05 trường hợp được tạm thời sử dụng vỉa hè

31/03/2017 12:41

Nhà tôi ở đường P.V.H, thành phố T. Khu vực này chiều rộng vỉa hè của từng nhà khác nhau: nhà thì có vỉa hè 1m5; nhà thì 2m; nhà thì 3m. Riêng nhà tôi thì tính từ mép nhà ra tới mép đường là 6m. Vậy tôi muốn hỏi: Tôi được sử dụng vỉa hè trong phạm vi bao nhiêu? Vỉa hè trước nhà tôi có vạch kẻ màu vàng, tính từ mép đường vào tới vạch kẻ vàng là 1m50.

Ảnh minh họa kinh doanh ở vỉa hè
Ảnh minh họa kinh doanh ở vỉa hè

Trường hợp bạn hỏi, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Thứ nhất, người dân được sử dụng vỉa hè không vào mục đích giao thông khi nào?

Việc sử dụng vỉa hè không vào mục đích giao thông phải thuộc một số trường hợp cụ thể và đáp ứng các điều kiện nhất định hiện được quy định tại Điều 25a Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013.

Theo quy định tại Điều này, có 5 trường hợp được tạm thời sử dụng vỉa hè không vào mục đích giao thông gồm:

  • * Tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 30 ngày; trường hợp thời gian sử dụng tạm thời lớn hơn 30 * ngày phải được Bộ Giao thông vận tải (đối với quốc lộ) hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với các hệ thống đường địa phương) chấp thuận;
  • * Tổ chức đám tang và điểm trông, giữ xe phục vụ đám tang của hộ gia đình; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ, trường hợp đặc biệt không được quá 72 giờ;
  • * Tổ chức đám cưới và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới của hộ gia đình; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ;
  • * Điểm trông, giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá thời gian tổ chức hoạt động văn hóa đó;
  • * Điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình; thời gian sử dụng từ 22 giờ đêm ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Khi sử dụng vỉa hè trong những trường hợp này, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • * Việc sử dụng tạm thời một phần hè phố không vào mục đích giao thông, không được gây mất trật tự, an toàn giao thông;
  • * Vị trí hè phố được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông phải đáp ứng đủ các điều kiện: Phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5 mét; Hè phố có kết cấu chịu lực phù hợp với trường hợp được phép sử dụng tạm thời.

Khi sử dụng vỉa hè để tổ chức đám tang, đám cưới, hộ gia đình phải thông báo với Ủy ban nhân phường, xã sở tại trước khi sử dụng tạm thời một phần hè phố. Trong các trường hợp được sử dụng vỉa hè còn lại phải thực hiện đúng quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thủ tục hành chính cho phép sử dụng tạm thời hè phố.

Như vậy, gia đình bạn chỉ có được phép sử dụng vỉa hè không vì mục đích giao thông khi thuộc các trường hợp và đáp ứng các điều kiện nêu trên.

Thứ hai, vạch kẻ liền màu vàng trên vỉa hè có ý nghĩa gì?

Theo khoản f, mục G.1, phụ lục G “Vạch tín hiệu giao thông trên đường có tốc độ trên 60 km/h”, Quy chuẩn 41: 2012/BGTVT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ” được ban hành kèm theo thông tư số Thông tư 17/2012/TT-BGTVT ngày 29/05/2012, vạch liền vàngtrên vỉa hè hoặc ở lề đường có tác dụng ngăn cấm xe dừng hoặc đỗ. Do đó, người dân có thể dừng xe phía trong vạch liền màu vàng trên vỉa hè. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/11/2016, hệ thông Quy chuẩn 41: 2012/BGTVT đã được thay thế bởi Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ngày 08/4/2016, trong đó, Quy chuẩn 41: 2012/BGTVT không quy định về vạch liền vàng trên vỉa hè nên người dân không được phép sử dụng phần diện tích phía trong vạch liền màu vàng trên vỉa hè để dừng, đỗ xe.

Ngọc Nga

Hàng loạt cây xanh bị chặt để ‘giành lại vỉa hè’ cho người đi bộ

Kiemsat.vn – Trong quá trình ra quân 'giành lại vỉa hè' cho người đi bộ, chính quyền xã Cẩm Yên (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) đã quyết liệt chặt hạ toàn bộ các cây xanh trên vỉa hè hai bên đường liên thôn.

Đà Nẵng – Mềm dẻo trong việc “giành lại vỉa hè”

(Kiemsat.vn) - Nhằm thông thoáng, trả lại lối đi cho người đi bộ, chính quyền TP. Đà Nẵng đã ra quân sắp xếp lại vỉa hè, việc làm này được người dân hoàn toàn ủng hộ và tuân thủ.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang