Vụ 2 tử tù bỏ trốn, sẽ giải quyết thế nào?

15/09/2017 11:32

(kiemsat.vn)
– Việc tử tù trốn khỏi Trại tạm giam T16, dư luận đang quan tâm trong trường hợp này các cơ quan chức năng sẽ giải quyết như thế nào.

Theo các nguồn tin của báo chí cung cấp, đối tượng Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình là người đang bị tạm giam tại Trại tạm giam T16 Bộ Công an để chờ thi hành án tử hình đã khoét tường trốn ra khỏi khu biệt giam, sau đó trèo ra ngoài chạy trốn vào đêm ngày 10/9, rạng sáng ngày 11/9/17. Đây là những tội phạm đặc biệt nguy hiểm, có nhiều tiền án, tiền sự.

2 tử tù bỏ trốn khỏi trại giam T16
2 tử tù bỏ trốn khỏi Trại tạm giam T16

Việc các bị án bỏ trốn đang đặt ra trách nhiệm nặng nề cho các cơ quan chức năng trong việc nhanh chóng tổ chức truy bắt đối tượng để điều tra, xử lý; đồng thời cũng phải tiến hành rà soát chế độ quản lý, thực thi pháp luật về giam giữ tại các cơ sở giam giữ, xác định nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vụ việc để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Chế độ quản lý giam giữ đối với người bị kết án tử hình được quy định rất nghiêm ngặt, theo đó, Trại giam phải tổ chức buồng giam riêng, nếu thấy đối tượng có dấu hiệu bỏ trốn thì phải cùm một chân và tiến hành quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ. Nhiệm vụ trước mắt của các cơ quan chức năng, đặc biệt là Trại tạm giam T16 Bộ Công an là phải nhanh chóng tổ chức, phối hợp tiến hành các thủ tục truy nã, truy bắt đối tượng để xử lý, ngăn chặn phòng ngừa các bị án có thể tiếp tục phạm tội, gây hậu quả xấu cho xã hội.

Theo quy định của pháp luật, hành vi bỏ trốn khi đang bị giam của Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình là hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp, có dấu hiệu của tội phạm “Trốn khỏi nơi giam” được quy định tại Điều 311 Bộ luật hình sự năm 1999 (Điều 386 Bộ luật hình sự năm 2015). Như vậy, khi các đối tượng bị bắt lại, ngoài việc phải chịu bản án tử hình đã có hiệu lực pháp luật, các bị án còn bị điều tra, xử lý về tội phạm “Trốn khỏi nơi giam”. Ngày 14/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình để điều tra về tội này.

Liên quan đến trách nhiệm cán bộ quản giáo, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 10/VKSTC-C1(P6) ngày 14/9/2017 về tội “Thiếu trách nhiệm để người bị giam trốn” theo quy định tại Điều 301 Bộ luật Hình sự năm 1999 để điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật một số cán bộ quản giáo, chiến sỹ thuộc Trại Tạm giam T16, Bộ Công an đã thiếu trách nhiệm trong quá trình quản lý, giám sát, canh gác phạm nhân để 02 tử tù bỏ trốn khỏi biệt giam.

Nguyễn Văn Thuận

VKSND tối cao

Bài có liên quan>>>

Cơ quan điều tra VKSNDTC khởi tố vụ án tử tù trốn khỏi biệt giam

2 tử tù bỏ trốn khỏi trại tạm giam T16

Chiến dịch truy lùng tử tù vượt ngục chưa từng có của Công an Hà Nội (Kỳ 2)

Vụ phá trại giam của hai tên Nguyễn Văn Thân và Nguyễn Hải Nam cũng là dựa theo cách mà tên Phước "tám ngón" đã từng làm.

Chiến dịch truy lùng tử tù vượt ngục chưa từng có của Công an Hà Nội (Kỳ 1)

Nếu không bắt được chúng, nếu không có những thực nghiệm điều tra nghiêm túc, khoa học thì không ai có thể tin rằng một chấn song sắt phi 18 bị cưa đứt trong ba giờ đồng hồ bằng một lưỡi dao cạo râu...
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang