Bệnh viện Trung ương Huế ghép thành công tế bào gốc, cứu sống cháu gái bị u nguyên bào thần kinh

12/01/2023 08:30

(kiemsat.vn)
Ngày 11/01/2023, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức lễ xuất viện cho bệnh nhân thứ 30 sau khi thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tự thân điều trị nguyên bào thần kinh cho bệnh nhân.

Trước đó, vào tháng 10/2022, cháu Nguyễn Hồng Bảo Ngọc (sinh năm 2017, trú tại huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông), đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 và được chẩn đoán bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao với khối u tại khoang sau phúc mạc, di căn tủy và được chuyển vào bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục điều trị.

Cháu Nguyễn Hồng Bảo Ngọc được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành thành công ca ghép tế bào gốc tự thân.

Ngay sau đó, cháu Bảo Ngọc được khẩn trương hội chẩn toàn viện và điều trị hóa chất trước ghép. Trong quá trình ghép, cháu đã bị sốt giảm bạch cầu hạt, nhưng với sự điều trị tích cực và quan tâm chăm sóc chu đáo, cẩn thận của các y bác sĩ, cháu đã dần hồi phục và xuất viện trong niềm vui lớn lao của gia đình khi nhìn thấy con khỏe mạnh trở lại.

Đội ngũ y, bác sĩ tặng hoa chúc mừng cháu Nguyễn Hồng Bảo Ngọc tại lế ra viện.

Được biết, Trung tâm Nhi – Bệnh viện Trung ương Huế triển khai ghép tế bào gốc tự thân cho các bệnh nhi mắc các bệnh lý ung thư khối mô đặc và hạch bạch huyết từ tháng 11/2019. Sau hơn ba năm, Trung tâm Nhi đã thực hiện ghép tế bào gốc được 30 ca, với 26 ca bệnh lý u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, hai ca u nguyên bào võng mạc di căn và hai ca lymphoma không Hodgkin tái phát.

Theo Giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Bệnh viện Trung ương Huế đã trang bị máy móc trang thiết bị hiện đại, phòng ghép tủy đạt chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản ở các nước tiên tiến về chuyên ngành ghép tế bào gốc nên rất thuận lợi trong triển khai kỹ thuật này.

“Hiện nay, kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân tại Bệnh viện Trung ương Huế đã được thực hiện thường quy một cách chuyên nghiệp. Trong thời gian đến, bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai ghép tủy tự thân cho các bệnh nhi bị mắc các bệnh lý u đặc và sẽ triển khai ghép tủy đồng loại, điều trị các bệnh lý suy tủy, ung thư máu hay Thalassemie để nâng cao chất lượng và hiệu quả của kỹ thuật ghép tế bào gốc và đem lại sự sống mới cho nhiều bệnh nhi không may mắc các bệnh lý hiểm nghèo”.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang