Bản án sơ thẩm ly hôn tại Bắc Ninh: Tài sản chung thì chia, nợ một mình bị đơn gánh

27/09/2020 16:14

(kiemsat.vn)
Cho rằng, TAND tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra bản án sơ thẩm thiếu công bằng khi tài sản chung thì chia, còn nợ chung thì buộc mình anh gánh chịu, anh Ngô Trọng Văn kháng cáo lên TAND cấp cao tại Hà Nội theo thủ tục phúc thẩm.

Theo bản án sơ thẩm số 56/2019/HNGĐ-ST về việc tranh chấp ly hôn, chia tài sản đối với bị đơn là anh Ngô Trọng Văn và nguyên đơn là chị Vũ Thị Thúy, khối tài sản chung của anh Văn và chị Thúy có trị giá hơn 26 tỷ đồng. Khối tài sản bao gồm hai căn nhà số 282 đường Ngô Gia Tự, phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh; căn nhà số 284 đường Ngô Gia Tự, phường Tiền An 1, thành phố Bắc Ninh; tiền chuyển nhượng hai thửa đất L6-09, L6-10 tại Dự án dân cư dịch vụ phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh và 441,5 m2 đất tại thửa đất số 93, tờ bản đồ 10, xóm Táo, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành. Bên cạnh đó, còn một khoản nợ tại ngân hàng Vietcombank là hơn 4,1 tỷ đồng (tính đến ngày 29/11/2019).

Khối tài sản chung của anh Văn và chị Thúy có trị giá hơn 26 tỷ đồng

TAND tỉnh Bắc Ninh đã tuyên án, giao cho nguyên đơn Vũ Thị Thúy được sở hữu và sử dụng số tài sản trị giá hơn 11,7 tỷ đồng; giao cho anh Văn sở hữu và sử dụng số tài sản trị giá hơn 15,2 tỷ đồng. Anh Ngô Trọng Văn có nghĩa vụ phải trả cho chị Thúy số tiền chênh lệch là hơn 1,7 tỷ đồng, trả cho ông Ngô Trọng Bào (bố đẻ anh Văn) số tiền 54 triệu đồng là tiền ông Bào xây tường bao, mái tôn khu đất.

Riêng khoản nợ tại ngân hàng Vietcombank, Tòa án xác định chị Thúy không có trách nhiệm trả nợ ngân hàng cùng anh Văn.

4 nội dung kháng cáo của bị đơn

Cho rằng TAND tỉnh Bắc đưa ra bản án chỉ dựa trên lời khai một phía của nguyên đơn mà không xem xét đầy đủ, khách quan các tài liệu, chứng cứ do mình cung cấp, anh Văn đã có đơn kháng cáo lên TAND cấp cao tại Hà Nội kháng cáo cả bốn nội dung liên quan đến phần phân chia tài sản.

Về thửa đất số 93, tờ bản đồ 10, xóm Táo, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, anh Văn khẳng định diện tích đất trên là của bố anh mua năm 1992 theo chủ trương của HTX Mão Điền. Việc TAND cấp sơ thẩm cho rằng đây là tài sản bố tôi đã tặng cho riêng vợ chồng tôi là lập luận suy đoán vô căn cứ, không đúng với diễn biến khách quan của sự việc.

Đối với khoản nợ của Ngân hàng Vietcombank, anh Văn, chị Thúy có mở 01 cửa hàng kinh doanh tại 282 đường Ngô Gia Tự. Việc vay Ngân hàng giải ngân là để thanh toán tiền mua hàng phục vụ cho hoạt động của cửa hàng của hai vợ chồng. Mặc dù tại thời điểm giải ngân, giữa anh Văn và chị Thúy đã phát sinh những mâu thuẫn nhưng cửa hàng này vẫn là nguồn thu nhập chính của gia đình.Thực tế những hàng hóa tại cửa hàng này đều được mua từ nguồn tiền mà Ngân hàng đã giải ngân. Do đó, TAND tỉnh Bắc Ninh xác định đây là khoản nợ của riêng cá nhân anh Văn là không có cơ sở.

Đối với diện tích đất anh Văn đứng ra môi giới mua bán giữa vợ chồng anh Hùng với vợ chồng chị Lan, anh Thìn: Về nguồn gốc lô đất này là do anh Ngô Trọng Tiến (anh trai anh Văn – gọi tắt là anh Tiến) là người đứng ra đầu tư. Nội dung Đơn kháng cáo nêu rõ: “Tôi và anh Tiến đều biết đến lô đất này nhưng do tôi không có tiền nên anh Tiến đứng ra đầu tư toàn bộ, tuy nhiên do anh Tiến không thông thạo thủ tục đối với đất chưa được cấp Giấy chứng nhận nên anh Tiến giao cho tôi đứng ra giao dịch với chủ đất và làm giấy tờ, số tiền 1.9 tỷ đồng tôi đưa cho chủ đất cũng là tiền của anh Tiến đưa cho tôi. Chính vì vậy sau khi làm xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tôi đã bàn giao toàn bộ cho anh Tiến. Sau đó cả tôi và anh Tiến tìm người mua đất, chúng tôi tìm được bà Nguyễn Thị Lan thỏa thuận mua với giá 2,270 tỷ đồng (bà Lan khai tại tòa là đưa cho anh Tiến đủ 2,3 tỷ đồng thì tôi không rõ tại sao lại thanh toán chênh lên 30 triệu). Tại phiên tòa và trong các lời khai trước đó bà Lan cũng thừa nhận nội dung này. Toàn bộ việc này được thực hiện xong từ tháng 09/2017”.

Gia đình anh Ngô Trọng Văn trình bày vụ việc

Đối với tài sản là căn nhà số 282 đường Ngô Gia Tự, phường Tiền An, Tp Bắc Ninh, tinh Bắc Ninh. Căn nhà này được bố anh Văn là ông Ngô Trọng Bào mua của vợ chồng anh Sơn, chị Tuyết năm 2009. Sau đó năm 2011 ông Ngô Trọng Bào tặng cho riêng anh Văn. Tất cả đều có hợp đồng công chứng, hiện Giấy chứng nhận đứng tên mình anh, còn việc chị Thúy cho rằng có gửi tiền về cho ông Bào nhờ ông Bào mua nhà nhưng không có giấy tờ chứng minh. Anh Văn cho rằng, việc TAND tỉnh Bắc Ninh chấp nhận băng ghi âm do chị Thúy cung cấp là không phù hợp với các quy định của pháp luật vì Bản ghi âm có nội dung ông Bào thừa nhận đứng tên giúp cho vợ chồng anh Văn, chị Thúy một căn nhà. Tuy nhiên nội dung cuộc ghi âm không rõ ràng, bản thân ông Bào không thừa nhận nội dung trong băng ghi âm, chị Thúy không chứng minh được người trong băng ghi âm là ai. Ngoài ra nguồn gốc băng ghi âm lời khai của chị Thúy có nhiều mâu thuẫn, lúc ban đầu khi xuất trình cho tòa án chị khai là do chị ghi âm, sau đó chị lại khai do anh Tiến (nhà báo) ghi âm, đến phiên tòa chị lại thừa nhận là do chị ghi âm sau đó lại khai lại là do anh Tiến ghi âm.

Từ các nội dung trên, anh Văn mong muốn TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét, bác các yêu cầu về phân chia tài sản của chị Thúy đối với căn nhà số 282 đường Ngô Gia Tự, phường Tiền An, Tp Bắc Ninh, tinh Bắc Ninh và 441,5 m2 đất tại thửa đất số 93, tờ bản đồ 10, xóm Táo, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành. Đồng thời, anh Văn cũng hy vọng, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ xem xét toàn diện các chứng cứ, xác định khoản nợ tài Ngân hàng Vietcombank là khoản nợ chung và chị Thúy phải có trách nhiệm trả nợ cùng anh.

TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp ly hôn, chia tài sản đối với bị đơn là anh Ngô Trọng Văn và nguyên đơn là chị Vũ Thị Thúy vào sáng 29/9/2020.

Infographic: Vụ án nâng khống giá thiết bị y tế tại Bệnh viện Bạch Mai

(Kiemsat.vn) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định một số cá nhân ở Công ty cổ phần công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) và Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS) có hành vi câu kết nâng khống giá trị hệ thống thiết bị y tế, chiếm đoạt tiền của người bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Ca sĩ Bolero Khánh Lan được thay đổi tội danh truy tố, chờ phán quyết của Toà

(Kiemsat.vn) - Ngày 23/9/2020, sau một ngày tiến hành xét xử ca sĩ Bolero Khánh Lan và đồng phạm với tội danh Cướp tài sản. Sau khi công chiếu chứng cứ bằng hình ảnh, âm thanh (video) và tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử (HĐXX) của TAND thành phố Bà Rịa đã chấp thuận đề nghị của Kiểm sát viên về việc thay đổi tội danh với bị cáo này.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang