Bổ sung trách nhiệm bồi thường do xâm phạm mồ mả

12/06/2017 10:14

(kiemsat.vn)
Bộ luật Dân sự năm 2015 (khoản 3 Điều 607) quy định người chịu trách nhiệm bồi thường khi mồ mả của người khác bị xâm hại thì không chỉ bồi thường thiệt hại về vật chất, mà còn bồi thường tổn thất về tinh thần.

Hợp đồng tín dụng tính lãi suất theo Bộ luật dân sự hay Luật các tổ chức tín dụng là hợp lý

Về vấn đề bồi thường thiệt hại khi xâm phạm mồ mả, Điều 629 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: Cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác gây thiệt hại đến mồ mả của người khác phải bồi thường thiệt hại. Thiệt hại do xâm phạm mồ mả gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại. Như vậy, Bộ luật Dân sự năm 2005 mới chỉ quy định bồi thường thiệt hại về vật chất mà không quy định bồi thường tổn thất về tinh thần khi mồ mả bị xâm phạm là chưa hợp lý.

Khắc phục điểm hạn chế trên, khoản 3 Điều 607 đã quy định phải bồi thường cả thiệt hại về vật chất và tổn thất về tinh thần; theo đó: Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp mồ mả của người khác bị xâm phạm phải bồi thường một khoản tiền theo quy định tại khoản 2 Điều 607 và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích theo thứ tự hàng thừa kế của người chết; nếu không có những người này thì người trực tiếp nuôi dưỡng người chết được hưởng khoản tiền này.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa đối với mỗi mồ mả bị xâm phạm không quá 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Kỳ Sơn

Có được nhờ người khác trả nợ thay?

Trước đây, tôi có vay người bạn một số tiền để làm ăn nhưng hiện nay tôi đã đi lao động ở nước ngoài. Vậy, tôi có thể nhờ anh trai tôi đang ở nhà trả nợ thay cho tôi được không?
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang