Ca sĩ Bolero Khánh Lan được thay đổi tội danh truy tố, chờ phán quyết của Toà

27/09/2020 16:01

(kiemsat.vn)
Ngày 23/9/2020, sau một ngày tiến hành xét xử ca sĩ Bolero Khánh Lan và đồng phạm với tội danh Cướp tài sản. Sau khi công chiếu chứng cứ bằng hình ảnh, âm thanh (video) và tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử (HĐXX) của TAND thành phố Bà Rịa đã chấp thuận đề nghị của Kiểm sát viên về việc thay đổi tội danh với bị cáo này.

Từ ghen tuông trở thành bị cáo

“Thưa Hội đồng xét xử, lúc đó tôi say quá, tôi uống chừng hơn chục lon bia với các em. Vì buồn chuyện chồng xà nẹo với bà Lan rồi đánh đập, đuổi tôi khỏi nhà nên đêm 23/12/2018 tôi ngồi nhậu với em tôi là Tuấn và nhiều bạn của Tuấn nữa, tôi không có biết ai trong số đó. Khi tôi say và khóc nhiều, quãng hơn 12 giờ khuya, Tuấn và các bạn đề nghị đưa tôi về nhà, giúp tôi bắt quả tang chồng tôi ngủ với bà Lan, giúp tôi đuổi bà Lan khỏi nhà”. Bị cáo Bùi Thị Ánh Nguyệt (sinh năm 1971, là ca sỹ chuyên hát dòng nhạc bolero với nghệ danh Khánh Lan) khóc nức nở khi trình bày với Hội đồng xét xử, TAND thành phố Bà Rịa, tại phiên toà sơ thẩm hình sự xét xử vụ án “Cướp tài sản” diễn ra sáng 23/9/2020.

Theo tài liệu của Cơ quan điều tra, khoảng 01 giờ sáng ngày 24/12/2018, nhóm này ập vào phòng 104 khách sạn Tân Hoàng Mão, đập cửa phòng và bắt quả tang ông Mão và bà Lan trong tình trạng không mặc quần áo. Một số người xịt sơn đen lên người ông Mão và hành hung ông, còn bà Nguyệt yêu cầu bà Lan: “Mày lấy tài sản của tao, trả lại cho tao”. Lúc này, ông Mão nói với bà Lan “Tháo ra đưa cho bả đi”, bà Lan tháo bông tai ra đặt lên giường ngủ. Bà Nguyệt sau đó cũng mời Công an phường Phước Trung, thành phố Bà Rịa và dân phòng để lập Biên bản việc bắt quả tang chồng mình có quan hệ với người đàn bà khác, sau đó, yêu cầu bà Lan ra khỏi nhà của hai vợ chồng.

“Tình hình lúc đó rất căng thẳng, phòng có đông người, không biết ai vào ai nên tôi có nói với cô Lan tháo bông tai ra đưa cho bà Nguyệt” Khai trước toà với tư cách người làm chứng, ông Nguyễn Hoàng Mão, chồng bà Nguyệt tỏ ra vô cùng ân hận. Ông bày tỏ sự day dứt vì câu chuyện quan hệ nam nữ bất chính của ông đã khiến người vợ ông yêu thương, cùng ông gây dựng lên gia tài hàng ngàn tỷ rơi vào vòng lao lý. Đêm 23/12/2018, khi bà Nguyệt dẫn nhóm người vào đánh ghen tại phòng ngủ của vợ chồng bà, trong lúc lộn xộn, không rõ ai đã lấy đi tài sản gồm điện thoại, đồng hồ, bông tai … của bà Lan.

Sáng 24/12/2018, tại Công an phường Phước Trung, thành phố Bà Rịa, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (sinh năm 1976) khai báo bị cướp số tài sản trị giá khoảng 55 triệu đồng là tài sản bà tự mua, không phải do ông Mão tặng. Biên bản và bút lục do Luật sư Nguyễn Văn Hưng (người bảo vệ quyền lợi của bị cáo Bùi Thị Ánh Nguyệt) công bố cho thấy, tại Công an phường Phước Trung, sau khi biết bà Lan tố cáo bị mất tài sản do đánh ghen, bà Nguyệt đã gọi điện cho Tuấn (em bà Nguyệt) nói: “Em xem bảo ai hôm qua cầm đồ trong phòng thì đem trả lại cho người ta dùm chị”. Đến khoảng 15:00, Công an phường Phước Trung lập Biên bản về việc bà Nguyệt giao nộp lại số tài sản gồm điện thoại, đồng hồ, bông tai …

Hai bị cáo Bùi Thị Ánh Nguyệt, Trần Thành Nghĩa khẳng định không hề chủ định cướp tài sản của bà Lan

Tôi khẳng định là chỉ bắt ghen chồng tôi vì tôi uất ức quá chứ không hề chủ định cướp tài sản của bà Lan. Chồng tôi không biết chữ, Doanh nghiệp Tân Hoàng Mão do tôi làm chủ có tài sản hàng ngàn tỷ đồng, tôi không tổ chức ai đi cướp vài chục triệu của bà Lan hết”. Bà Nguyệt bức xúc nói to khiến Thẩm phán phải yêu cầu bà tạm dừng trình bày, giữ bình tĩnh để Hội đồng xét xử làm việc. Để chứng minh mình không có mục đích chiếm đoạt tài sản, bà Nguyệt tha thiết đề nghị HĐXX cho chiếu công khai tại phiên tòa các Clip: “Tôi mong HĐXX cho trình chiếu các clip này, đặc biệt hình ảnh Video được Công an cho xem trước đây, tại sao nay không được trình chiếu công khai tại Tòa?”. Luật sư của bị cáo Nghĩa hỏi các bị cáo, ông Mão và bị hại có tiếp tục đề nghị HĐXX cho xem Clip để chứng minh là hành vi chiếm đoạt tài sản, của ai và do ai lấy, để chứng minh là có hành vi chiếm đoạt. Tất cả những người được hỏi đã đồng ý đề nghị HĐXX cho công bố...

Tiếp tục trình bày sau đó, bà Nguyệt cho biết việc bị biệt giam suốt 7 tháng trời, không gặp người thân, bó gối trong căn phòng tối không biết ngày đêm là quá bất công với bà. “Tôi đâu có phạm tội giết người hay cướp đâu, tôi chỉ bắt ghen thôi, sao lại đối xử với tôi dã man, tàn bạo như vậy …” tiếng khóc nức nở và nói như hét của bà Nguyệt khiến một lần nữa, HĐXX phải tạm dừng, cảnh cáo thái độ của bị cáo.

Quyết định thay đổi tội danh truy tố của Kiểm sát viên

Trước Hội đồng xét xử, bị cáo Trần Thành Nghĩa cũng một mực kêu oan khi khẳng định không hề cướp tài sản của bị hại Nguyễn Thị Ngọc Lan. “Tôi khẳng định không có hành vi đe doạ gì bà Lan, tôi chỉ nói là bà cầm gì của bà Nguyệt thì trả bà đi, tôi cũng không biết ai cầm tài sản của bà Lan”. Để khẳng định lời khai của mình, bị cáo Nghĩa cũng đề nghị HĐXX được xem lại đoạn băng video do ông Nguyễn Thanh Sáng, là dân phòng phường Phước Trung quay. Tuy nhiên sau đó, Kiểm sát viên đã đưa ra các bằng chứng chứng minh hành vi dùng dao lam đe doạ rạch mặt bà Lan của Nghĩa, khiến ông Mão phải bảo bà Lan cởi đôi bông tai đang đeo ra đưa cho nhóm này. Kiểm sát viên khẳng định hành vi thể hiện thái độ, cử chỉ, lời nói của Nghĩa đã tạo cho bà Lan cảm giác sợ và tin rằng Nghĩa sẽ dùng bạo lực nếu không để cho lấy tài sản. Giữa thời điểm đe dọa sẽ dùng vũ lực với thời điểm dùng vũ lực có khoảng cách nhất định về thời gian, cho nên, bà Lan có điều kiện suy nghĩ, cân nhắc để quyết định hành động. Do đó, sức mãnh liệt của hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực của Nghĩa chưa đến mức làm cho bà Lan lâm vào tình trạng không thể chống cự được. Các yếu tố trên của nhóm Nguyệt, Nghĩa đã cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản” được quy định tại Khoản 1, Điều 170 Bộ luật hình sự 2015. Trước lập luận sắc bén của Kiểm sát viên và bằng chứng là con dao lam thu được tại quầy Lễ tân, bị cáo Trần Thành Nghĩa nhận tội có hành vi đe doạ nhưng vẫn khẳng định không lấy tài sản của bà Lan.

Để làm rõ thêm hành vi của các bị cáo cũng như đảm bảo sự công minh, khách quan của phiên toà, HĐXX đã quyết định cho các bị cáo được xem lại đoạn video bằng chứng. Đoạn video 15’ đã chứng minh bị cáo Nghĩa cũng bà Nguyệt đã phạm tội như lập luận của Kiểm sát viên. Tuy nhiên, chứng cứ hình ảnh này cũng vẫn không thể làm rõ là ai đã lấy tài sản của bà Lan trong lúc lộn xộn, ngoài việc ông Mão có nói bà Lan cởi 2 bông tai đang đeo, để lên giường.

HĐXX cho các bị cáo được xem lại đoạn video bằng chứng trong quá trình xét xử

Sau phần tranh tụng và xem xét chứng cứ mới, Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại Toà đã quyết định thay đổi tội danh truy tố đối với hai bị cáo Bùi Thị Ánh Nguyệt, Trần Thành Nghĩa từ “Cướp tài sản” sang tội danh “Cưỡng đoạt tài sản” với mức án đề nghị từ 12 đến 18 tháng tù.

Bên cạnh việc trình chiếu chứng cứ là dữ liệu hình ảnh, âm thanh tại Toà, Thẩm phán đã điều hành phiên Toà vô tư, khách quan; thực hiện nhiệm vụ một cách đúng đắn, không vì lợi ích cá nhân, không thiên vị bất cứ bên nào trong vụ việc. Không những vậy, Chủ toạ phiên Toà cũng hành xử đúng mực, lịch thiệp, thận trọng; duy trì trật tự và sự tôn nghiêm trong quá trình tố tụng. Được nói lời sau cùng trước khi Toà nghị án, hai bị cáo cảm ơn sự kiên nhẫn, nhân ái của Hội đồng xét xử đối với các bị cáo, đương sự, người tham gia tố tụng khác. Đồng thời, cả hai đều mong đợi một bản án đúng với bản chất của vụ việc như lời của bị cáo Nguyệt: “bản chất vụ án này là bắt ghen, không phải cướp hay cưỡng đoạt tài sản” .

8:30 sáng 29/9/2020, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án đối với hai bị cáo Bùi Thị Ánh Nguyệt, Trần Thành Nghĩa với tội danh “Cưỡng đoạt tài sản” theo Khoản 1, Điều 170 Bộ luật hình sự 2015.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang