Yêu cầu VKSND tỉnh Bắc Giang báo cáo vụ việc nghi vấn để lọt tội phạm

08/11/2016 04:46

(kiemsat.vn)
– Nạn nhân bị đâm chết bởi 2 loại hung khí với 8 vết thương nhưng thủ phạm chỉ khai đâm 3 nhát, vậy 5 vết thương còn lại do ai và do vật gì gây ra chưa làm rõ. Mới đây, VKSNDTC đã ra Thông báo số 403/TB-VKSNDTC yêu cầu VKSND tỉnh Bắc Giang phải làm rõ, báo cáo về vụ việc.

Nghi vấn để lọt hung khí, lọt thủ phạm

Báo Phụ nữ Việt Nam số 131 ngày 31/10/2016 có bài “Vụ án giết người ở Bắc Giang: Nghi vấn để lọt tội phạm”, của tác giả KL. Nội dung bài báo nêu: Tháng 9/2013, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm vụ án Vũ Khắc Tùng và đồng phạm về các tội “Giết người” và “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt Vũ Khắc Tùng 20 năm tù, Trần Đình Duy 15 năm tù về tội “Giết người”, vì có hành vi đâm chết anh Nguyễn Văn Thành, tuyên phạt Hoàng Văn Kiên 15 tháng tù, Nguyễn Văn Đức 10 tháng tù, Từ Văn Hiếu 10 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Gia đình bị hại không đồng ý với bản án sơ thẩm và có đơn đề nghị cấp phúc thẩm xử tất cả 5 bị cáo về tội Giết người, xem xét thêm dấu hiệu của tội “Cướp tài sản” vì trước khi bị đâm trong túi anh Thành có 70 triệu đồng đã bị mất. Năm 2014 khi xử phúc thẩm, Tòa phúc thẩm TAND tối cao cho rằng dựa vào kết quả giám định của phòng giám định pháp y Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang thì nạn nhân Thành bị 6 vết thương do 01 loại hung khí sắc, nhọn là con dao của Tùng gây ra, Kiên là người cầm gậy vụt tiếp vào anh Thành nên đã y án sơ thẩm. Bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Tuy nhiên, sau khi xử phúc thẩm Viện giám định pháp y quốc gia vẫn thực hiện giám định nguyên nhân chết của anh Thành và kết luận anh Thành bị chết do bị 8 vết đâm bằng 2 loại hung khí sắc, nhọn khác nhau gây ra. Hồ sơ vụ án thể hiện Tùng khai nhận chỉ đâm anh Thành 3 cái. Như vậy vẫn còn người khác dùng hung khí đâm anh Thành 5 cái chưa được làm rõ. Kiên và Hiếu là đồng phạm giúp sức cho Tùng và Duy đâm và đánh anh Thành nhưng Tòa xử tội “Gây rối trật tự công cộng là chưa đúng”. Vì vậy, vụ án này cần phải được kháng nghị tái thẩm.

Giết người do bị rọi đèn xe máy hay do cướp tài sản

Theo bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm thì vào đêm 25/10/2012, Vũ Khắc Tùng (SN 1988), Trần Đình Duy (SN 1992) và Hoàng Văn Kiên (SN 1994, cùng trú tại huyện Lục Nam) đến nhà Từ Văn Hiếu (xã Tiên Hưng, Lục Nam, Bắc Giang) chơi và uống rượu.

Khi thấy có người bị ngã xe trước cửa, Kiên đi ra xem. Khi đó, Nguyễn Văn Đức (SN 1985, trú tại thị trấn Đồi Ngô) đi xe máy chở anh Nguyễn Văn Thành (SN 1990, trong túi quần anh Thành để 70 triệu) cũng dừng xe lại xem. Thấy đèn xe máy sáng, Kiên bảo Đức tắt đèn xe để khỏi gây chói mắt nhưng Đức không tắt nên hai bên xảy ra xô xát.

Thực nghiệm điều tra tại Trại tạm giam về việc Tùng đâm anh Thành (ảnh gia đình cung cấp)
Thực nghiệm điều tra tại Trại tạm giam về việc Tùng đâm anh Thành (ảnh gia đình cung cấp)

Thấy vậy, Tùng và Duy ở trong nhà Hiếu đã chạy ra xông vào đánh Đức. Trong lúc hai bên đánh nhau, Tùng đã rút dao (loại dao gấp, để trong túi quần) đâm liên tiếp nhiều nhát vào lưng anh Thành. Sau đó, Duy còn dùng hai đoạn gậy gỗ để đánh vào đầu, vào mặt và vào cổ Thành. Hậu quả làm anh Thành bị tử vong do sốc mất máu bởi vết thương thấu ngực hai bên.

Xét xử sơ thẩm vụ án này, TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt Tùng 20 năm tù, Duy 15 năm tù, cùng về tội “Giết người”; Kiên 15 tháng tù, Hiếu 10 tháng tù (cho hưởng án treo); Đức 10 tháng tù, cùng về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Không đồng ý với bản án trên, bà Hằng đã kháng cáo đề nghị tuyên phạt tất cả các bị cáo về tội giết người, tăng hình phạt và tăng mức bồi thường; xem xét về dấu hiệu của tội Cướp tài sản vì sau khi bị đâm, anh Thành đã bị mất 70 triệu đồng. Trong khi đó thì Tùng, Duy, Đức đều có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Tuy nhiên, khi xét xử phúc thẩm, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã bác các kháng cáo nêu trên và tuyên giữ nguyên phán quyết của tòa cấp sơ thẩm.

Ngày 12/6/2014, Viện Giám định Pháp y Quốc gia (Bộ Y tế) đã có Kết luận khẳng định “trên cơ thể anh Thành xác định được 8 vết thương…; các vết thương ở lưng, mạn sườn do 2 loại hung khí gây ra: Một vật nhọn có cạnh tương đối sắc, có độ dày khoảng 0,3cm, bản rộng khoảng 0,8 cm và một vật sắc nhọn, bản mỏng”.

Theo Kết luận trên thì rõ ràng, các cơ quan tiến hành tố tụng (THTT) cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã chưa làm rõ được ai đã dùng một hung khí khác (ngoài con dao thu giữ được) để đâm anh Thành. Ngoài ra, theo hồ sơ vụ án thì Tùng chỉ thừa nhận đâm nạn nhân 3 nhát. Như vậy thì cũng chưa rõ ai là người gây ra 5 vết đâm còn lại.

Yêu cầu Vụ 7 VKSND tối cao kiểm tra lại hồ sơ vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách, và gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

Sơn Tùng

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang