Khu đô thị Sài Gòn Center ngang nhiên xây dựng không phép, trách nhiệm thuộc về ai?

25/09/2020 20:57

(kiemsat.vn)
Mặc dù chưa được cấp phép xây dựng theo quy định tuy nhiên dự án Khu đô thị Sài Gòn Center đã xây dựng nhiều hạng mục công trình kiên cố, hạ tầng đường sá và công viên trong dự án.

Dự án Sài Gòn Center được thực hiện trên quỹ đất có nguồn gốc là đất đồi núi tại phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương), quy mô gần 10 hecta, bao gồm khoảng 500 nền đất.

Nhiều hạng mục xây dựng “chui”

Theo ghi nhận thực tế bên trong dự án Khu đô thị Sài Gòn Center vào ngày 28/6/2020 cho thấy có nhiều tòa nhà, công trình kiên cố được xây dựng hoàn chỉnh. Đi sâu vào phía trong dự án, hệ thống đường sá cũng được công nhân rốt ráo thực hiện, ở giữa khu trung tâm dự án là một công viên lớn được xây dựng chỉnh chu. Xung quanh dự án diễn ra rầm rộ các hoạt động khai thác đất đá và xây dựng.

Công viên được xây dựng trong dự án Khu đô thị Sài Gòn Center

Mặc dù dự án Khu đô thị Sài Gòn Center đã có nhiều hạng mục công trình, tòa nhà được xây dựng kiên cố bên trong dự án; tuy nhiên theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, dự án Khu đô thị Sài Gòn Center chưa được Sở Xây dựng cấp phép theo quy định. Để xác thực thông tin về giấy phép xây dựng của dự án này tại chính quyền địa phường, chúng tôi đã liên hệ UBND phường Uyên Hưng nơi có dự án Sài Gòn Center. Xác nhận thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Lâm, chủ tịch UBND phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên, Bình Dương cho biết, đến thời điểm hiện tại chính quyền địa phương chưa tiếp nhận văn bản nào cho phép dự án Sài Gòn Center được phép triển khai xây dựng. Ông Lâm cũng thông tin thêm, liên quan đến dự án này, mới đây Sở Xây dựng đã có làm việc, thanh tra dự án này.

Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng dự án Sài Gòn Center vẫn được chủ đầu tư ngang nhiên tổ chức các hoạt động xây dựng rầm rộ trong nhiều tháng. Một điều đáng nói là hoạt động xây dựng rầm rộ, hoạt động khai thác đất đá trong dự án này diễn ra trong thời gian dài với hình ảnh những đoàn xe chở đầy đất cát ra vào dự án, tuy nhiên cơ quan chức năng quản lý lại không hề hay biết?

Nhiều hạng mục nhà kiên cố được xây dựng trong dự án

Giấy phép khai thác có trước chủ trương đầu tư?

Không chỉ có việc xây dựng chui trong nhiều tháng không bị phát hiện, dự án Khu đô thị Sài Gòn Center có nhiều điểm bất thường khi dự án được cấp phép khai thác đất san lấp có trước khi được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư.

Cụ thể, theo thông tin mà phóng viên thu thập được, ngày 25/12/2018, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center tại văn bản số 6258/UBND-KTN. Tuy nhiên, theo thông tin mà Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cung cấp lại cho thấy, khối lượng đất dôi dư khi thi công san ủi mặt bằng xây dựng dự án được UBND tỉnh cấp phép tận thu vào ngày 29/11/2018 (giấy phép số 115/GP-UBND). Như vậy dự án Khu đô thị Sài Gòn Center được cấp phép khai thác, tận thu đất trước khi được chấp thuận chủ trương đầu tư?!

Được biết, dự án Khu đô thị Sài Gòn Center được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Sài Gòn Center được làm chủ đầu tư tại Văn bản số 1210/UBND-KTN vào ngày 26/3/2018.

Đến ngày 26/4/2018, UBND tỉnh đã điều chỉnh nội dung Công văn số 1210/UBND-KTN tại Văn bản số 1722/UBND-KTN đổi tên dự án thành Khu nhà ở Sài Gòn Center. Tuy nhiên, hiện nay tại khu vực Dự án khu nhà ở này doanh nghiệp lắp đặt nhiều công trình quảng cáo nơi đây là “Khu đô thị Sài Gòn Center” trái với văn bản của tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh đó hiện nay chủ đầu tư của dự án này đang thực hiện rầm rộ việc quảng cáo, mở bán dự án trong khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Dự án Sài Gòn Center được giới thiệu toạ lạc tại phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương), có quy mô gần 10 hecta, bao gồm khoảng 500 nền đất. Dự án được quảng cáo với những “mĩ từ” như có vị trí đắc địa nằm ngay trung tâm hành chính thị xã Tân Uyên, liền kề chợ, và các cụm khu công nghiệp lớn…

Theo tìm hiểu của PV, đến thời điểm hiện nay Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có văn bản nào xác nhận chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định ở dự án nói trên.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang