Cháy cao ốc: Chạy xuống hay chạy ngược lên trên mới an toàn?

03/04/2017 11:49

Nhiều người vẫn còn mơ hồ trong khâu xử lí tình huống khi gặp hỏa hoạn trong cao ốc.

Ngày nay, đa số các đô thị, thành phố lớn đều chuyển dần sang xu hướng sinh sống và làm việc trong các cao ốc. Vậy nếu không may xảy ra hỏa hoạn lớn trong những khu nhà này, phải thoát thân theo cách nào mới đảm bảo an toàn tính mạng?

thoát hiểm khi cháy cao ốc
Phải xử trí thế nào nếu bị mắc kẹt trong một đám cháy tòa nhà cao ốc? (Ảnh minh họa – Nguồn: Internet)

Khi có đám cháy trong cao ốc, việc bạn phải ưu tiên làm ngay chính là tìm đến cửa thoát hiểm và chạy xuống dưới (tuyệt đối không được sử dụng thang máy ngay cả khi tầng bạn đang đứng không cháy). Nếu phát hiện thấy khói của đám cháy đã lan khắp tòa nhà, hãy hạ thấp người và chạy xuống. Đặc biệt, việc chạy ngược lên tầng trên là hoàn toàn sai, bởi đường thông lên sân thượng thường bị khóa cứng.

Hãy chạy xuống nếu gặp đám cháy trong tòa nhà cao ốc
Hãy chạy xuống nếu gặp đám cháy trong tòa nhà cao ốc. (Ảnh minh họa – Nguồn: Internet)

Một trường hợp khá nan giải và dễ làm nhiều người rối trí chính là vừa chạy xuống đến tầng 10 thì phát hiện cháy ở tầng 9. Trong trường hợp này, đừng bao giờ cố gắng vượt qua đám cháy, vì nhiệt độ vùng cháy có thể lên đến 1000 độ, bước vào thì sẽ bị thiêu ngay. Cá biệt trong trường hợp này, bạn nên… chạy ngược lại lên tầng 12 hoặc 13, tìm một căn phòng phù hợp và đợi cứu hỏa đến.

Vì sao phải tìm một căn phòng thích hợp và đợi trong khi lửa lan ngày một nhanh? Căn phòng nào mới gọi là “thích hợp” trong lúc này?

Hãy tránh xa nhà vệ sinh, vì trong cơn hỏa hoạn, nguyên nhân thiệt mạng không phải là do chết cháy mà do chết ngạt. Chính lối thiết kế kín đặc trưng, không có cửa sổ của nhà vệ sinh sẽ “góp phần” giết chết các nạn nhân vốn đang hoảng loạn nhanh hơn.

 Tuyệt đối không trốn trong nhà vệ sinh khi hỏa hoạn xảy ra

Tuyệt đối không trốn trong nhà vệ sinh khi hỏa hoạn xảy ra. (Ảnh minh họa – Nguồn: Internet)

Thay vào đó, hãy tập trung tại sảnh của tầng trên đó để nhân viên cứu hộ dễ giúp đỡ. Phòng này phải có cửa sổ và không có lưới bảo vệ (dễ dàng trong việc đưa người ra ngoài thoát hiểm, tránh mất thời gian do gây cản trở). Khi tìm được sảnh đủ thông thoáng, hãy nhớ làm ba động tác sau: thứ nhất, đóng cửa lớn của gian phòng; thứ hai, bịt kín các lỗ thông gió và cuối cùng là đóng tất cả các cửa sổ trong phòng.

theo YAN

Xác định nguyên nhân gây cháy rừng ở Sóc Sơn – Hà Nội

Đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho rằng, vụ cháy xuất phát từ trên đỉnh đồi rồi lan xuống dưới, thêm vào đó là thời tiết khắc nghiệt nắng nóng, gay gắt, gió quẩn khiến cho việc cứu hoả gặp nhiều khó khăn

Nhiều tỉnh hỗ trợ Cần Thơ chữa cháy tòa nhà công ty may

Đến 15h, biển lửa vẫn bao trùm tòa nhà 5 tầng tại Khu công nghiệp Trà Nóc. Lực lượng chữa cháy tỉnh Vĩnh Long, An Giang, Hậu Giang được huy động hỗ trợ Cần Thơ dập lửa.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang