4 trường đại học chất lượng quốc tế nhưng không lọt Top trong nước

08/09/2017 11:06

(kiemsat.vn)
Vừa qua 12/6, Hội đồng cấp cao đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học (HCERES) của Pháp ra kết luận đánh giá đạt chuẩn kiểm định trường đại học có hiệu lực 5 năm với 4 trường ĐH, gồm Bách khoa Hà Nội, Xây dựng, Bách khoa Đà Nẵng và Bách khoa TP.HCM.

HCERES là tổ chức đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học độc lập có nhiệm vụ đánh giá các cơ sở đào tạo đại học, các tổ chức nghiên cứu và các chương trình đào tạo. HCERES là thành viên chính thức của Hiệp hội đảm bảo chất lượng giáo dục đại học Châu Âu (ENQA) và Bộ tiêu chuẩn và Hướng dẫn về đảm bảo chất lượng (ESG) trong hệ giáo dục đại học Châu Âu.

Đây là lần đầu tiên trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, việc kiểm định trường đại học được triển khai bởi một tổ chức kiểm định quốc tế. Mời HCERES kiểm định 4 trường ĐH trên là do Bộ GD-ĐT chủ trì. Tất cả các trường này đều là những đơn vị đã triển khai chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao (PFIEV) do Chính phủ Pháp tài trợ.

Tuy nhiên, tháng 7 vừa qua, một nhóm 6 chuyên gia đến từ nhiều tổ chức trong và ngoài nước đã công bố bảng xếp hạng các trường đại học ở Việt Nam năm học 2016-2017. Các tiêu chí để đánh giá xếp hạng bao gồm: Các công trình nghiên cứu khoa học (40%), chất lượng giáo dục đào tạo (40%), cơ sở vật chất và quản trị (20%).

Kết quả bảng xếp hạng cho thấy, ngoài trường ĐH Bách khoa Hà Nội xếp thứ 7 thì 3 trường còn lại đều không lọt top. Nằm trong top đầu của bảng xếp hạng là ĐH Quốc gia Hà Nội, đứng thứ 2 là trường ĐH Tôn Đức Thắng, thứ 3 là Học Viện Nông nghiệp.

Đại học Bách Khoa Hà Nội 

Bất ngờ là nằm trong top xếp hạng cao là một số trường ĐH có tuổi đời trẻ như: ĐH Tôn Đức Thắng xếp thứ 2; ĐH Duy Tân xếp thứ 9.

Khối các trường ĐH kinh tế nổi tiếng, là sự lựa chọn hàng đầu của các học sinh giỏi trong nhiều năm qua lại có thứ hạng trung bình như: ĐH Ngoại thương xếp thứ 23; ĐH Kinh tế Quốc dân xếp thứ 30; ĐH Luật Hà Nội và Học viện Ngân hàng gây bất ngờ với thứ hạng 46, 47.

Xem chi tiết bảng công bố xếp hạng tại đây.

“Thành viên của Nhóm gồm sáu người: TS. Lưu Quang Hưng, nhà nghiên cứu làm việc tại Melbourne, Australia (chủ biên báo cáo xếp hạng); TS. Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc và nhà kinh tế trưởng của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách DEPOCEN (đồng chủ biên báo cáo); TS. Giáp Văn Dương, nhà nghiên cứu độc lập, Chủ tịch Công ty GiapGroup (đề xuất dự án xếp hạng); TS. Ngô Đức Thế, nhà nghiên cứu đang làm việc tại Đại học Manchester, Anh; ThS. Trần Thanh Thủy, nhà nghiên cứu tại DEPOCEN; và ThS. Nguyễn Thị Thu Huyền, nghiên cứu sinh tại Đại học East Angila, Anh.” Mặc dù nhóm chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu trên 100 trường, tuy nhiên BXH chỉ có 49 trường được thu thập đủ thông tin dữ liệu.

Phạm Hằng

 (tổng hợp)

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang