Bắt nguyên cán bộ thanh tra lừa đảo hơn 21 tỷ đồng sau 5 tháng truy nã

05/03/2017 01:17

Sau gần 5 tháng trốn truy nã tại Lào, đối tượng Nguyễn Thị Bình đã bị bắt với hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của 91 người với số tiền hơn 21 tỷ đồng.

Theo tin tức trên báo An ninh thủ đô, cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình ngày 4/3 đã tiếp nhận bàn giao từ Cục cảnh sát Truy nã tội phạm (Bộ Công an), đối tượng Nguyễn Thị Bình (38 tuổi), trú tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, nguyên cán bộ phòng Thông tin, dữ liệu, thuộc Thanh tra tỉnh Hòa Bình, bị bắt theo quyết định truy nã đặc biệt số 02, ngày 8/11/2016, về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 3/3, Nguyễn Thị Bình đã được dẫn độ từ Lào về Việt Nam để phục vụ công tác mở rộng điều tra vụ án.

Lực lượng Công an dẫn độ đối tượng truy nã Nguyễn Thị Bình (áo đen) từ Lào về Việt Nam (Ảnh: Báo Công an nhân dân)

Liên quan đến vụ án, báo VOV thông tin, trong thời gian từ năm 2013 đến tháng 10/2016, với thủ đoạn nhận tiền của các bị hại, hứa hẹn xin việc cho họ, đối tượng Nguyễn Thị Bình đã lừa đảo, chiếm đoạt của 91 người ở địa bàn tỉnh Hòa Bình và nhiều địa phương khác, với số tiền hơn 21 tỷ đồng.

Căn cứ vào đơn tố giác của các bị hại và kết quả xác minh, điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng Nguyễn Thị Bình đã bỏ trốn. Sau đó, Công an tỉnh Hòa Bình đã có công văn gửi Cục Đối ngoại đề nghị Ban Tổng Thư ký Interpol ra lệnh truy nã quốc tế đối tượng Nguyễn Thị Bình.

Quyết định kỷ luật bà Bình của Thanh tra tỉnh Hòa Bình, hồi tháng 11-2016 (Ảnh: Báo An ninh thủ đô)

Với tinh thần khẩn trương, quyết tâm truy bắt tội phạm, Cục Cảnh sát TNTP đã phối hợp với các đơn vị liên quan phối hợp với các lực lượng thuộc Bộ An ninh Lào tổ chức xác minh, phát hiện đối tượng hiện đang lẩn trốn tại Thủ đô Vientiane (Lào). Các lực lượng đã lên kế hoạch xác minh, truy bắt đối tượng, đến ngày 8/2/2017 đã bắt giữ đối tượng an toàn tại địa bàn bản Na Xay, huyện Say Sệt Thà, Thủ đô Vientiane khi Bình đang trên đường đi đến nhà người quen.

Qua khai thác nóng tại Lào, đối tượng thừa nhận mình là người có tên trong Quyết định truy nã và khai báo bước đầu về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 17 tỷ đồng. Sau đó, đối tượng Nguyễn Thị Bình đã bị giam giữ tại trại giam của Tổng cục Cảnh sát Bộ An ninh Lào.

Từ ngày 28/2 đến ngày 3/3, đoàn công tác Bộ Công an do Thiếu tướng Nguyễn Dĩnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát TNTP Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an Việt Nam làm Trưởng đoàn đã sang công tác tại Lào, bàn về hợp tác trong phòng chống tội phạm nói chung và kế hoạch tiếp nhận, dẫn độ đối tượng truy nã quốc tế về Việt Nam. Đoàn đã tiếp nhận đối tượng truy nã, sau đó dẫn độ đối tượng về Việt Nam trên chuyến bay tối 2/3 từ Thủ đô Vientiane (Lào) về sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Báo Dân trí cũng cho hay, bước đầu, Bình khai nhận, do không có khả năng chi trả nên đã bỏ trốn sang Lào. Những ngày đầu, Bình thuê khách sạn ở nhưng thấy tốn kém nên đã liên hệ với người quen để thuê phòng trọ với giá 200 USD/1 tháng tại một bản thuộc Thủ đô Viêng Chăn.

Vụ án đang được CQĐT Công an tỉnh Hòa Bình tiếp tục điều tra mở rộng.

(Tổng hợp)

Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ năm 2009): 1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Tái phạm nguy hiểm; d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt; e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng; g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng; b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân: a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

Giả Công an, dọa chủ thuê bao điện thoại chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng

Cơ quan CSĐT - Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND TP Hồ Chí Minh truy tố 13 bị can về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Khó chứng minh yếu tố vụ lợi để xử tội tham nhũng?

Theo quy định của luật, yếu tố vụ lợi lại không phải yếu tố quyết định xử lí hành vi về tội tham nhũng.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang