Vụ việc tranh chấp Dự án “Khu nhà phố Wall”: Kỳ 3: Giám đốc Công ty Kim Anh phải trả số tiền hơn 93 tỷ đồng

08/11/2020 10:22

(kiemsat.vn)
Kiểm Sát Online đã có 2 bài viết về vụ việc tranh chấp Dự án “Khu nhà phố Wall”. Theo đó, dựa vào mối quan hệ thân thiết vợ chồng Giám đốc Công ty Kim Anh, ông Nguyễn Lương Thế đã vay mượn của ông Đoàn Văn Vinh với số tiền lớn nhưng không trả buộc ông Vinh phải khởi kiện ra tòa.

Ông Thế phải trả nợ hơn 93 tỷ đồng

Bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT của TAND Cấp cao tại Hà Nội đều khẳng định: Sở KH&ĐT Hà Nội cấp Giấy chứng nhận ĐKDN lần thứ 5 cho Công ty Kim Anh ngày 31/10/2012 (trong đó có tên ông Đoàn Minh Quân là con ông Đoàn Văn Vinh) không giả mạo và đúng quy định của Luật Doanh nghiệp.

Được biết, do trước đây ông Thế và ông Đoàn Văn Vinh có mối quan hệ rất thân thiết, từng coi nhau là “anh em kết nghĩa”. Dựa vào mối quan hệ này, trong quá trình hợp tác làm ăn, vợ chồng ông Thế và bà Kim Anh đã vay của vợ chồng ông Vinh một khoản tiền lớn để ông Thế lấy tiền nộp vào dự án D4 (Phố Wall- Trần Thái Tông, Hà Nội, của Công ty Kim Anh) cho cổ phần của vợ chồng ông Thế. Tuy nhiên, tới nay, đã quá thời hạn phải trả, vợ chồng ông Thế chây ỳ không trả nên buộc vợ chồng ông Vinh phải khởi kiện ra tòa.

 

Xác nhận nợ của vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế

Ông Vinh cho biết: Vợ chồng ông đã vất vả đằng đẵng gần 3 năm theo đuổi vụ kiện tại TAND quận Đống Đa, sau đó, vụ án lại được chuyển về TAND quận Ba Đình và gần phải tới gần 1 năm mới được xét xử.

Ngày 31/08/2020 vừa qua, TAND quận Ba Đình đã ban hành bản án sơ thẩm số 63/2020/DS-ST về tranh chấp đòi tài sản và chia tài sản chung. Nguyên đơn là vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh, bà Đỗ Thị Kim Ngân (bố mẹ của ông Đoàn Minh Quân, trú tại phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) và bị đơn là ông Nguyễn Lương Thế, giám đốc Công ty Kim Anh cùng vợ là bà Nguyễn Kim Anh ( hộ khẩu tại 82 và 132 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, tạm trú tại 106 phố Linh Lang phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội). Theo đó, vợ chồng ông Vinh khởi kiện đề nghị tòa giải quyết yêu cầu vợ chồng ông Thế phải trả số tiền hơn 105 tỷ đồng.

Căn cứ vào tài liệu, hồ sơ vụ án, TAND quận Ba Đình đã chấp nhận một phần khởi kiện của nguyên đơn. Theo đó, buộc ông Nguyễn Lương Thế, bà Nguyễn Kim Anh phải thanh toán cho ông Vinh, bà Ngân tổng cộng số tiền trên 93,5 tỷ đồng.

Ngay sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, cả nguyên đơn và bị đơn đều có đơn kháng cáo. Theo đó, ông Vinh kháng cáo một phần bản án sơ thẩm về nhận định liên quan đến việc xác định số tiền nợ gốc và cách tính lãi đối với số tiền mà ông Thế nợ theo biên bản họp ngày 13/12/2015.

Theo nội dung vụ án, ông Vinh cho rằng: “Theo Biên bản thỏa thuận ngày 13/12/2015 có nội dung: Ông Thế, bà Kim Anh có trách nhiệm trả cho ông Vinh, bà Ngân  số tiền 39,8 tỷ trong khoảng thời gian 5 tháng bắt đầu từ ngày 30/11/2015 đến ngày 30/4/2016.

Vì là anh em kết nghĩa nên trước đó ông Vinh đã tạo điều kiện cho ông Thế mượn 05 sổ đỏ để ông Thế vay thế chấp ngân hàng lấy tiền nộp phần vốn góp riêng của vợ chồng ông Thế trong dự án. Ngày 25/01/2013, vợ chồng ông Thế tiếp tục có văn bản gửi vợ chồng ông Vinh xin chậm trả nợ do các tài sản khác ông Thế đã mượn mang đi thế chấp ngân hàng. Ông Thế còn cam kết sẽ tự nguyện lấy một phần sản phẩm đã được xác định tại dự án Phố Wall làm tài sản để bảo đảm các khoản đang thế chấp.

Ngày 15/10/2020, TAND TP Hà Nội đã có Thông báo số 406/TB-TLVA về việc thụ lý vụ án để xét xử theo trình tự phúc thẩm. Mới đây, ông Vinh đã có đơn gửi Chủ tịch Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội và các Đại biểu Quốc hội theo dõi, giám sát vụ án.

Tòa giữ nguyên quyết định cấm dịch chuyển 14 căn biệt thự

Trước đó, liên quan đến sự việc này, TAND TP Hà Nội cũng vừa tiếp tục có quyết định giải quyết tranh chấp tại Công ty Kim Anh do ông Thế làm giám đốc và con trai ông Vinh là Đoàn Minh Quân là thành viên công ty. Theo đó, ngày 8/9/2020, TAND TP Hà Nội đã có Quyết định số 2428/2020/QĐ-GQKN giải quyết khiếu nại về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (ADBPKCTT) đối với ông Nguyễn Lương Thế và 14 người có tên trong sổ đỏ tại Dự án khu nhà ở Phố Wall (89-99 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo đó, TAND TP Hà Nội khẳng định: “Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thấy rằng, ngày 11/06/2020, TAND TP Hà Nội ban hành Quyết định ADBPKCTT số 282/2020/ADCBPKCTT cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối với quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) đối với 14 căn biệt thự thuộc Dự án Khu nhà ở phố Wall là đúng trình tự theo quy định tại Điều 111, 112, 133, 136 Bộ Luật tố tụng Dân sự”.

TAND TP Hà Nội không chấp nhận khiếu nại của Công ty Kim Anh, ông Nguyễn Lương Thế và giữ nguyên Quyết định ADBPKCTT số 282/2020; đồng thời nhấn mạnh đây là quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng.

TAND TP Hà Nội không chấp nhận khiếu nại của Công ty Kim Anh

Hiện, vụ việc tranh chấp kéo dài tại Công ty Kim Anh vẫn chưa có hồi kết. Theo phản ánh, bản án phúc thẩm 13/2019/KDTM-PT ngày 12/08/2019 của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên buộc ông Thế phải lập chi nhánh công ty để thực hiện dự án và chỉ được phép bán nhà khi có sự thông qua của HĐTV. Tuy nhiên, tới nay, cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản yêu cầu thi hành án nhưng ông Thế vẫn chưa thực hiện. 

Chính vì vậy, Công ty Kim Anh do ông Đoàn Minh Quân đại diện tiếp tục làm đơn khởi kiện ông Thế. Trong đơn, ông Quân yêu cầu Tòa án giải quyết buộc ông Thế, phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra do vi phạm nghĩa vụ của người quản lý công ty với số tiền hơn 351 tỷ đồng.

Ngày 29/10/2019, TAND TP Hà Nội có thông báo thụ lý vụ án số 34/2019/TLST-KDTM về tranh chấp giữa công ty, thành viên với người quản lý Công ty TNHH. Tiếp đến, ngày 11/12/2019, TAND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 496/2019 ADBPKCTT cấm ông Thế với tư cách thành viên, Giám đốc Công ty Kim Anh có hành vi huy động vốn, bán nhà ở tại Dự án Phố Wall cho đến khi có Nghị quyết hợp pháp của HĐTV cho phép.

Hiện nay 14 căn nhà tài sản đang tranh chấp đang được gia đình ông Thế xây dựng hoàn thiện gấp rút, đưa vào sử dụng, kinh doanh cho thuê thu lợi nhuận.

Kể từ lúc có thông báo thụ lý 34/2019/TLST-KDTM đến nay đã hơn 1 năm nhưng vụ việc vẫn chưa được đưa ra xét xử. Ông Quân mong muốn Tòa án các cấp sớm đưa ra xét xử.

C.T Land đang "nợ" bao nhiêu?

(Kiemsat.vn) - Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp, trong đó, nhiều tập đoàn bất động sản lớn có dư nợ vài chục ngàn tỉ đến hàng trăm ngàn tỉ đồng... Vậy, thông tin C.T Land này đang nợ “khủng” thực hư thế nào?

Bắt Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Đại Nam

(Kiemsat.vn) -Mới đây, VKSND tối cao đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quang Tiến (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Đại Nam) và Đào Quốc Việt (Nguyên Giám đốc Vetranco) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty CP Vận tải và Thương mại VEAM (Vetranco) - Công ty thành viên của Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM).
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang