Bản tin Kiểm sát ngày 25/7

26/07/2018 06:30

(kiemsat.vn)
Hội nghị chuyên đề của VKSND thành phố Hồ Chí Minh; Phiên tòa giả định của VKSND thành phố Hòa Bình; cuộc thi Tìm hiểu các đạo luật mới của VKSND tỉnh Cao Bằng là nội dung chính của bản tin ngày hôm nay.

* Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, ngày 24/7, VKSND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị chuyên đề nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án xâm phạm an toàn giao thông đường bộ tại TP Hồ Chí Minh.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an và VKSND Tp Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo VKSND các quận, huyện và Kiểm sát viên tham gia giải quyết án hình sự. Đồng chí Nguyễn Nhật Nam, Phó Viện trưởng VKSND Tp Hồ Chí Minh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Nhật Nam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo đánh giá của VKSND thành phố, trong thời gian qua dù có nhiều nỗ lực đấu tranh của các ngành  nhưng tình hình tội phạm liên quan đến an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn còn diễn biến phức tạp và có nguy cơ gia tăng do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Công tác kiểm sát việc giải quyết án xâm phạm an toàn giao thông đường bộ còn một số tồn tại, bao gồm công tác phối hợp xử lý giữa các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát điều tra và Viện kiểm sát chưa thực sự tốt; chất lượng cán bộ tham gia giải quyết án của các ngành hạn chế trong khi điều kiện trang bị phương tiện kỹ thuật hỗ trợ còn thiếu thốn khiến việc giải quyết án đạt hiệu quả chưa cao.

Thực tiễn giải quyết án xâm phạm trật tự giao thông đường bộ trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh cho thấy các khó khăn hiện tập trung vào các vấn đề: Hoạt động khám nghiệm hiện trường và xác định nhân chứng; cơ chế giám định thương tích và giám định thiệt hại về tài sản; sự khác biệt trong đánh giá chứng cứ nhận định về vụ án giữa các cơ quan tiến hành tố tụng…

Đại diện PC44 trình bày tham luận

Đại diện trung tâm giám định pháp y thành phố phát biểu

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Qua phát biểu của đại diện các đơn vị tham gia, có nhiều giải pháp được đưa ra tại hội nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết án xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thống nhất cao với các giải pháp đề xuất được trình bày, trong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Nhật Nam yêu cầu phòng 2, VKSND thành phố ghi nhận các ý kiến để tổ chức đưa vào áp dụng trong thực tế. Về các vấn đề cần làm ngay, đồng chí Phó Viện trưởng yêu cầu các phòng nghiệp vụ VKSND thành phố nghiêm túc rà soát và giải quyết triệt để tố giác tin báo về tội phạm này hiện còn tồn đọng cũng như sớm xây dựng kế hoạch tuyên truyền công tác phòng chống chống tội phạm xâm phạm trật tự an toàn giao thông bên cạnh hoạt động đấu tranh xử lý, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn.

Đối với những khó khăn vướng mắc được nêu ra tại hội nghị, người lãnh đạo VKSND thành phố yêu cầu bộ phận văn phòng tổng hợp thành báo cáo hoàn chỉnh để VKSND thành phố Hồ Chí Minh làm căn cứ kiến nghị đến liên ngành tư pháp thành phố cùng các cơ quan hữu quan sớm có giải pháp xử lý phù hợp.

Việt An

* Nhằm tuyên truyền, phố biến đặc biệt về những quy định của Bộ luật hình sự đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tới các tầng lớp nhân dân, vừa qua, VKSND thành phố Hòa Bình tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền pháp luật phòng chống xâm hại tình dục trẻ em tại nhà văn hóa xã Thống Nhất - thành phố Hòa Bình. Phiên tòa đã nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn xã Thống Nhất và các khu vực lân cận.

Phiên tòa giả định nhận được sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân

Trước khi phiên tòa giả định diễn ra, Thành đoàn Hòa Bình đã tổ chức lễ ra mắt Ban chủ nhiệm “Câu lạc bộ Tuổi trẻ với pháp luật” với nòng cốt là những đoàn viên thành niên thuộc các cơ quan tư pháp Công an, Tòa án, Viện kiểm sát, Chi cục thi hành án dân sự thành phố.  

Tại đây, đại diện Đoàn thành niên Công an thành phố Hòa Bình đã trình bày tóm tắt các quy định về xâm hại tình dục trẻ em. Trong đó tập trung nhấn mạnh những quy định về hình phạt, những đặc điểm cấu thành tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, những biểu hiện của hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Lễ ra mắt CLB Pháp luật với tuổi trẻ

Kết thúc phần tuyên truyền pháp luật, Phiên tòa giả định đã được liên chi đoàn phối hợp thực hiện. Được chuẩn bị nghiêm túc và chu đáo với trình tự tuân thủ đúng quy định của pháp luật; nội dung sinh động, lồng ghép được nội dung giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, giáo dục văn hóa truyền thống, phiên tòa đã thu hút sự theo dõi, chú ý của đông đảo quần chúng nhân dân. Các câu hỏi liên quan đến pháp luật hình sự của bà con được giải thích, hướng dẫn cụ thể.

Toàn cảnh phiên tòa giả định phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

Bùi Hùng Cường

 VKSND tỉnh Hòa Bình

* Nhân kỷ niệm 58 năm ngày thành lập ngành KSND, trong 2 ngày 23,24/7, VKSND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức cuộc thi Tìm hiểu các đạo luật mới về tư pháp hình sự năm 2018. Tham dự cuộc thi có 18 đội, mỗi đội gồm 3 thành viên là Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên đến từ các Phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh và 13 đơn vị VKSND huyện, thành phố.

Đồng chí Lê Minh Long, Viện trưởng VKSND tỉnh tặng Cờ lưu niệm cho các Đội thi

Sau gần hai ngày tranh tài, các đội đã tự tin, cạnh tranh lành mạnh, thể hiện năng lực cũng như trình độ hiểu biết pháp luật của mình và đã hoàn thành phần thi đồng đội với các gói câu hỏi cùng những tình huống cụ thể có nội dung tìm hiểu về Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Hình sự, Luật tổ chức Cơ quan điều tra hình sự năm 2015 và Luật tổ chức Viện kiểm sát năm 2014. Trong phần thi cá nhân, các cá nhân ngoài việc giải quyết các tình huống cụ thể còn thể hiện phần thi hùng biện của mình theo các chủ đề đã lựa chọn.

Một số hình ảnh trong Lễ bế mạc cuộc thi

Kết thúc, Ban tổ chức trao giải Nhất đồng đội cho VKSND thành phố; giải Nhì cho Phòng hình sự 1, VKSND tỉnh; giải Ba cho liên đội VKSND tỉnh và VKSND huyện Phục Hòa cùng với các giải dành cho cá nhân.

Thúy Loan

VKSND tỉnh Cao Bằng

* Thực hiện phong trào “Thi đua lập thành tích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng” và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, vừa qua, Chi đoàn VKSND huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai phối hợp với đoàn các xã thực hiện tốt các hoạt động xây dựng nông thôn mới.

Các đoàn viên trong Chi đoàn tham gia đóng góp ngày công lao động vào các phong trào như: Làm đường nông thôn mới, san lấp mặt sân nhà văn hóa của các bản, đào hố rác, rãnh nước. Tích cực tham gia các phong trào tình nguyện do Huyện đoàn phát động để tham gia đóng góp công sức vào phong trào nông thôn mới.

Chi đoàn VKSND huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai phối hợp làm đường nông thôn mới

Thời gian tới, chi đoàn Viện kiểm sát tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, từng bước nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, tích cực tham gia xây dựng gia đình, thôn làng văn hóa, phối hợp phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Hoàng Thị Hạnh – Trương Văn Trường

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 23/7

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 58 năm ngày thành lập ngành KSND (26/7/1960 - 26/7/2018)

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang