Bộ Y tế đề nghị TP. HCM kiểm tra việc rao bán chui thuốc kháng virus

25/09/2021 17:38

(kiemsat.vn)
Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế TP. HCM yêu cầu kiểm tra việc quản lý thuốc và mua bán thuốc Molnupiravir (thuốc kháng virus) tại thị trường TP. HCM. Hiện thuốc này được sử dụng miễn phí cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.

Theo đó sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc kinh doanh, quảng cáo, rao bán rộng rãi thuốc kháng virus dành cho F0 điều trị có kiểm soát tại nhà và cộng đồng với giá cao ở TP. HCM, Bộ Y tế có văn bản hỏa tốc đề nghị TP. HCM làm rõ vấn đề này.

Bộ Y tế đề nghị TP. HCM làm rõ việc rao bán chui thuốc kháng virus.

Trong văn bản, Bộ Y tế cho biết đã nhận được thông tin về việc kinh doanh, quảng cáo, rao bán rộng rãi thuốc kháng virus - có tại gói thuốc C trong các gói thuốc dành cho F0 điều trị tạị nhà ở TP. HCM với giá cao cho người dân.

Loại thuốc kháng virus này hiện đang được sử dụng miễn phí và có kiểm soát chặt chẽ trong chương trình “đánh giá sử dụng thuốc kháng virus có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ tại TP. HCM” được phê duyệt theo Quyết định số 4068/QĐ-BYT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Thuốc chưa được cấp phép sử dụng tại Việt Nam cũng như trên thế giới, nhưng thực tế có tình trạng rao bán, quảng cáo, kinh doanh thuốc này rộng rãi tại TP. HCM.

Bộ Y tế cũng cho biết do thuốc này đang trong diện nghiên cứu, việc tổ chức triển khai phải đảm bảo chặt chẽ, từ tiếp nhận, bảo quản, cấp phát, theo dõi sử dụng thuốc, thu hồi, tiêu hủy thuốc không sử dụng...

Để đảm bảo việc sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi của người bệnh, tránh việc lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo - đơn vị đang thực hiện chương trình điều trị có kiểm soát tại TP. HCM - yêu cầu Sở Y tế TP. HCM kiểm tra việc mua bán thuốc kháng virus trên mạng, kiểm tra việc quản lý thuốc trong chương trình nghiên cứu, báo cáo về Bộ Y tế.

Trước đó theo thông tin phản ánh, mặc dù thuốc này đang trong diện thử nghiệm điều trị, nhưng việc quảng cáo thuốc và mua bán trên mạng xã hội đã diễn ra rầm rộ từ nhiều ngày nay, với giá cao tại TP. HCM.

Hiện Công an TP. HCM đã vào cuộc điều tra tình trạng rao bán thuốc kháng virus trên mạng để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết thuốc kháng virus Molnupiravir là loại thuốc sử dụng cho F0 điều trị tại nhà, dưới sự kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế. F0 được phát thuốc Molnupiravir là người có triệu chứng nhẹ (sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mõi, đau đầu, đau cơ, tê lưỡi), nhpj thơ dưới 20 lần một phút, SpO2 trên 96% khi thở khí trời, 18-65 tuổi, không có dấu hiệu viêm phổi hay thiếu oxy.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang