Thủ tướng yêu cầu báo cáo thông tin Việt Nam thuộc Top 10 nước bị lộ thông tin trên Facebook

20/04/2018 10:56

(kiemsat.vn)
Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin & Truyền thông khẩn trương xác minh và xử lý thông tin Việt Nam thuộc top 10 quốc gia lộ thông tin trong vụ bê bối Facebook.

Trong công văn hỏa tốc gửi Bộ Thông tin & Truyền thông  ngày 19/4/2018, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin & Truyền thông nghiên cứu, xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này trước ngày 28/4/2018.

Cụ thể, ngày 6/4, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đưa tin: “Việt Nam nằm trong Top 10 quốc gia bị lộ thông tin trên Facebook nhiều nhất. Theo con số mà Facebook ước tính, Việt Nam có 427.466 tài khoản bị hãng Cambridge Analytica sử dụng dữ liệu phục vụ cho cuộc bầu cử Mỹ”.

Việt Nam đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng 10 nước có ảnh hưởng từ bê bối Cambridge Analityca. Ảnh: Newsroom Facebook

Thông tin này được Giám đốc công nghệ của Facebook, ông Mike Schroepfer, công bố trên trang tin của mạng xã hội.

Việt Nam xếp thứ 9 với 427.466 tài khoản người dùng Facebook bị lộ thông tin từ vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analityca. Mỹ là quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng với gần 71 triệu tài khoản bị lộ thông tin cá nhân. Tiếp sau lần lượt là Philippines với gần 1,2 triệu tài khoản, Indonesia với gần 1,1 triệu.

Tuy nhiên, đây chỉ là con số thống kê những tài khoản bị rò rỉ thông tin trong vụ Công ty Cambridge Analytica Analytic sử dụng trái phép dữ liệu. Con số thực tế tài khoản facebook cá nhân ở Việt Nam bị lộ thông tin theo đánh giá của các chuyên gia an ninh mạng còn lớn hơn rất nhiều.

Cuối tháng 3/2018, Facebook dính vào vụ bê bối vì để lộ dữ liệu cá nhân của 87 triệu người dùng Facebook trên toàn cầu cho một nhà phát triển. Sau đó, người này bán lại dữ liệu cho Cambridge Analytica - công ty làm việc cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016 của ông Donald Trump. Sau vụ việc lộ lọt thông tin, Giám đốc điều hành kiêm người đồng sáng lập mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook Mark Zuckerberg đã phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Vụ scandal này đã khiến Facebook mất 86 tỷ USD vốn hóa. Bản thân Zuckerberg cũng đứng trước những áp lực lớn nhất từ trước đến nay từ nhiều phía, gồm người dùng, chính quyền các nước và các nhà đầu tư.

Xem thêm >>>

CEO Facebook: 'Tôi thực sự xin lỗi'

Facebook sẽ xây dựng kênh riêng để giải quyết các vấn đề Việt Nam yêu cầu

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang