VKSNDTC yêu cầu kiểm tra vụ kêu oan vì bị khởi tố do làm “dịch vụ sổ đỏ”

12/05/2017 09:49

(kiemsat.vn)
– VKSNDTC ra thông báo số 89/TB-VKSTC yêu cầu VKSND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra lại vụ việc ông Nguyễn Văn Hùng cán bộ địa chính xã Xuân Đức, huyện Phú Bình bị khởi tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo báo Bảo vệ pháp luật số 28 ngày 7/4/2017 đăng bài “Có thoả mãn tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản?” của phóng viên báo. Nội dung bài báo nêu: Ngày 11/6/2015 công an huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên khởi tố vụ án và bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hùng là cán bộ địa chính xã Xuân Đức, huyện Phú Bình về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” vì đã có hành vi nhận “làm dịch vụ” xin giấy cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ dân là các ông, bà Nguyễn Đăng Hùng, Bùi Chi Bộ, Lưu Thị Mỹ để nhận số tiền cao hơn số tiền thực tế phải nộp vào ngân sách là 114 triệu đồng. Ngày 5/4/2016, công an huyện có kết luận điều tra số 35/KLĐT, sau đó có tiếp kết luận điều tra số 37/KLĐT ngày 2/2/2017, đề nghị VKSND huyện Phú Bình truy tố ông về tội danh trên. Tuy nhiên, ông Hùng đã có đơn kêu oan và đề nghị các cơ quan tố tụng giải thích cụ thể thế nào là tội phạm về chức vụ và đối chiếu với việc làm của bị can xem ông có phạm tội này không, nhưng chưa được các cơ quan tố tụng giải thích, trả lời.

Theo Luật sư Trần Hồng Lĩnh, Đoàn Luật Sư TP. Hải Phòng thì hành vi của ông Hùng chưa thỏa mãn yếu tố cấu thành phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” vì ông Hùng không có nhiệm vụ, quyền hạn gì trong việc thu tiền sử dụng đất và cũng như thẩm định hồ sơ, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên việc 3 người dân nhờ ông Hùng đi nộp tiền sử dụng đất, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ dân này và ông Hùng đã hoàn thành nhiệm vụ giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ dân trên chỉ là giao dịch dân sự.

Ngày 17/4/2017, VKSNDTC có công văn số 89/TB-VKSTC về việc thông báo ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao về các thông tin báo chí nêu có liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ 7/4/2017 đến ngày 13/4/2017, yêu cầu VKSND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách, Vụ 5 và gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

Lê Cường

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang