Cơ quan nào sẽ phải bồi thường khi Viện kiểm sát trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung?

20/07/2017 09:46

(kiemsat.vn)
– Khi Viện kiểm sát trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung sẽ có hai trường hợp để xác định cơ quan có trách nhiệm giải quyết bồi thường.

Ảnh minh họa

Đó là một trong những nội dung của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước số 10/2017/QH14 được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ ba, có hiệu lực thi hành kể từ 01/7/2018.

Thực tế thời gian qua đã nảy sinh vấn đề bất cập trong việc xác định cơ quan có trách nhiệm giải quyết bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự đối với trường hợp Viện kiểm sát quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung. Giải quyết vấn đề này, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 quy định cụ thể như sau:

Trường hợp “Viện kiểm sát quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra ra kết luận điều tra bổ sung hoặc kết luận điều tra mới đề nghị truy tố nhưng Viện kiểm sát ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can vì không có sự việc phạm tội hoặc hành vi không cấu thành tội phạm” thì trách nhiệm giải quyết bồi thường thuộc Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra (Khoản 3 Điều 34);

Trường hợp Viện kiểm sát đã quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung nhưng căn cứ kết quả điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can vì không có sự việc phạm tội hoặc hành vi không cấu thành tội phạm hoặc đã hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm thì trách nhiệm giải quyết bồi thường thuộc Viện kiểm sát (khoản 2 Điều 35)./.

Bảo Châu

(Giới thiệu)

Những trường hợp không được bồi thường thiệt hại trong tố tụng hình sự

(Kiemsat.vn) - Thiệt hại xảy ra do người bị thiệt hại khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu, vật chứng sai sự thật để nhận tội thay cho người khác hoặc để che giấu tội phạm là một trong những trường hợp không được bồi thường của Nhà nước.

Đại hội Chi bộ Phòng Tham mưu – Tổng hợp Cơ quan điều tra VKSNDTC nhiệm kỳ 2017 – 2020

(Kiemsat.vn) - Ngày 18/8/2017, Chi bộ Phòng Tham mưu – Tổng hợp Cơ quan điều tra VKSNDTC đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2020.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang