Bị can có quyền đọc, ghi chép bản sao tài liệu liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội

11/07/2016 08:12

(kiemsat.vn)
Quyền và nghĩa vụ của bị can là pháp nhân được thực hiện thông qua người đại diện theo pháp luật của pháp nhân và theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Khái niệm bị can theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã được hiểu rộng hơn so với Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành; theo đó, bị can là người hoặc pháp nhân bị khởi tố về hình sự.

Nhằm thể chế hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 về bảo đảm quyền bào chữa của bị can và tạo điều kiện cho họ tham gia tố tụng có hiệu quả và bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của mình; điểm i khoản 2 Điều 60 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định, bị can có quyền đọc, ghi chép bản sao tài liệu hoặc tài liệu được số hóa liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội hoặc bản sao tài liệu khác liên quan đến việc bào chữa kể từ khi kết thúc điều tra khi có yêu cầu.

Qua quy định trên cho thấy, bị can có quyền đọc, ghi chép tài liệu khi đáp ứng các điều kiện sau: Có yêu cầu đọc; thời điểm đọc: Sau khi kết thúc điều tra; phạm vi đọc: Tài liệu liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội hoặc tài liệu khác liên quan đến việc bào chữa; cách thức đọc: Trên bản sao hoặc tài liệu được số hóa./.

Kỳ Sơn

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang