Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương quyết tâm nâng tầm phát triển

23/09/2020 12:02

(kiemsat.vn)
Tỉnh Bình Dương đặt quyết tâm nâng dần chất lượng về phát triển, thu hút đầu tư gắn với sản xuất theo xu hướng khoa học-công nghệ tiên tiến, ít thâm dụng lao động. Dựa trên nền tảng sẵn có về phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng các khu công nghiệp truyền thống.

Đó là những thông tin được lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhấn mạnh trong Hội nghị báo cáo Đề án “Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương – Binh Duong Innovation Region” do Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức trong hai ngày 21-22/9 vừa qua.

  • Toàn cảnh Hội nghị báo cáo Đề án “Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương -Binh Duong Innovation Region”

Tại Hội nghị các cơ quan, ban, ngành, cùng nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đến từ Hà Lan, Singapore, Hàn Quốc đã tiến hành thảo luận, phân tích các giải pháp hiện thực hóa đề án vùng đổi mới thông minh, những bước tiếp theo trong công nghiệp hóa, công nghiệp 4.0, Khu công nghiệp khoa học công nghệ; số hóa, dữ liệu và sử dụng trí tuệ nhân tạo… Qua đó, tích hợp cơ hội lớn để bứt phá trong việc phát triển kinh tế xã hội trong tình hình mới.

Để Bình Dương trở thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Cụ thể, tỉnh mở rộng không gian phát triển từ Đề án xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương lên Vùng đổi mới sáng tạo. Đề án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy và xây dựng Bình Dương trở thành tỉnh có một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo rộng hơn, tạo nền tảng để xây dựng một môi trường đầu tư hấp dẫn, từng bước trở thành vùng sản xuất thông minh, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị hàng hóa có chất xám cao và một môi trường sống lành mạnh.

Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương được quy hoạch lấy thành phố Thủ Dầu Một làm trung tâm, qua đó hình thành nên hệ sinh thái giáo dục-đào tạo, trung tâm thương mại, khu đô thị chất lượng cao; phát triển hạ tầng viễn thông công nghệ thông tin, trung tâm logistics cho thương mại điện tử...

Bên cạnh đó, một nhân tố không thể thiếu được trong Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương là việc hình thành Khu công nghiệp khoa học-công nghệ cao được quy hoạch tại huyện Bàu Bàng để thu hút các tập đoàn đa quốc gia, đẩy mạnh công tác nghiên cứu và chuyển giao tri thức, vừa đóng vai trò tiên phong cho ra đời các phương tiện sản xuất mới, ít thâm dụng lao động vừa phục vụ cho các ngành sản xuất sản phẩm có giá trị tăng cao; vừa tập trung nghiên cứu và phát triển khoa học, xây dựng môi trường sống tốt cho chuyên gia, tăng năng suất lao động, tăng dần tỷ trọng kinh tế số trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Với tiềm năng và thực lực hiện tại của Bình Dương, đặc biệt là từ những kết quả đạt được rất quan trọng trong thực hiện Đề án xây dựng thành phố thông minh thời gian qua, chúng ta hoàn toàn có thể hướng tới và phấn đấu tiến thêm một bước nữa, đó là xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương mà Tổng Công ty Becamex đã báo cáo, đề xuất.

Về chủ trương, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương thống nhất cao với việc xây dựng và triển khai Đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương và việc quy hoạch Khu công nghiệp khoa học công nghệ tại huyện Bàu Bàng với diện tích 1.700ha để thu hút các dự án sản xuất công nghệ cao trong thời gian tới. Theo đó các nội dung chính cần triển khai cụ thể, như: thứ nhất, là về quy hoạch đô thị, giao thông; thứ hai là xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; thứ ba là phát triển cân bằng nền kinh tế; thứ tư là chuyển đổi số và Công nghiệp 4.0, Chính phủ số, thương mại điện tử; thứ năm là phát triển và thu hút nguồn nhân lực”.

Đổi mới khoa học công nghệ để phát triển bền vững

Trong những năm qua, với các chương trình đổi mới, Bình Dương liên tiếp vượt các chỉ tiêu, đặc biệt có những tiêu chí đã tăng trưởng đột biến như về hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài, xuất siêu… Số lượng doanh nghiệp trong tỉnh từ đầu năm 2016 đến tháng 3-2020 tăng hơn gấp đôi, từ trên 20.000 lên gần 44.000. Kinh tế của tỉnh thời kỳ 2011-2020 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, ước đạt khoảng 8,5%/năm. GRDP/người năm 2015 là 4.660 USD/người, đến năm 2020 ước đạt 7.665 USD/người, cao gấp 2,6 lần so với cả nước.

Các huyện phía Bắc lần lượt công nghiệp hóa mạnh mẽ, ở phía nam, TP Thủ Dầu Một vươn lên đô thị loại I, Dĩ An và Thuận An được công nhận thành phố. Các chương trình thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ (KHCN), giáo dục hiện đại như STEM/STEAM, trung tâm đổi mới sáng tạo của tỉnh, các phòng thực nghiệm công nghệ TechLab, FabLab, các vườn ươm doanh nghiệp… đã và đang được triển khai rất chủ động và mạnh mẽ…

Tuy nhiên để phát triển thành vùng đổi mới sáng tạo là một quá trình dài gian nan và rất khó, không thể xem là câu chuyện “ngày một ngày hai”, vì vậy Bình Dương muốn phát triển bền vững thì buộc phải đổi mới khoa học công nghệ.

Thời gian tới, vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương chuyển hướng phát triển sang các khu công nghiệp của tương lai, phát triển đô thị gắn liền với quy hoạch giao thông công cộng, tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ với việc xây dựng các giải pháp quản lý và nâng cấp các tuyến đường hiện hữu để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông; đầu tư xây dựng các tuyến đường vành đai, tuyến đường trục chính của Bình Dương; định hướng phát triển các loại hình giao thông mới như đường thủy, đường sắt, phát triển logistics thông minh; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, kỹ thuật số-băng thông rộng.

Tỉnh ủy Bình Dương cũng cho biết sẽ tập trung đổi mới cơ chế, chính sách thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính và các hành vi ứng xử với doanh nghiệp, góp phần tạo động lực, đam mê, hứng khởi cho phong trào khởi nghiệp. Các chính sách, quyết định quản lý có văn hóa đổi mới sáng tạo phải góp phần giải phóng con người, giải phóng sức lao động. Trọng tâm hơn nữa tập trung đầu tư vào chất lượng sống, mảng xanh, phát triển bền vững, năng lượng tái tạo.

Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh phát triển thương mại và dịch vụ như kết nối hợp tác quốc tế, mở rộng các quan hệ đối tác để hỗ trợ và thu hút các nguồn đầu tư quốc tế FDI; phát triển các khu vực nông thôn thông qua các chương trình Làng thông minh, nông nghiệp tiên tiến, nghiên cứu phát triển giống cây trồng trên cơ sở nông nghiệp hữu cơ.

Đặc biệt, tỉnh tập trung đẩy nhanh số hóa các lĩnh vực, ngành công nghiệp; chuyển đổi số nền kinh tế, xã hội và cơ quan quản lý Nhà nước theo các định hướng Bộ chính trị, các cơ quan trung ương đã xác định trong “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.”

Đây chính là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh thực hiện việc chuyển đổi số, từng bước phấn đấu xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh của vùng và cả nước theo mục tiêu đã được xác định trong báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chuẩn bị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI sắp tới.

Vinamilk và hành trình 9 năm trồng cây góp phần chống biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường

(Kiemsat.vn) - Trong nỗ lực chung để chống biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, hơn 9 năm qua, chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam và Vinamilk đã bền bỉ trồng hàng trăm ngàn cây xanh tại nhiều địa phương trên cả nước. Những tấm lá chắn xanh được hình thành và đang góp phần khắc phục, hạn chế các tình trạng xâm nhập mặn, hạn hán, hoang mạc hóa… do biến đổi khí hậu, để bảo vệ môi trường và cuộc sống của người dân.

Sữa học đường giảm bớt gánh lo cho phụ huynh giữa mùa Covid

(Kiemsat.vn) - Vừa lo chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho con, vừa lo cân đối chi tiêu trong gia đình khi thu nhập bị ảnh hưởng bởi Covid-19 – đây là tâm tư chung của những gia đình có con đi học “mùa Covid”. Chương trình Sữa học đường với sự chung tay của cả Nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp đã giúp các bậc phụ huynh phần nào vơi bớt gánh lo này.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang