Bỏ quy định mua thuốc cho con phải khai số CMND

28/08/2018 14:17

(kiemsat.vn)
Thông tư mới nhất do Bộ Y tế ban hành sửa đổi một số điều về kê đơn thuốc điều trị ngoại trú đã chính thức bãi bỏ quy định ghi số chứng minh thư của cha mẹ trên đơn thuốc cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư số 18/2018/TT-BYT sửa đổi Thông tư số 52/2017/TT-BYT về đơn thuốc và kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú.

Cụ thể, tại Thông tư này, Bộ Y tế đã chính thức bỏ quy định về việc bắt buộc phải ghi số chứng minh nhân dân (CMND) hay số căn cước công dân của bố hoặc mẹ, hoặc người giám hộ trên đơn thuốc của trẻ dưới 6 tuổi. Thay vào đó, trên đơn thuốc ngoại trú của trẻ dưới 6 tuổi chỉ cần ghi số tuổi, cân nặng của trẻ, tên bố hoặc mẹ, hoặc người giám hộ đưa trẻ đến khám.

Đơn thuốc mới đã bãi bỏ quy định về việc kê đơn thuốc phải ghi số chứng minh thư của bố mẹ

Trước đó, thực hiện theo Thông tư cũ (Thông tư số 52/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017), khi đưa trẻ dưới 6 tuổi đi khám, bố mẹ phải đem theo CMND bởi khi kê đơn các bác sĩ phải điền đầy đủ các thông tin về số CMND hay thẻ căn cước của phụ huynh trên đơn thuốc. Quy định này đã gây nên nhiều tranh cãi trong dư luận, vì nhiều người cho rằng việc cha mẹ đi mua thuốc cho con phải khai số CMND gây nhiều phiền phức, bất tiện.

Ngoài ra, Thông tư này cũng quy định chặt chẽ hơn về việc kê đơn thuốc gây nghiện để giảm đau cho người bệnh ung thư hoặc người bệnh AIDS. Cụ thể, việc kê đơn thuốc gây nghiện phải do bác sĩ tại cơ quan khám, chữa bệnh có giường bệnh điều trị nội trú thực hiện; số lượng thuốc mỗi lần kê đơn tối đa 10 ngày sử dụng.

Thông tư trên có hiệu lực từ ngày 15/10/2018.

Xem toàn bộ Thông tư tại đây

Xem thêm >>>

Kê đơn thuốc phải có chứng minh nhân dân: Bác sĩ và người bệnh không "mặn mà"

Đến năm 2020, không có đơn thuốc không bán kháng sinh
 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang