Bản tin Kiểm sát ngày 02/10

02/10/2018 21:25

(kiemsat.vn)
Kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm về ma túy đối với học sinh Trung học phổ thông; phối hợp tổ chức xét xử rút kinh nghiệm đối với 2 vụ án phạm tội mua bán trái phép chất ma túy; đẩy mạnh công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của VKSND các huyện Sông Mã, Vân Hồ, tỉnh Sơn La và VKSND huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc là nội dung của bản tin.

* Sơn La:

VKSND huyện Sông Mã Kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm về ma túy đối với học sinh Trung học phổ thông         

Qua công tác kiểm sát việc khởi tố, điều tra các vụ án hình sự, VKSND huyện Sông Mã nhận thấy: Trong năm 2017 và 8 tháng đầu năm 2018, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện Sông Mã gia tăng so với cùng kỳ những năm trước. Đáng lưu ý, đối tượng phạm tội về ma túy bị khởi tố hình sự là học sinh các trường trung học phổ thông có chiều hướng gia tăng, các em bị khởi tố, xét xử về tội phạm ma túy thường phải bỏ dở việc học hành, tự đánh mất đi cơ hội học tập của bản thân. 

Nguyên nhân chủ yếu là do ma túy Hồng phiến (Methaphetamine) được các nhóm đối tượng mua bán, hoạt động mạnh ở khu vực giáp ranh với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và xã Huổi Một gần thị trấn Sông Mã. Hồng phiến được mua bán với giá giao động từ 30.000đ/viên đến 50.000đ/viên. Đây là loại ma túy dễ cất giấu, dễ sử dụng, thường được thanh niên, học sinh sử dụng để tạo hưng phấn khi hát Karaoke, sau khi uống rượu, bia trong các buổi liên hoan, giao lưu, thức đêm chơi game... Thêm một nguyên nhân khác đó là do thiếu sự quản lý của gia đình đối với con em mình; việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhận biết về ma tuý, tác hại của ma túy, kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước những lôi kéo, dụ dỗ của đối tượng xấu vào mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy; việc phối hợp quản lý học sinh giữa nhà trường với phụ huynh học sinh có thời điểm chưa hiệu quả.

VKSND huyện Sông Mã phối hợp với các cơ quan tố tụng và trường THPT thị trấn Sông Mã xét xử lưu động vụ án ma túy tuyên truyền, phố biến tác hại của ma túy đến học sinh (tháng 11.2017)

Xuất phát từ tình hình thực tiễn nêu trên, để đảm bảo phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nói riêng, tội phạm hình sự nói chung đối với học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn, VKSND huyện Sông Mã đã ban hành kiến nghị đến đồng chí Hiệu trưởng của hai trường một số nội dung sau:

1. Chỉ đạo tổ chức tốt hơn các buổi ngoại khóa, các buổi sinh hoạt (có thể đề nghị phối hợp với cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Phòng tư pháp huyện...) để tuyên truyền, thông tin đến các em về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Việt Nam, tỉnh Sơn La nói chung, huyện Sông Mã nói riêng; Luật phòng, chống tội phạm ma túy và một số văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác đấu tranh, phòng chống ma túy... Quan trọng nhất là cung cấp thông tin về các loại ma túy; tác hại của từng loại ma túy; cách phân biệt, nhận biết các chất ma túy; các đặc điểm của người nghiện ma túy, sử dụng ma túy; thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; các biện pháp phòng tránh cho bản thân và gia đình... giúp các em hiểu đúng thực trạng tội phạm và tệ nạn ma túy, hiểm họa, tác hại, hậu quả của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội góp phần giúp các em có kỹ năng phòng ngừa, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trong trường học.

2. Phối hợp tốt hơn trong thông tin đa chiều giữa nhà trường - phụ huynh học sinh - Chính quyền địa phương để quản lý chặt chẽ các em học sinh về tình hình học tập, sinh hoạt (bỏ tiết, bỏ buổi, chơi Game qua đêm và các biểu hiện nghi vấn đến sử dụng chất ma túy của học sinh); phối hợp với Công an xã, thị trấn nơi trường thuộc địa bàn quản lý, Công an huyện Sông Mã để kịp thời nắm bắt những học sinh có biểu hiện nghi vấn sử dụng ma túy để phối hợp giúp đỡ, uốn nắn, giáo dục, răn đe các em, hạn chế thấp nhất các em bị xử lý hình sự phải nghỉ học.                                                     

  Trần Mạnh Hùng

                                                       VKSND huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La

* VKSND huyện Vân Hồ phối hợp với TAND huyện tổ chức xét xử rút kinh nghiệm đối với 2 vụ án phạm tội mua bán trái phép chất ma túy

Địa bàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La luôn là một trong những điểm nóng về ma túy của tỉnh. Đây là khu vực thường xuyên diễn ra các hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy, theo đó, các đối tượng nghiện thường xuyên đến địa bàn để mua lẻ ma túy về sử dụng do giá ma túy ở Vân Hồ luôn rẻ hơn so với các khu vực lân cận.

Để phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương và thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2018 về công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp, ngày 26/9, VKSND huyện Vân Hồ và TAND phối hợp tổ chức 2 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đối với 02 vụ án 2 bị cáo:

Vụ án thứ nhất, Bị cáo Phằng Thị Măng (sinh năm: 1984, trú quán Bản Cột Mốc, xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La): Hồi 14 giờ, ngày 18/6/2018, tổ công tác Đồn biên phòng Tân Xuân phối hợp với Công an huyện Vân Hồ làm nhiệm vụ tại khu vực bản Cột Mốc, xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, tiến hành kiểm tra, phát hiện bắt quả tang Phàng Thị Măng đang tàng trữ 1,79 gam Heroine và 0,93 gam Methamphetamine. Măng khai nhận đó đều là số ma túy Măng mua về mục đích để bán kiếm lời.

Vụ án thứ hai, bị cáo Phàng A Sang (sinh năm: 1993, trú quán Bản A Lang, xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La):  Hồi 11 giờ, ngày 09/6/2018, tổ công tác Công an huyện Vân Hồ và Công an xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ làm nhiệm vụ tại khu vực bản Láy, xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, tiến hành kiểm tra, phát hiện bắt quả tang Phàng A Sang, Vì Văn Tâm và Vì Văn Hưởng đang tụ tập sử dụng ma tuý. Thu giữ 0,08 gam Heroine của Phàng A Sang, Vì Văn Tâm, Vì Văn Hưởng. Số lượng ma túy trên Sang khai nhận mua về với mục đích bán cho Tâm và Hưởng.

Phiên tòa được tiến hành công khai, dân chủ, nghiêm minh. Trình tự tố tụng tại phiên tòa được Hội đồng xét xử thực hiện đúng theo quy định.Trong quá trình xét xử vụ án, Kiểm sát viên đã thể hiện rõ vai trò, nhiệm vụ của mình, tham gia xét hỏi làm rõ các tình tiết của vụ án; phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, xác định nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh người phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phàng Thị măng 03 năm 6 tháng tù và bị cáo Phàng A Sang 03 năm tù.       

Toàn cảnh Phiên tòa rút kinh nghiệm

Kết thúc phiên tòa, Liên ngành Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân huyện Vân Hồ đã tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và chuyên môn, thẳng thắn đóng góp ý kiến đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa về ưu điểm, nhược điểm và biện pháp khắc phục những thiếu sót trong việc tuân theo pháp luật tố tụng hình sự. Bên cạnh đó cũng tiến hành góp ý việc điều hành phiên tòa của Thẩm phán và việc xét hỏi của các Hội thẩm nhân dân.

                               Hoàng Linh

VKSND huyện Vân Hồ, Sơn la

* Vĩnh Phúc:

Vừa qua, VKSND huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành rà soát đơn thư khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp. Sau khi có kết quả rà soát, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, VKSND huyện Sông Lô đã ban hành Quyết định trực tiếp kiểm sát việc khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của Cơ quan CSĐT công an huyện Sông Lô.

Qua quá trình kiểm sát, VKSND huyện Sông Lô đã kịp thời phát hiện một số vi phạm trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của Cơ quan CSĐT công an huyện Sông Lô như: Vi phạm về việc hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo không đánh số trang theo thứ tự tài liệu; Vi phạm về việc không hướng dẫn cho người khiếu nại viết thành đơn riêng để thực hiện việc khiếu nại.

Từ đây, VKSND huyện Sông Lô đã ban hành kiến nghị, yêu cầu Cơ quan CSĐT công an huyện Sông Lô chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với cán bộ, lãnh đạo thực hiện công tác này, thực hiện việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về tư pháp thuộc thẩm quyền phải tuân thủ đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và Thông tư liên tịch số 02/2005/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP của Viện kiểm sát nhân dân tối cao – Tòa án nhân dân tối cao – Bộ công an – Bộ quốc phòng – Bộ tư pháp ngày 10/8/2005 hưỡng dẫn thi hành một số quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, VKSND huyện Sông Lô còn phát hiện một số bất cập trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của Cơ quan CSĐT của ngành công an với các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Cụ thể là:

Tại khoản 1 Điều 479 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định, người tố cáo được nhận “quyết định giải quyết tố cáo”. Tuy nhiên, tiểu mục 2.4, mục 2, phần III của Thông tư liên tịch số 02 quy định, việc giải quyết tố cáo phải được thể hiện bằng “kết luận”. Trong khi đó, tại Thông tư 61/2017/TT-BCA ngày 14/12/2017 của Bộ Công an quy định việc giải quyết tố cáo bằng Quyết định giải quyết tố cáo.

Chính vì vậy, cần hơn nữa nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể và thống nhất để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ngày càng đạt được hiệu quả cao, chất lượng tốt, tránh đơn thư khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Hoàng Thị Thanh Hường

VKSND huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc

 

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 28/9

Bản tin Kiểm sát ngày 27/9

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang