tô đậu dưới lòng đường cũng được phân lịch đậu, ngày chẵn, ngày lẻ.

Biển “văn minh đô thị” trên tuyến đường Trần Bình Trọng

Để người dân tâm phục, khẩu phục, Chính quyền thành phố đã tổ chức thí điểm các tuyến phố chuyên doanh như phố ăn đêm, phố ẩm thực, phố điểm tâm, mời các hộ không có vị trí buôn bán kinh doanh ổn định về các tuyến phố này để kinh doanh. Đồng thời, Đà Nẵng đã nêu rõ 17 tuyến đường cấm sử dụng vỉa hè để cá nhân hoạt động thương mại và 15 tuyến đường cấm sử dụng vỉa hè kinh doanh buôn bán và được tuyên truyền rộng rãi cho người dân nắm bắt.

Lần ra quân sắp xếp lại vỉa hè đợt này, các lực lượng chức năng đã cương quyết đập, tháo dỡ những tảng bê tông của các hộ dân cố tình xây lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để làm bệ đẩy xe. Các hộ dân vi phạm này, hoàn toàn hợp tác với cơ quan chức năng để tháo dỡ, không có bất kỳ hộ dân nào chống đối, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Chúng tôi băn khoăn, không biết việc giành lại vỉa hè này sẽ cương quyết được bao lâu? Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu liền khẳng định, việc này sẽ được duy trì và đã có phương án, sau khi lực lượng chức năng trả lại vỉa hè cho người dân, quận sẽ bàn giao lại cho chính quyền các phường quản lý. Nếu phường nào để xảy ra tình trạng tái chiếm vỉa hè sẽ phải chịu trách nhiệm.

Qua cách sắp xếp lại trật tự vỉa hè và lòng đường tại Đà Nẵng cho thấy, việc làm nào cũng được dân đồng tình nếu chúng ta “mềm dẻo” và biết cách giải quyết khó khăn cho người dân theo đúng nhu cầu thực tế.

                                                                                      Thy Anh

Bốt gác ngân hàng và pháp luật

Tối 27.2, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu lực lượng quản lý đô thị trả lại các bốt gác cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh trên đường Võ Văn Kiệt. Đây không phải là điều khó đoán trước. Cái khó đoán trước có lẽ là hệ lụy của nó đối với chiến dịch lập lại trật tự kỷ cương cho hè phố ở TP Hồ Chí Minh và trong cả nước.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang