Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – Viên ngọc mới của châu Á

12/06/2025 14:00

(kiemsat.vn)
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Halong Bay chính thức đón khách vào mùa Hè năm nay. Ảnh: IHG

Hạ Long: khoảng trống nghỉ dưỡng hạng sang cần lấp đầy

Hạ Long từ lâu đã là biểu tượng du lịch tự nhiên của Việt Nam, được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và nằm trong top những điểm đến biển hàng đầu châu Á. Tuy nhiên, theo thống kê từ Sở Du lịch Quảng Ninh, phần lớn khách quốc tế đến Hạ Long chọn hình thức tham quan trong ngày hoặc nghỉ đêm trên du thuyền, với thời gian lưu trú trung bình chỉ 1,5 ngày – thấp hơn đáng kể so với các điểm đến nghỉ dưỡng khác như Đà Nẵng hay Phú Quốc.

Dù đã có sự hiện hiện của một số khách sạn quốc tế như Wyndham Legend Halong, Radisson Blu, Hyatt Place... nhưng nhìn chung, Hạ Long vẫn chưa thể phát huy hết tiềm năng do vướng "nút thắt" phát triển theo mùa, thiếu resort đẳng cấp quốc tế có khả năng giữ chân khách lưu trú dài ngày.

Ông Nguyễn Quang Sơn, Phó tổng giám đốc APC Corporation, Tổng giám đốc Tổ chức phát triển du lịch toàn cầu GTDO, cho biết: "Khách châu Âu, châu Mỹ hiện nay xuống Hạ Long ngủ một đêm để ngắm cảnh, trải nghiệm một số dịch vụ, rồi sáng hôm sau quay về Hà Nội luôn, rất lãng phí tài nguyên. Khách quốc tế muốn ở lại lâu hơn đến cả tuần nhưng không biết làm gì, có sản phẩm gì để giữ chân."

Đối với thị phần khách nội địa, du khách Việt có xu hướng dịch chuyển về phía Nam – tới các vùng biển có tổ hợp nghỉ dưỡng đồng bộ như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc – do thiếu vắng lựa chọn tương đương ở miền Bắc. Dữ liệu tìm kiếm trên nền tảng Booking.com cho thấy trong 2 tháng cao điểm du lịch Hè (tháng 6-7), Top 5 điểm đến trong nước được tìm kiếm nhiều nhất là Đà Nẵng, Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang và TP.HCM.

Theo ông Phạm Hà – Chủ tịch, kiêm CEO LuxGroup: “Du khách cao cấp đến Việt Nam để nghỉ dưỡng, tìm hiểu văn hóa và sẵn sàng chi trả cao hơn cho những trải nghiệm đáng giá. Họ không phụ thuộc vào mùa hè hay dịp lễ, mà đi du lịch vào thời điểm phù hợp với nhu cầu cá nhân, thường tìm kiếm trải nghiệm riêng tư, dịch vụ cao cấp, nội dung sâu sắc. Đó là phân khúc chúng ta cần nhắm tới để làm đầy các tháng thấp điểm”.

Sự ra đời của khu nghỉ dưỡng ven biển hạng sang InterContinental Halong Bay được kỳ vọng đưa Hạ Long tiến gần hơn đến hình mẫu điểm đến nghỉ dưỡng quốc tế bền vững. Ảnh: IHG

Tầm nhìn trực vịnh từ phòng ngủ của biệt thự khu nghỉ dưỡng InterContinental Halong Bay. Ảnh: IHG

Sân hiên Ti Tốp trong InterContinental Halong Bay. Khu nghỉ dưỡng tri ân bản sắc địa phương đậm nét, từ chi tiết thiết kế đến tên gọi các phân khu, như phòng tiệc Cống Tây, phòng Đông Kinh... Ảnh: IHG

Sự ra đời của khu nghỉ dưỡng ven biển hạng sang InterContinental Halong Bay được kỳ vọng không chỉ lấp đầy khoảng trống này, mà còn mở ra hướng phát triển mới cho khu vực – từ dịch vụ lưu trú, F&B cao cấp, đến hoạt động chăm sóc sức khỏe, thể thao, tổ chức sự kiện – đưa Hạ Long tiến gần hơn đến hình mẫu điểm đến nghỉ dưỡng quốc tế bền vững.

Kế hoạch mở rộng toàn cầu và tầm nhìn khu vực của InterContinental

Trong thập kỷ qua, IHG đã định vị InterContinental không chỉ là thương hiệu khách sạn hạng sang lâu đời nhất thế giới, mà còn là biểu tượng mới của du lịch văn hóa, trải nghiệm và cá nhân hóa. Với hơn 200 khách sạn tại hơn 60 quốc gia, thương hiệu đang tái định hình trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp trên toàn cầu – và châu Á – Thái Bình Dương là một trọng tâm chiến lược.

Ông Andrew Davidson – Giám đốc Điều hành khu vực Đông Dương & Hàn Quốc, IHG Hotels & Resorts. Ảnh: IHG

"Mang InterContinental đến các điểm đến mới như Phú Quốc, Hạ Long hay Thanh Xuan Valley là cách chúng tôi mở rộng dấu ấn tại những thị trường đang trỗi dậy, đồng thời tạo ra động lực cho du lịch địa phương," ông Andrew Davidson – Giám đốc Điều hành khu vực Đông Dương & Hàn Quốc, IHG Hotels & Resorts – chia sẻ. "Các thương hiệu quốc tế như InterContinental không chỉ góp phần nâng tầm trải nghiệm du khách, mà còn tạo giá trị cho cộng đồng – từ đầu tư, việc làm đến phát triển hạ tầng."

"Chúng tôi tin tưởng BIM Group vì họ có năng lực quy hoạch rõ ràng, triển khai chắc tay và cam kết phát triển bền vững trong dài hạn," ông Andrew Davidson nhận định. "Từ Phú Quốc đến Hạ Long và sắp tới là Thanh Xuan Valley, BIM đã chứng minh họ không chỉ xây resort – họ xây điểm đến.

Bên cạnh phát triển sản phẩm, BIM và IHG còn cùng chia sẻ tầm nhìn về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao – một yếu tố nền tảng trong việc xây dựng ngành du lịch bền vững và nâng chuẩn dịch vụ quốc tế tại Việt Nam.”

Ông Adam Riley Owen – Giám đốc Khối Khách sạn BIM Group, đồng thời là cựu Phó Chủ tịch phụ trách phát triển khách sạn của IHG tại Trung Quốc – cho biết, lựa chọn Hạ Long là một bước đi chiến lược: "Vịnh Hạ Long đã quá nổi tiếng, nhưng nghịch lý là suốt nhiều năm không có một khu nghỉ dưỡng ven biển thực sự đạt chuẩn quốc tế. Đây là một khoảng trống rất rõ ràng. Thời điểm hiện tại rất phù hợp. Việt Nam đang trở thành điểm đến mới cho du khách cao cấp, và hạ tầng khu vực cũng đã được cải thiện rõ rệt. InterContinental Halong Bay là sự khởi đầu để Hạ Long bước vào bản đồ du lịch nghỉ dưỡng hạng sang thế giới."

Không chỉ là nơi nghỉ dưỡng, InterContinental Halong Bay Resort còn được định hướng trở thành trung tâm tổ chức sự kiện (MICE) cao cấp, thu hút các đoàn khách lớn trong và ngoài nước. Với hệ thống phòng họp, ballroom và các không gian tiệc ngoài trời, InterContinental Halong Bay kỳ vọng sẽ gia tăng thời gian lưu trú, mở rộng mùa cao điểm và định hình lại vai trò của Hạ Long trong bản đồ MICE khu vực.

PV
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang