Công chức thôi việc được hưởng những gì?

31/08/2017 06:03

(kiemsat.vn)
Tôi là công chức trong ngành giáo dục và đã đóng bảo hiểm xã hội được 5 năm. Nay vì hoàn cảnh gia đình, tôi muốn xin nghỉ việc theo nguyện vọng và được cơ quan đồng ý. Vậy tôi sẽ được hưởng chế độ gì? tôi muốn được hưởng chế độ BHXH 1 lần có được không?

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Trường hợp bạn hỏi, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Theo Điều 3 Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về thôi việc và nghỉ hưu đối với công chức nêu rõ, có hai trường hợp công chức được hưởng chế độ thôi việc.

Trường hợp thứ nhất: Theo nguyện vọng và được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải ra quyết định thôi việc bằng văn bản nếu đồng ý, còn nếu không đồng ý cho công chức thôi việc thì cũng phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, nếu đồng ý cho công chức thôi việc thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ra quyết định thôi việc bằng văn bản; nếu không đồng ý cho công chức thôi việc thì trả lời công chức bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Quy định nêu rõ các lý lo không giải quyết thôi việc như: Công chức đang trong thời gian thực hiện việc luân chuyển, biệt phái, đang bị xem xét kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; công chức chưa phục vụ đủ thời gian theo cam kết với cơ quan, tổ chức, đơn vị khi được xét tuyển; công chức chưa hoàn thành việc thanh toán các khoản tiền, tài sản thuộc trách nhiệm của cá nhân đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị; do yêu cầu công tác của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc chưa bố trí được người thay thế.

Trường hợp thứ hai là do công chức có hai năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định của Luật Cán bộ, Công chức.

Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày có kết quả phân loại đánh giá công chức, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền thông báo bằng văn bản đến công chức đó về việc giải quyết thôi việc đến công chức, trừ trường hợp khác quy định tại Luật Công chức.

Cũng với thời hạn 30 ngày kể từ ngày có thông báo bằng văn bản, cơ quan, tổ chức, đơn vị ra quyết định thôi việc đối với công chức; Kể từ ngày quyết định thôi việc được ban hành, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải có trách nhiệm thanh toán trợ cấp thôi việc đối với công chức trong thời hạn 30 ngày.

Kể từ ngày quyết định thôi việc được ban hành, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải có trách nhiệm thanh toán trợ cấp thôi việc đối với công chức trong thời hạn 30 ngày.

Nếu trong trường hợp của bạn, việc bạn nghỉ việc theo nguyện vọng và được cơ quan đồng ý thì bạn thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thôi việc.

Về mức hưởng trợ cấp thôi việc:

Theo đó, Điều 5 Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.

Theo như bạn trình bày, bạn đã làm công chức được 5 năm nên được hưởng mức trợ cấp tương đương là 2,5 tháng lương hiện hưởng.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Về việc hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần:
Theo quy định khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì:
1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Tại điều 58, Luật BHXH 2004 quy định về chế độ trợ cấp một lần khi nghỉ hưu như sau:

1. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

2. Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Trong trường hợp của bạn, do bạn đóng bảo hiểm xã hội không cao hơn số năm tương ứng với tỉ lệ hưởng lương hưu 75% nên bạn không được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.

Đan Thanh 

Triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý

(Kiemsat.vn) - Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng trợ giúp pháp lý cho đội ngũ cán bộ của các bộ, ban, ngành có liên quan ở Trung ương. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phối hợp Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Công an cấp tỉnh và các cơ quan, tổ chức có liên quan ở địa phương.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang