Cục Kiểm tra văn bản đề nghị lùi thực hiện quy định về sổ đỏ

30/11/2017 08:58

Cho rằng thông tư 33 chưa lường hết các vấn đề phát sinh và tính khả thi, Cục trưởng Kiểm tra văn bản pháp luật Bộ Tư pháp đề nghị lùi thời điểm thực hiện.

Ngày 30/11, Cục trưởng Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) Đồng Ngọc Ba cho biết việc hướng dẫn cách ghi các thành viên trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Thông tư 33/2017/TT-BTNMT (có hiệu lực từ 5/12) là có cơ sở pháp lý, căn cứ Luật đất đai 2013, Bộ luật dân sự 2015.

Đây là quy định cần thiết, tiến bộ, nhằm minh bạch về tài sản, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của những người có chung quyền sử dụng đất. Việc này giúp hạn chế những khó khăn, vướng mắc, ngăn ngừa tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, qua rà soát, nghiên cứu tổng thể quy định pháp luật và thực tiễn triển khai các quy định pháp luật về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) thấy “chưa thực sự yên tâm về tính khả thi của quy định này”.

Theo Cục trưởng Ba, nếu các điều kiện cần thiết để triển khai quy định này chưa được chuẩn bị đầy đủ, chưa có giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc phát sinh, nhất là việc xác định những người có chung quyền sử dụng đất, kể cả phần quyền của mỗi người trong hộ gia đình, ông đề nghị Bộ Tài nguyên môi trường nên “xem xét việc ngưng hiệu lực (lùi thời điểm có hiệu lực) của quy định này” để có thêm thời gian chuẩn bị và  tạo sự đồng thuận của người dân, xã hội.

Ông Ba cho rằng Bộ Tài nguyên cần rút ra bài học sâu sắc trong xây dựng văn bản từ sự việc này. Bởi khi một bộ phận không nhỏ người dân không đồng thuận, gây bức xúc xã hội thì cần nghiêm túc xem xét lại phương pháp làm, chứ không thể “chỉ đơn giản là làm đúng quy trình”.

Trong khi đó, ông Mai Văn Phấn (Cục phó Đăng ký đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai) cho hay giữa Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên đã có buổi làm việc để thẩm định Thông tư 33. Và đại diện Bộ Tư pháp đã đồng ý về tính pháp lý và sự phù hợp, tích cực của thông tư này.

Theo ông Phấn, trong buổi làm việc, Bộ Tư pháp chỉ băn khoăn việc thời gian qua dư luận có nhiều ý kiến trái chiều khi ghi tên các thành viên vào sổ đỏ. “Từ đó Bộ yêu cầu xem xét để khi triển khai được thông suốt. Hoàn toàn không có chuyện Bộ Tư pháp “tuýt còi”, yêu cầu lùi thời hạn có hiệu lực của thông tư 33”, ông Phấn nói.

Cuối tháng 9, Bộ Tài nguyên môi trường ban hành Thông tư 33/2017 đề cập việc sửa đổi bổ sung một số quy định về luật đất đai, trong đó quy định từ ngày 5/12  “ghi tên tất cả thành viên trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất vào sổ đỏ”, thay vì chỉ ghi một người đại diện như hiện hành.

Trước những ý kiến trái chiều, Bộ Tài nguyên cho biết, thông tư 33/2017 có lỗi diễn đạt gây khó hiểu cho người dân. Câu chữ trong thông tư mang tính kỹ thuật, người trong ngành đọc sẽ hiểu nhanh, song người dân thì khó hiểu. Bộ sẽ rút kinh nghiệm.

Tổng cục quản lý đất đai (Bộ Tài Nguyên môi trường) giải thích thông tư 33 chỉ áp dụng cho việc cấp sổ đỏ cấp cho hộ gia đình. Thông tư khi được áp dụng cho người dân hai sự lựa chọn. Thứ nhất, các thành viên trong hộ gia đình cử một người đại diện đứng tên trên sổ đỏ. Với phương án này, trên sổ đỏ ghi tên người đại diện cho hộ gia đình, chứ không phải ghi như trước kia là “hộ ông (hộ bà)”. Phương án hai, ghi tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình vào sổ đỏ.

Bảo Hà – Phạm Dự/Vnexpress

Bài có liên quan>>>

Ghi tên các thành viên hộ gia đình vào sổ đỏ: Sao lại nói không hiểu luật?

Thêm tên các thành viên trong gia đình vào sổ đỏ: Không hiểu luật và phản tác dụng

Đường dây nóng 24/7 tiếp nhận thông tin về ô nhiễm môi trường

(Kiemsat.vn) – Để xử lý nhanh và kịp thời các thông tin phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về vấn đề ô nhiễm môi trường, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu thiết lập, vận hành đường dây nóng hoạt động 24/7.

Khởi tố vụ án cục phó môi trường mất gần 400 triệu đồng

Công An TP Tân An (Long An) khởi tố vụ án cục phó Nguyễn Xuân Quang mất gần 400 triệu đồng tại khách sạn trong chuyến thanh tra doanh nghiệp.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang